Thursday 12 September 2013

Bốn ông Nguyễn ứng cử, ba ông về nhì


Khoa Nam ::

Không cần phải nói   bạn đọc Việt Luận đã biết nước Úc đã thay đổi chính phủ. Chỉ một phút sau khi các phòng phiếu tại phía Đông nước Úc đóng cửa, cựu tổng trưởng quốc phòng Stephen Smith nhìn nhận “Lao động thua”. Chuyện bàn tiếp là: thua bao nhiêu?


Lao Động thua đậm tại Tasmania, Victoria và NSW

Tính trên toàn quốc, năm nay có 1.6% đông cử tri bầu cho Liên Đảng hơn năm 2010. Ngược lại, Lao Động bị mất 4.1% số phiếu. Nói về tiểu bang, năm nay Lao Động mất phiếu nhiều nhất là Tasmania (-8.8%). Kế tiếp là tại Victoria (-7.5%), Tây Úc (-4.5%), NSW (-2.3%), ACT (-1.85%), Nam Úc (-1.7%). Lao Động coi như huề vốn tại Bắc Úc (+0.3%)

Ngược lại, Liên đảng hốt thêm nhiều phiếu nhất là tại Tasmania (+6.65%). Kế tiếp là tại Nam Úc (+4.6%), Victoria (+2.8%), NSW (+2.6%), ACT (+0.5%). Đặc biệt tại Tây Úc và Bắc Úc, Liên Đảng gần như huề với con số cử tri bầu cho mình trong tổng tuyển cử giữa bà Julia Gillard và ông Tony Abbott lần trước (-0.2%). Riêng tại Queensland, cả hai cánh chính phủ và đối lập đều bị cử tri chê. Chính phủ Lao Động mất -3.4%; Liên Đảng mất -2.2% lá phiếu. Cử tri Queensland dồn phiếu cho hai đảng mới: United Party của tỷ phú Clive Palmer và Katter’s Party của dân biểu Bob Katter.

Dự đoán của chuyên viên tuyển cử Anthony  Green
(Hình abc.net.au)

Tuy nhiên, thắng bại chung cuộc trong tổng tuyển cử không tính trên số phiếu mà bằng số ghế mỗi phe chiếm được tại viện dân biểu. Viện dân biểu hiện nay có 150 ghế. Phe nào chiếm 76 ghế thì được toàn quyền liên bang chỉ định thành lập chính phủ. Chỉ cần hơn tiếng rưỡi đồng hồ kiểm phiếu, Liên Đảng đạt được con số 76 thần kỳ này. Thế là ông Tony Abbott được coi là đắc cử... thủ tướng. Cho đến khi bài này lên khuôn, Liên đảng được coi chắc chắn thắng 86 ghế. Lao động giữ lại 57 ghế và Xanh, Palmer United Party và độc lập ngồi 3 ghế.

Vui là vui gượng

Cựu thử tướng Kevin Rudd  tươi cười chấp nhận  thua cuộc đua
(Hình báo The Courrier Mail)

Những tưởng ông Kevin Rudd sẽ giọt ngắn giọt dài như thủa bị bà phó Julia Gillard đá giò lái vào năm 2010, nhưng khi chấp nhận thua tổng tuyển cử ông lại tươi cười. Cười và nói dai đến 24 phút như thể là diễn văn đắc thắng không bằng. Thiệt tình, ngầm trong 24 phút ấy ông Kevin Rudd cho thấy nhờ có mình mà Lao Động đỡ thảm. Ông khoe: không một tổng trưởng nào trong nội các bị mất ghế. Các ông Anthony Albanese, Chris Bowen, Bill Shorten, Kim Carr, Tony Burke và các bà Jenny Macklin, Kate Ellis, Tanya Plibersek, vân vân vẫn có đó Không một ghế nào của Lao Động ở Queensland bị đốn gãy.
 Vậy là Wayne Swan, Kevin Rudd vẫn còn thêm chữ MP ở phía sau tên. Ông Kevin Rudd cho biết tiếp tục “hy sanh” làm dân biểu nhưng hứa không tranh quyền lãnh tụ đảng nữa vì -- theo lời người thua trận “dân chúng Úc không chấp nhận đảng phái chính trị chia rẽ”.
Mặc dầu ông Kevin Rudd tươi cười vì kết quả không đến nỗi tệ như dự đoán (của báo chí được quyền Rupert Murdoch), nhưng cần nói đến thương vong. Đáng để ý nhất là cựu thủ hiến Peter Beattie không được làm “Lê Lai cứu chúa": ứng cử viên Peter Beattie chỉ về nhì tại đơn vị Forde, Qld.

