Monday 14 October 2013

Bill Shorten: Tân Lãnh Tụ Đảng Lao Động


Hoàng Cổ Thu ::

C hủ nhựt ngày 13 tháng 10 năm 2013, kết quả bầu cử tân lãnh tụ đảng Lao Động Úc đã được công bố trong cuộc họp đặc biệt của Trung Ương Đảng Lao Động (Caucus),. Ông Bill Shorten vượt qua ông Anthony Albanese và đắc cử sau một chiến dịch tranh cử kéo dài cả tháng.
Ông Bill Shorten: tân lãnh tụ đảng Lao Động Úc
(Hình News.net)
Bill Shorten chiếm được 52.02% tổng số phiếu: gồm 63.95% số phiếu của thành viên Trung Ương Đảng và 40.08% số phiếu của đảng viên. Đây là lần đầu tiên tất cả đảng viên đảng Lao Động Úc được quyền bỏ phiếu để chọn Lãnh Tụ Đảng.

Bí Thơ Quốc Hội của Đảng Lao Động, Chris Hayes, đã xác nhận rằng: Ông Shorten đã chiếm đa số phiếu trong Trung Ương với 55 phiếu và ông Albanese được 31 phiếu.

Chủ Tịch Đảng Lao Động, bà Jenny McAllister, phát biểu rằng: Ông Shorten đã được chọn lựa qua một quá trình bầu cử dân chủ chưa hề có tiền lệ cho chức Lãnh Tụ Đảng Lao Động.
“Chúng ta đã cho đảng viên có tiếng nói rất quan trọng trong việc bầu lãnh tụ chánh đảng và họ đã hăng hái đáp lời".

Trong cuộc bầu cử lãnh tụ này, đảng Lao Động đã kiểm hơn 30 ngàn phiếu của đảng viên. 74% trong số đó là phiếu hợp lệ và có hơn 4000 góp ý.

Xuất thân từ nghiệp đoàn, ông Shorten đã thăng tiến rất nhanh, làm Bí thơ của Nghiệp đoàn công nhân Úc từ năm 2001 tới năm 2007; và có tham vọng trở thành Lãnh Tụ Đảng Lao Động. Hôm nay, giấc mơ đã thành.

Hình ảnh ông trước công chúng Úc được đánh bóng; quảng cáo rùm beng lên trong thảm kịch ở mỏ Beaconsfield năm 2006 khi hai công nhân mỏ mắc kẹt sâu dưới lòng đất hơn 2 tuần lễ.

Ông đắc cử vào Quốc Hội Liêng Bang năm 2007 và giữ chức bộ trưởng của nhiều bộ khác nhau. Khi đảng Lao Động nắm chánh quyền, ông giữ chức Phụ Tá Bộ Trưởng Ngân Khố (Assistant Treasurer); rồi tham gia vào nội các, giữ chức Bộ Trưởng Quan Hệ Lao Tư (Minister for Workplace Relations); rồi Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục.

Ông Shorten bây giờ sẽ lãnh đạo Đảng Lao Động, trong vị thế đối lập với Thủ Tướng Tony Abbott.

Trong cuộc bầu cử Liên Bang vừa rồi, Liên Đảng đã chiếm tới 90 ghế. Đảng Lao Động chỉ có 55 ghế ở Hạ Viện. Đảng Lao Động buộc phải xây dựng lại đảng sau khi đại bại.

Với cách thức mới khi chọn lãnh tụ, ông Shorten, dù tên Short, nghĩa là ngắn, nhưng chí ít cũng dài khoảng một nhiệm kỳ, 3 năm nữa, để dẫn dắt đảng Lao Động vào cuộc sống mái với Liên Đảng trong kỳ bầu cử tới.

Thắng thì làm vua mà thua thì về đuổi gà cho vợ!

Blog Việt Luận xin chúc mừng Ông Bill Shorten được bầu làm tân Lãnh Tụ Đảng Lao Động. Hy vọng công danh hoạn lộ của ông sẽ dài hơn là cái tên Shorten!

Hoàng Cổ Thu
(Theo NEWS. NET)
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




12 comments :

  1. Hình như theo lịch sử chính trị của Úc các vị thủ lãnh đối lập được bầu lên sau khi đảng mình bị thua không có ai ngồi lâu cho đến kỳ tổng tuyển cử sau. Như vậy chức thủ lãnh của ông Shorten chấc sẽ giống tên của ông quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thương vong đầu tiên khi ông Shorten làm lãnh tụ là ... mẹ vợ. Bà toàn quyền liên bang bị "shorten" nhiêm kỳ vì con rễd đắc cử lãnh tụ. Dám thù tướng Tony Abbot chỉ đ5nh ông thầy John Howard vào dinh toàn quyền lắm đa.

