Saturday 31 August 2013

Xương sống của hai ông Rudd và Abbott


Hoàng Cổ Thu ::

Nước Úc   đã qua hết bốn tuần lễ trong cuộc vận động tranh cử kéo dài năm tuần lễ. Chính phủ Lao động và đối lập Liên Đảng đã tung ra gần hết con bài của mình. Báo The Age, xuất bản tại Melbourne, cẩn thận cộng lại số tiền do hai đảng tung ra để "mua" phiếu. Cho đến nay, Lao Động chi $3,548.81 triệu; Tự Do $9,612.85 triệu. Nghĩa là Tự Do hứa gấp ba lần đảng Lao Động.



Khi mùa vận động tranh cử khép lại, hai đảng lớn tổ chức lễ ra mắt kế hoạch trị nước của mình. Chủ Nhật đầu tuần này, đảng Tự Do đã chính thức trình làng kế hoạch trị nước không những trong ba năm mà lên đến 10 năm sắp tới. Xương sống của kế hoạch 10 năm do đảng Tự Do vạch ra là "kinh tế lên". Cũng vào Chủ nhật trong tuần lễ cuối cùng của cuộc vận động tranh cử, đảng Lao động sẽ chọn cũng một thành phố Brisbane làm nơi chính thức công bố sách lược của mình. Vin vào chiến lược tranh cử của Lao Động trong bốn tuần qua, chúng ta có thể đoán kế hoạch của Lao Động vẫn chỉ dựa trên ba khúc xương sống "giáo dục, bệnh viện và hệ thống Internet cực nhanh".

Khi dân miền Tây lên tiếng

Như hai tuần trước, nổi bật trong tuần lễ thứ tư vẫn là cuộc tranh luận giữa hai ông muốn làm thủ tướng Úc.

Tối thứ Tư tuần này, hai ông Kevin Rudd và Tony Abbott đã mặt đối mặt lần thứ ba tại hội quán cựu chiến binh Rooty Hill, phía Tây thành phố Sydney nhằm thuyết phục cử tri dồn phiếu cho mình.. Khu vực này có đến 9 ghế dân biểu. Phe nào thắng tại miền Tây Sydney thì thắng luôn tổng tuyển cử.

Tối thứ Tư vừa qua, hai ông xuất hiện trước 105 cử tri chưa nhất định bầu phiếu cho ai. Cả hai tỏ ra mệt mỏi trước hơn 10 câu hỏi được người dân bình thường nêu lên.
Hai ông muốn làm thủ tướng bắt tay nhau trước khi tranh luận lần thứ ba tại miền Tây Sydney (Hình abc.net.au)


Họ hỏi từ chuyện ông Kevin Rudd chơi xấu bà Julia Gillard, dân cày miền Tây nai lưng đóng thuế cho bà luật sư đỏm dáng ở "North Shore" hưởng tiền trợ cấp bà mẹ nuôi con, âu lo khi ngoại quốc mua đất Úc, muốn được hưởng sớm tiền từ quỹ hưu bổng, vân vân.

Thủ tướng Kevin Rudd vẫn giữ chiến thuật khui ra những nhát dao cắt xén và lỗ thủng từ các lời hứa do thủ lãnh đối lập tung ra. Ông Kevin Rudd đòi đảng Tự Do cho biết sẽ cắt xén chỗ nào và lấy tiền nơi nao để chi dụng cho 200 chính sách được tung ra trong mấy tuần lễ vừa qua. Câu trả lời là: Tự Do đã làm việc làm việc này khi ông Joe Hockey chỉ rõ chính phủ mới đã tìm ra $31 tỷ. Bị hỏi dồn, thủ lãnh Tony Abbott cho biết lưỡi dao của chính phủ mới sẽ không đụng đến hai lãnh vực y tế, giáo dục và... Đặc biệt lần đầu tiên ông Tony Abbott cho biết sẽ không đóng cửa các Medicare Locals. Được biết Medicare Locals là sáng kiến của chính phủ Lao Động nhằm nối bác sỹ toàn khoa tại phòng mạch với y tá làm việc trong bệnh viện và nhân viên các nhà dưỡng lão để chăm sóc y tế ngoài giờ làm việc. Trước đây Tự Do chỉ trích hệ thống này mà rằng Medicare Locals chỉ nặng thêm phần hành chánh và hứa sẽ tái cứu xét nếu đắc cử. Nay thì chính ông Tony Abbott dõng dạc hứa sẽ không đụng tới nữa.