Vài hàng về thủ tướng tân cử


Vì ngày tổng tuyển cử úc trùng với "ngày để râu nên báo  NT News  thêm râu cho  hai ông muốn làm thủ tướng
(Hình báo NT News)
Tân thủ tướng Tony Abbott sinh năm 1957 (56 tuổi) tại Luân Đôn trong một gia đình thuần thành Công Giáo nhưng lớn lên tại Sydney, Úc.
Thủ tướng tân cử tốt nghiệp Luật và Kinh tế tại đại học Sydney. Trong thời gian theo học đại học, ông gia nhập liên đoàn sinh viên Công Giáo của BA Santamaria. Liên đoàn này không thích cả chủ nghĩa Tư Bản lẫn Cộng Sản. Năm 1988, ông Tony Abbott được học bổng Rhodes du học tại đại học Ocford, Anh Quốc. Rhodes là học bổng nhắm tới đào tạo giới lãnh đạo tương lai cho thế giới. Các ông Bill Clinton, Bob Hawke, Kim Beazley, Malcolm Turnbull đều mài đều quần tại đại học Oxford. Trong thời gian du học tại Oxford, ông Tony Abbott đã hai lần thắng giải Blues về quyền anh.

Trong tiểu sử chính thức còn ghi thêm thủ tướng tân cử đã qua một thời gian tu học tại chủng viện St Patrick’s, Manly để làm linh mục Công giáo. Nhưng “Chúa không gọi” nên ông Tony Abbott trở ra thế gian viết báo và làm chính trị. Năm 1994, ông Tony Abbott đắc cử dân biểu đơn vị Warringah ở phía Bắc thành phố Sydney. Ông từng ngồi nhiều ghế tổng trưởng quan trọng trong nội các Howard. 

Hãnh diện nhất trong sự nghiệp chính trị của thủ tướng tân cử là góp phần lập ra Green Corp và chương trình Work for the Dole. Tân thủ tướng hứa sẽ làm sống lại hai chương trình này. Nhưng vết chàm lớn nhất trong đời chính trị của tân thủ tướng là chính sách Workchoice.

Tân thủ tướng được coi là đứa con chính trị của cặp “vợ chồng” John Howard và Browning Bishop. Trong đời thường, tân thủ tướng Úc lập gia đình với bà Margaret một người trước đây điều hành ngân hàng và hiện nay làm chủ nhà trẻ. Ông Tony và tân đệ nhât phu nhân có ba ái nữ Louise, Bridget và Frances. Trong mùa vận động tổng tuyển cử năm nay, ứng cử viên Tony Abbott thường xuất hiện chung với con gái. Có lần ông còn nói con gái ông “coi không xấu lắm".

Vài ghế được nhắc tên nhiều
Không phải của Lao Động mà cũng cũng không còn là của Liên Đảng là ghế của cựu chủ tịch hạ viện Peter Slipper. Bạn đọc còn nhớ ông này không? Ổng bỏ đảng và bị tố từ quyến rũ trai cho đến ăn gian vé tắc-xi (không rõ hai chuyện này có liên quan với nhau không). Dù bệnh đến không còn sức để hầu toà, dân biểu Peter Slipper vẫn thừa can đảm tái ứng cử. Kết quả Peter Slipper được 920 phiếu và cựu bộ trưởng Mal Brough dưới trào Howard tái xuất giang hồ...

