Wednesday 18 September 2013

iPhone 5S và 5C


Hồng Lĩnh :: 

Ngày 10.9 vừa qua,   Apple đã tung ra thế hệ mới cho iPhone. Lần này, Apple không phải tung ra một mà là hai kiểu máy iPhone 5S và 5C.
Xin được phép lược qua vài chi tiết kỹ thuật của hai kiểu máy này.


Một trong vài ba điều mới được thêm vào iPhone 5S là máy điện thoại tinh khôn có thể nhận ra dấu tay của chủ nhân. Thay vì dùng mật mã, chủ nhân đặt ngón tay lên máy điện thoại chương trình Touch ID sẽ nhận dạng dấu tay và bật máy lên.

(Hình http://store.apple.com/au/iphone)

Kỹ thuật nhận dạng của iPhone 5S được coi là bước đầu trong chương trình bãi bỏ mật mã. Sắp tới, máy móc điện tử không những nhận ra chủ nhân bằng dấu tay mà bằng màu mắt, nhịp đập của trái tim hay tiếng nói...

iPhone 5 dùng A7 SoC nên phản ứng nhanh hơn khi chủ nhân sờ lên màn ảnh. Tốc độ phản ứng này được quảng cáo nhanh gấp đôi so với máy iPhone 4. Ống kính của máy chụp hình vẫn gắn ở phía sau và độ nhuyễn vẫn giữ nguyên ở mức 8 megapixels. Tuy nhiên mỗi pixel trong máy iPhone 5 lớn hơn đời cũ 1.5 micron. Pin trong máy iPhone 5 có thể chạy lâu đến 10 tiếng đồng hồ nếu nối với mạng 3G. Trường hợp chủ nhân không dùng máy thì có thể cục pin chạy được 250 tiếng đồng hồ mà không phải sạc.

Cùng với iPhone 5S, Apple còn tung ra iPhone 5C. iPhone 5C được coi là kiểu máy iPhone rẻ tiền. iPhone 5C đến với dân chơi qua chiếc hộp năm màu: đỏ, vàng, xanh lục, xanh lá cây, bạc và xám. Chiếc vỏ màu mè này làm bằng plactic và dễ dàng thay đổi. Trong vài tháng sắp tới, người ta sẽ thấy Trung Quốc chế tạo nhiều kiểu vỏ iPhone 5C rất lạ kỳ. Trong khi đó iPhone 5S vẫn giữ lại ba màu trắng, đen và bạc truyền thống của Apple. Khác màu vỏ nhưng máy móc của iPhone 5S và 5C không khác nhau nhiều.

Khi mua, khách hàng trả tiền cho iPhone 5S nhiều hơn iPhone 5C. Nhưng khi cầm trên tay, iPhone 5S nhẹ hơn iPhone 5C 112 g. Và iPhone 5C dài hơn, rộng hơn cũng như dầy hơn iPhone 5S.

Cả hai đều có màn ảnh 4 inch và độ nhuyễn 1136x 640. Khi dùng iPhone 5S để chụp hình thì có thể quay video với tốc độ chậm nhưng dùng iPhone 5C thì không làm được việc này.
Cả hai kiểu máy 5S và 5C được bày bán kể từ ngày 20.9 năm nay. Hiển nhiên ai muốn có "dế" mới sẽ nhanh tay ôm iPhone 5 về. Tuy nhiên, người sành điệu có thể vẫn giữ lại chiếc iPhone đời cũ mà vẫn sử dụng được nhiều công dụng mới trong iPhone mới bằng cách lấy chương trình iOS 7 mới tinh về. Apple cho biết sẽ tung ra iOS 7 cùng một ngày bày bán iPhone 5.

iPhone 5 tại Úc

Bắt đầu thứ Sáu tuần qua, dân chơi điện thoại tinh khôn tại Úc có thể đặt mua iPhone 5S hay 5C tại các cửa tiệm của Telstra hay Vodafone.

Khách hàng của Telstra muốn dùng iPhone 5C (loại 16Gb) phải trả thêm $11 mỗi tháng nếu vào plan $60 mỗi tháng. Trong khi đó, khách hàng của Vodafone chỉ phải trả thêm $2 khi vào plan $65 / tháng với Vodafone.

Nếu khách hàng Telstra muốn nắm trong tay chiếc iPhone 5S xịn nhất (loại 32Gb) thì phải thêm $22 mỗi tháng thạm vào lệ phí $60 mỗi tháng đóng cho plan. Trong khi đó, khách hàng của Vodafone chỉ phải trả thêm $12 khi vào plan $65 / tháng với Vodafone.
Hợp đồng với hai công ty này kéo dài trong 24 tháng. Như vậy, người dùng iPhone 5C với Teltra phải trả tổng cộng $264 Úc kim. Trong khi đó người dùng iPhone 5C với Vodafone phải trả tổng cộng $32 Úc kim. Dùng iPhone 5S với Teltra phải trả tổng cộng $528 Úc kim. Trong khi đó người dùng iPhone 5S với Vodafone phải trả tổng cộng $288 Úc kim.

Hồng Lĩnh

Muốn gởi bài này cho bạn bè, 
xin bấm mouse chọn 
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.