Trong khi thủ tướng tìm cách khui ra những lỗ thủng trong các lời hứa của phe đối lập thì ông Tony Abbott lập đi lập lại viên thuốc mầu nhiệm có sức chữa bá bệnh cho nước Úc. Ngân sách thâm thủng ư? Kinh tế lên sẽ chữa lành. Tuổi trẻ thất nghiệp cao ư? Kinh tế lên sẽ tìm ra việc. Bệnh nhân sợ tốn tiền ư? Kinh tế lên thì dư tiền trả. Chương trình trợ cấp bà mẹ nuôi con quá tốn kén ư? Kinh tế lên sẽ trang trải hết...

Khí thế của đảng Tự Do

Tự tin là nét nổi bật trên khuôn mặt của thủ lãnh đối lập Tony Abbott khi cuộc vận động tranh cử bước vào nửa phần sau.

Nửa phần sau trong cuộc vận động tranh cử bắt đầu bằng kết quả thăm dò ý kiến cử tri Age/Nielsen do báo The Age thực hiện. Kết quả này một lần nữa cho thấy Liên đảng không những nhiều điểm hơn mà còn bỏ xa hơn đảng Lao Động. Theo kết quả này, nếu tổng tuyển cử được tổ chức vào đầu tuần này thì Liên Đảng sẽ thành lập chính phủ với 89 ghế tại viện dân biểu. Ngược lại ông bà Lao Động dọn qua cánh đối lập với vỏn vẹn 58 ghế. Đảng Lao Động thua đậm như chưa từng thấy.

Như thế, qua ba tuần lễ vận động tranh cử, mỗi tuần chính phủ Lao Động lại càng tụt điểm và đối lập càng tăng điểm. Nhớ lại, cũng ba tuần lễ trước ngày bầu cử năm 2010, kết quả thăm dò ý kiến cử tri cho thấy chính phủ Lao Động do bà Julia Gillard làm thủ tướng chỉ được 36% phiếu đánh số 1 trong khi Liên Đảng được 45%. Nhưng khi tính thêm các phiếu được kiểm trong vòng nhì thì ai bên cân bằng ở mức 50-50. Kết quả tổng tuyển cử năm 2010 đã cho thấy thăm dò ý kiến cử tri là chính xác.

Năm nay, cũng còn ba tuần lễ trước ngày tổng tuyển cử, kết quả Newspoll cho thấy chính phủ do thủ tướng Kevin Rudd lãnh đạo còn bị cử tri chê bỏ hơn cả chính phủ của bà Julia Gillard Chính phủ đương nhiệm chỉ được 34% cử tri đánh số 1 trên lá phiếu. Trong khi đó Liên Đảng do ông Tony Abbott lãnh đạo được 47%.



Kết quả thăm dò cho thấy chính phủ Lao Động thua đậm. (Theo tính toán của chuyên viên bầu cử Anthony Green)

Nếu tính thêm vòng kiểm phiếu thứ nhì thì liên đảng thắng thế với 54% và chính phủ Lao Động thất cử vì chỉ được 46% số phiếu mà thôi.
Như vậy, khi vào cuộc đua, chính phủ được 48%, đối lập được 52%. Hết tuần lễ thứ nhì khoảng cách này thành 47-53. Và mới nhất là tuần lễ thứ ba đối lập đã mở rộng khoảng cách thành 46-54.
Năm xưa, bà Julia Gillard đã từng vận động tranh cử với câu nói của miệng “một Julia mới”. Năm nay ông Kevin Rudd cũng lập đi lập lại câu nói “một Kevin mới”. Nhưng khẩu hiệu này không còn ăn khách. Chính khẩu hiệu này còn bị ông Tony Abbott hoá giải bằng câu trả lời: nếu muốn điều gì mới thì bầu cho... chính phủ mới!