Cũng không còn của Lao động nữa là ghế Dobell do dân biểu tai tiếng Craig Thomson ngồi. Ông này bị tố dùng tiền của nghiệp đoàn trả cho nhà thổ và tự ý ra khỏi đảng Lao động nhưng không chịu rời ghế dân biểu. Mặc dầu tai tiếng, dân biểu Craig Thompson vẫn được 2,990 cử tri bầu cho.

Về phía Liên Đảng, cô ứng cử viên ‘thấy là thèm liền” Fiona Scott đã thắng tại đơn vị Lindsay, phía Tây thành phố Sydney. Ngược lại, suốt đêm kiểm phiếu dân biểu rất xinh đẹp Sophie Mirabella (Tự Do) ngồi ghế Indi tại Victoriada làm cho đảng lên ruột vì kết quả rất lửng lơ.

Trong khi đó, đơn vị Eden-Monaro được coi là đơn vị tiêu biểu cho kết quả tổng tuyển cử vì từ năm 1972 đến nay đảng nào thắng tại Eden-Monaro thì cũng thắng luôn tổng tuyển cử. Trong đêm kiểm phiếu 7.9 vừa qua, Eden-Monaro không đổi chủ nhanh chóng như nước Úc chuyển qua "under new management” – như lời thủ tướng tân cử nói. Vào lúc số báo này lên khuôn, dân biểu Lao Động tại Eden-Monaro còn thua đối thủ Tự Do 254 phiếu.
Đặc biệt, tổng tuyển cử năm nay xuất hiện thế lực chính trị mới do tỷ phú hầm mỏ Clive Palmer lập ra. Đảng Palmer Untited Party đưa 150 ứng cử viên tranh cử đủ 150 đơn vị. Đảng trưởng Clive Palmer coi như đắc cử đơn vị Fairfax, ở phiá Bắc Sunshine Coast, Qld.

Bốn ông Nguyễn, ba ông về nhì

Sau cùng, trong lần tổng tuyển cử năm nay có bốn ông Nguyễn và một cô Huỳnh tranh cử vào viện dân biểu liên bang.
  
Andrew Nguyễn ứng cử đơn vi Oxley, Queensland
Tại Victoria, ông John Nguyen tranh ghế Chisholm dưới màu cờ đảng Tự Do. Kết quả ứng cử viên John Nguyễn về nhì với 30,619 phiếu. Tại NSW, ứng cử viên Andrew Nguyễn tranh cử dưới màu Xanh Tự Do tại đơn vị Fowler. Kết quả ông Andrew Nguyễn lại về nhì với 21,357 phiếu. Tại Queensland, ứng cử viên Andrew Nguyễn tranh cử tại đơn vị Oxley dưới màu cờ của đảng Quốc Gia Tự Do (Liberal National Party of Queensland). Kết quả ông Andrew Nguyễn thứ ba này cũng về nhì với 28,555 phiếu. Tại Tây Úc, ứng cử viên Nguyen Che Tam ứng cử tại đơn vị Cowan dưới màu cờ của đảng Family First và được 1,095 phiếu. Tại Nam Úc, cô Huynh Ngoc Chau tranh cử dưới màu cờ của đảng Palmer United tại đơn vị Port Adelaide. Ứng cử viên mang tên họ người Việt Nam được 4,463 phiếu.

Như vậy, năm nay đã có nhiều người mang tên họ Việt Nam ứng cử vào hạ viện liên bang Úc và ba phần năm ứng cử viên gốc Việt Nam về nhì. Một ngày không xa, ứng cử viên gốc Việt sẽ về nhất và chúng ta sẽ thấy con cháu người Việt góp tiếng nói tại diễn đàn chính trị chính thức của liên bang Úc.

Khoa Nam
Muốn gởi bài này cho bạn bè, 
xin bấm mouse chọn 
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.