Sunday 13 October 2013

3.12.13: Ngày HongKong hội ngộ


Tin tức người Việt Miệt Dưới ::


Fairfield là khu vực nằm về phía Tây Nam thành phố Sydney. Nơi đây có đông người Việt Nam định cư. Ở đây còn có một nữ lưu người Việt Nam làm bà hội đồng. 

Dai Le từng qua một năm thơ ấu trong trại tị nạn HongKong nên hiểu khổ cực như thế nào khi phải làm trẻ thơ tị nạn. 35 năm sau khi rời HongKong, cô Dai Le sắp về thăm chốn cũ. 

Nữ ký giả Kerri-Ann Hellier viết tường thuật này trên báo địa phương Fairfield Champion (2.10.2013).

Vào tháng Tư năm 1975, khi chiến tranh gần tàn, Dai Le cùng với gia đình thoát khỏi Việt Nam. Lúc đó Dai Le chỉ là đứa trẻ lên bảy.
Bà hội đồng Dai Le JP
(Hình www.fairfieldcity.nsw.gov.au)

Nhớ lại cảnh xưa, bà hội đồng nói:
 “Lúc đó, cả nước thật là lộn xộn.
Bây giờ người ta còn thấy các hình ảnh ấy trên TV. Hàng đoàn trực thăng đáp xuống dinh Độc Lập ở Việt Nam, dân chúng túa chạy, tranh giành leo lên tàu thuyền, gia đình tôi là một trong số những người ấy.”

Chuyến đi này đưa gia đình Dai Le sang Phi Luật Tân. Họ phải ở lại Phi thêm gần ba năm trời. Sau đó mẹ cô quyết định cùng với một nhóm người một lần nữa xuống thuyền ra khơi.
Bà hội đồng kể tiếp:
“Chỉ có Trời Phật mới biết chúng tôi muốn đi đâu nhưng cuối cùng tàu tuần tiễu Hongkong đã cứu chúng tôi.”


Cảnh sống trong trại “Bạc Đầu”, Hongkong (Hình www.rightnow.io)
Cho đến nay bà hội đồng Dai Le còn nhớ vanh vách mình từng sống hết một năm trong trại tị nạn. Bà vẫn hình dung ra trước mắt cái hàng rào dây kẽm gai và “nhiều nhà kho thiệt lớn” chứa hàng ngàn người tị nạn.

Bà kể: “Chúng tôi tắm chung. Nếu ai muốn đánh răng rửa mặt thì có sẵn cái vòi nước ở bên ngoài nhà.
Thỉnh thoảng lại bị thiếu nước.
Trong trại có nhiều thùng chứa phân bằng gỗ và người tị nạn thay phiên nhau đổ phân.
Sống ở đó thiệt là khủng khiếp.

Chúng tôi phải đổ phân. Chúng tôi phải ngủ trên sàn xi măng... đó là đời sống trong trại tị nạn.
Chúng tôi biết mình là người đi xin một chỗ trú ẩn nên lòng chúng tôi thầm biết ơn vì trong trại chúng tôi không còn phải sợ bom đạn nữa.”

Sống trong trại, mẹ của Dai Le đã nộp đơn xin định cư tại Hoa Kỳ. Còn đi Úc thì chỉ ghi vào số hai.

Theo lời kể của bà hội đồng thành phố Fairfield: Phái đoàn Mỹ nhanh chóng cho gia đình định cư tại Hoa Kỳ nhưng chả biết vì lý do gì mẹ đã lắc đầu. Bà nghe phong phanh mẹ thích hệ thống giáo dục ở Úc và giáo dục là chuyện mẹ quan tâm hàng đầu. Thế là gia đình chờ thêm vài tháng nữa và được nhận cho định cư Úc.

Cả nhà đến Úc và được đưa vào Fairy Meadow Migrant Hostel, sau đó dọn đến Cabramatta.
Bà hội đồng nhận xét: Phải làm nhiều chuyện để hoà nhập vào xã hội mới.

Hiện nay bà Dai Le đang chuẩn bị trở lại Hongkong để gặp mặt nhiều người Việt Nam tị nạn từng đến đó từ sau khi chiến tranh kết thúc.

Thật tình cờ, buổi họp mặt này diễn ra vào ngày 3.12 trùng với ngày bà được thường trú tại Úc.

Bà tâm sự: "khi sống bên đó, tôi chỉ là một đứa con nít... Nên bây giờ tôi muốn nhìn lại cảnh xưa qua đôi mắt của một người trưởng thành. Tôi cũng muốn thấy lòng mình ra sao. Chắc là không sợ nhưng nhiều xúc động lắm. Thiệt tình tôi chưa biết..."

(Nguồn Fairfield Champion, 2 October 2013)
Tin tức người Việt Miệt Dưới

Muốn gởi bài này cho bạn bè, 
xin bấm mouse chọn 
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.