Kế hoạch trị nước trong 10 năm

Trong khí thế ngày càng dâng cao, Chủ Nhật 25.8 tuần này, đảng Tự Do thêm bừng bừng khi chính thức tung ra cương lĩnh cai trị nước Úc. Tại Brisbane ông Tony Abbott được hai ái nữ giới thiệu như là ‘ông bố cần mẫn chở con gái đi chơi Netball” (Netball Dad) và bước lên diễn đàn như thể là thủ tướng thứ 29 của liên bang Úc.

Ông Tony Abbott vẽ ra kế hoạch cai trị nước Úc không phải một nhiệm kỳ ba năm ngắn ngủi mà cho thấy tân thủ tướng sẽ tại chức ít nhất 10 năm. Trong 10 năm dưới quyền thủ tướng Tony Abbott, chính phủ sẽ ngày càng thu hẹp vì ông sẽ trao cho các công ty bao thầu gần hết dịch vụ công cộng.

Không có thêm lời hứa dao to búa lớn mà cũng không có chuyện nhét tiền vào túi cử tri như các lần thủ tướng John Howard vận động tranh cử trước kia. Nếu ông Tony Abbott có nhắc tiền tỷ thì không phải tiền tỷ sẽ nhét vào túi người dân như nguyên thủ tướng John Howard (và cũng là ông thầy của ông Tony Abbott) từng làm. Tiền tỷ bị ông Tony Abbott nhắc tới chính là “$50 tỷ trong nhà băng” được Liên Đảng từng cặm cụi tích góp mà chỉ trong sáu năm chính phủ Lao động làm tan tành mây khói.

Quả nhiên, bước vào tuần lễ thứ ba của cuộc vận động tranh cử kéo dài năm tuần lễ tại Úc, người ta thấy: kết quả tổng tuyển cử này sẽ không phải Đối lập sẽ thắng nhưng là chính phủ đương nhiệm tự đổ nhào.

Để khỏi đổ nhào, trong bốn tuần lễ vừa qua chính phủ Lao Động đã hứa tổng cộng $3, 548.81 triệu Úc kim (Trong khi Liên Đảng hứa gấp ba lần con số đó: $9,612.85 triệu. Ba lời hứa quan trọng nhất của chính phủ Lao động thuộc lãnh vực y tế ($959 triệu), kinh tế ($915.91 triệu) và giáo dục ($756.92 triệu). Trong khi đó gần $1,000 tỷ Đô la trong các lời hứa của đảng Tự Do chú trọng vào ba lãnh vực kinh tế ($5,106.5 triệu), xây dựng tiện nghi công cộng ($3,949 triệu) và y tế ($347 triệu).

Một Tony Abbott mới

Biết mình sắp ngồi vào ghế thủ tướng liên bang Úc, ông Tony Abbott bắt đầu khép lại các lời hứa huyênh hoang đã nói từ thủa còn làm lãnh tụ đối lập. Trước đây ông hứa ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên sẽ đưa ngân sách liên bang trở lại thặng dư thì "sẽ thặng dư trong vòng 10 năm nữa”. Ông Tony Abbott không còn mạnh miệng chỉ rõ thời hạn thi hành lời hứa nữa mà chỉ bâng quơ “khi hoàn cảnh cho phép”.