      Delete
  2. Một điều khác về tận lãnh tụ đối lập là : ông này còn là con rễ của bà toàn quyển Liên Bang Úc Quentin Bryce. Trong một diển biến bất ngờ : mẹ vợ Quentin Bryce đã từ chức . Interresting!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây chỉ là một màn biểu diễn trên chính trường mà thôi vì nhiệm kỳ của bà Bryce cũng sẽ chấm dứt vào tháng Ba tới, nên ông Abbott cũng không dại gì mà cho bà từ chức để mang tiếng. Ông Abbott đã yêu cầu bà ở lại và bà Bryce cũng đã... đồng ý.
      Có điều việc này cho thấy bà mẹ vợ này có vẻ hết lòng ủng hộ chàng rể, chỉ không biết chàng rể này đối với mẹ vợ ra sao thôi.

      Delete
  3. Kevin Rudd bực bội vì đang làm Thủ Tướng mà bị đảo chánh (nên khi đoạt lại được chức Lãnh Tụ Đảng, nghĩa là chức Thủ Tướng vì đảng đang cầm quyền tuy không được bao lâu) đã đưa ra:
    Cách mới để bầu chọn lãnh tụ đảng Lao Động, hạn chế bớt tình trạng cứ vài tháng lại tranh giành quyền lực!
    Cách mới là: Phải có ít nhứt là 20 % số Dân Biểu, Nghị Sĩ ủng hộ rồi mới được quyền thách thức chức lãnh tụ Đảng (có thể là chức Thủ Tướng nếu đảng Lao Động đang nắm chánh quyền).
    Sau đó, tiến hành bầu chọn theo hệ thống 50-50. Phân nửa do dân biểu, nghị sĩ. Phân nửa do đảng viên ở cơ sở. Theo cách nầy thì mỗi phiếu của dân biểu hoặc nghị sĩ bằng 354 phiếu thường.
    Như vậy khó mà lật qua lật lại hơn để mà còn làm việc phục vụ dân chúng chớ. Đấm đá nhau hoài sao làm ăn cho được?!
    Với cách mới nầy, Hoàng Cổ Thu mới rờ mu rùa mà đoán rằng ông Shorten, dù là ngắn, nhưng chắc cũng dài khoảng 3 năm tới kỳ bầu cử Liên Bang Úc lần tới!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe bà con bàn ra tán vào về tân lãnh tụ đối lập, Og3t ngứa nghề xin ra câu đố:
      Ông nào người Úc tên ngắn nhưng cái đó dài còn ông nào người Việt tên dài nhưng cái đó chắc là ngắn hơn ông Úc?
      Og3t

      Delete
  4. Đảng Lao Động coi rầm rộ mà chỉ có hơn 30 ngàn đảng viên sao? Trông người ngẫm đến ta. Nghe đâu người Việt Nam tại Úc đông hơn 300 ngàn người. Vậy thì thưa các cụ, xin các cụ lập ra chừng 10 đảng Việt Nam tại Úc mà tranh cử cho vui. Vừa có dân biểu và nghị sỹ thứ thiệt vừa có tiền vì có phiếu thì chính phủ trả tiển nữa.
    Dư sức mà....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ah Ba xị à,
      Cám ơn anh hiến kế hay cho người Việt mình ở Úc vừa có ông nghị bà dân biểu vừa có tiền rủng rỉnh. Nhưng anh không biết ở Úc không phải chỉ có 100 đảng người Việt đâu. Có tới 300 ngàn đảng lận đó. Anh quả là ếch ngồi đáy giếng.

      Delete
  5. Ông tên dài chắc là Tôn Thất Nghiêng Thành có 19 chữ cái. Trong các tên người Việt Nam không ai tên dài hơn ông này.

    ReplyDelete
  6. Tên dài chưa chắc cái đó ngắn.

    ReplyDelete
  7. Phúc Vinh Quang17 October 2013 at 18:21

    (Xin lỗi ai trùng tên): có phải tên Trường thì cái đó ngắn vì ông trời hay chơi luật bù trù.

    ReplyDelete
  8. Tui thì nghĩ : cả tây lẫn ta đều có chung một tên "Long". Thường 'Long" thì bị ' ngắn".

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.