Cùng với ngân sách thặng dư, kế hoạch trị nước của ông Tony Abbott cũng kéo dài những 10 năm. Qua 10 năm cai trị, thủ tướng Tony Abbott sẽ chi thêm tiền cho quốc phòng đến mức 2% ngân sách, trả lại 30% lệ phí cho tất cả người mua bảo hiểm sức khỏe tư (dẫu giàu hay nghèo). Và cũng trong 10 năm này, dân Úc sẽ được đóng thuế thấp hơn, ít thủ tục giấy tờ hơn và công bằng hơn. (Lại vẫn là những chữ hoa mỹ mà không nói rõ số tiền và thời hạn). Nhớ lại, nguyên thủ tướng John Howard đã trả lại 30% lệ phí cho người mua bảo hiểm sức khỏe tư. Nhưng khi đảng Lao Động cầm quyền thì chính phủ Úc giới hạn người được hưởng 30% lệ phí này. Nếu được làm thủ tướng mà ông Tony Abbott bỏ giới hạn này ngay lập tức thì chính phủ xem chừng khá chật vật vì trong bốn năm phải chi thêm $8 tỷ. Ấy là chưa kể tới $22 tỷ trong bốn năm trả cho bà mẹ nuôi con.
Cũng vẫn nằm trong kế hoạch trị nước kéo dài 10 năm, thủ tướng Tony Abbott hứa tạo thêm 2 triệu việc làm. Nhắm tới lớp người thất nghiệp, ông Tony Abbott hứa tăng số tiền lên đến $15, 000 nếu bỏ xếp hàng ở Centrelink mà đi làm. Nhắm tới lớp người cao niên, ông Tony Abbott hứa... Nhắm tới lớp người... ông Tony Abbott lại hứa... Nhìn chung, thủ tướng tương lai bắt đầu cho thấy mình là thủ tướng của "mọi tầng lớp”. Bạn đọc sẽ nghe lại mấy chữ này trong diễn văn đắc thắng của tân thủ tướng trong đêm kiểm phiếu 7.9.13 sắp tới.

Hãy tin tôi

Vẫn không để lộ chi tiết chính phủ mới phải cắt xén như thế nào khi bỏ thuế carbon, thuế hầm mỏ mà vẫn có tiền trả lương cho bà mẹ nuôi con, ông Tony Abbott kêu gọi cử tri “hãy tin tôi. Hãy tin tôi vì tôi sẽ không phụ lòng cử tri”. Ông sẽ không phụ lòng ai, nếu người ta không chờ đợi phép lạ xảy ra sau ngày 7.9.13. “Sẽ không có phép lạ”, ông Tony Abbott nói trước. Và chính phủ sắp tới cũng không làm được hết nói chuyện, vì chính ông Tony Abbott rào đón “Chính phủ này sẽ là một chính phủ biết những khả năng cũng như giới hạn của mình”.


Ông Tony Abbott kêu gọi cử tri đặt lòng tin tưởng vào ổng và ông Kevin Rudd cũng vậy. Nhưng phân tích các câu hỏi do người miền Tây Sydney nêu lên trong cuộc tranh luận lần thứ ba, ký giả Peter Hartcher (Sydney Morning Herald, 29.8.13) cho rằng cử tri Úc không hài lòng với cả hai ông. Họ nói lên bất mãn và cả hai ông tìm cách xoa dịu. Tiếc thay, hai ông càng xoa dịu thì cử tri càng thấy lo sợ hơn.


Có lẽ đây là sai lầm chí mạng cho chính phủ Lao động: khui ra lổ thủng $10 tỷ trong ngân sách của đảng Tự Do. (Hình News.com.au)


Sau cuộc tranh luận, 105 cử tri tham dự đã bỏ phiếu: 45 phiếu cho ông Kevin Rudd, 38 cho ông Tony Abbott và 19 người không bỏ phiếu cho ai. Thắng khi tranh luận là điều ai cũng mong muốn nhưng thắng trong đêm kiểm phiếu mới đáng kể

Chưa ai biết tuần lễ cuối cùng trong mùa tranh cử năm nay có thể biến chuyển như trong tuần cuối của cuộc tranh cử năm 2010. Nhớ lại năm đó, bà Julia Gillard đang thắng thế thì bị xì-tin "bà từng chống lại chương trình trợ cấp cho bà mẹ nuôi con và không đồng ý tăng trợ cấp cho người già". Xì-tin này làm cho bà Julia Gillard mất một hơi từ 6 cho đến 11 điểm và chịu kết quả huề cờ với Liên Đảng.

Khi cuộc đua gần tới đích, chỉ một sơ xuất nhỏ cũng có thể là hư bột hư đường. Câu hỏi là phe nào sẽ phạm sơ xuất nhỏ trong tuần lễ cuối cùng.

Hoàng Cổ Thu
Muốn gởi bài này cho bạn bè, 

xin bấm mouse chọn 
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.







0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.