Thursday 11 July 2013

Kiếm thêm bạc cắc để ăn trầu hút thuốc rê


Khoa Nam :: 

Khi ngân hàng Trữ Kim Úc   cắt giảm lãi suất chính thức thì nhiều người nhảy mừng. Nhưng không phải tất cả. Chủ nhà và con nợ mừng. Nhưng người sống nhờ tiền lời từ trương mục ký thác định kỳ trong ngân hàng có thể nhíu mày vì lời không còn rủng rỉnh như xưa. Trong số này phần lớn là các bậc cao niên. Khoa Nam quen biết nhiều bác có chút tiền và thường gởi vô nhà băng để “tiền đẻ ra tiền” mà ăn trầu hút thuốc rê! Các bác này thường trò chuyện gởi tiền ở đâu thì kiếm lời cao.


Xin giới thiệu một loại trương mục ngân hàng có thể giúp cho lớp người này kiếm thêm chút tiền lời.



Kiếm thêm tí tiền còm
để ăn trầu hút thuốc rê
Trước đây, người ta thường mở hai loại trương mục ngân hàng để ký thác tiền bạc: trương mục tiết kiệm (savings account) và trương mục ký thác định kỳ(term deposit).
Mở trương mục tiết kiệm (saving account) thì tiền lời rất thấp nhưng thân chủ muốn rút tiền ra lúc nào thì rút. Trương mục tiết kiệm này thật tiện nhưng không có lợi.
Ngược lại, người mở trương mục ký thác định kỳ thì phải chờ cho đến kỳ hạn mới được rút tiền nhưng có thể được lợi nhiều hơn. Ký thác định kỳ lợi hơn nhưng bất tiện. Mình phải chờ 3 tháng, 6 tháng hay lâu hơn nữa mới được rút tiền ra.
Phần lớn bậc cao niên tại Úc mở trương mục định kỳ để hưởng thêm tiền lời để sống tuổi già. Rủi thay, lãi suất chính thức tại Úc xuống thấp và đang ở mức thấp nhất kể từ 50 năm gần đây. Lãi suất chính thức hiện nay chỉ còn ở mức 2.75%. 
Thế là tiền lời từ trương mục ký thác định kỳ cũng xuống theo.Thông thường, khi ký thác tiền vào trương mục định kỳ người ta phải thăm dò nhiều ngân hàng để tìm ra nơi đâu cho phân lời cao hơn. Gần đây, người sống nhờ tiền lời từ trương mục định kỳ có thể không phải đổi qua nhà băng khác mà chỉ cần ký thác tiền vào loại trương mục mới để được hưởng tiền lời nhiều hơn.

Trương mục này có tên là “Notice” accounts. Đây là loại trương mục ở giữa tiết kiệm và định kỳ. Xin dịch bậy “Notice” accounts thành trương mục “báo trước”. Người ký thác tiền vào trương mục báo trước được hưởng phân lời cao hơn trương mục tiết kiệm nhưng không phải chờ cho hết định kỳ. Khi cần rút tiền, thân chủ chỉ cần báo trước cho ngân hàng. Thời hạn báo trước thường là 30, 31 hay 32 ngày.

Trong tuần vừa qua AMP đã tung ra trương mục báo trước với phân lời cao hơn phân lời chính thức 1%. Nghĩa là thân chủ được hưởng 3.75% tiền lời. Phân lời này được tính từng ngày và trả từng tháng. Thân chủ được quyền ký thác cho đến $10 triệu. AMP chỉ đòi thân chủ báo trước 31 ngày trước khi rút tiền ra khỏi trương mục.

Công ty tài chính RaboDirect cũng có trương mục báo trước. Trương mục báo trước của RaboDirect chia ra nhiều loại. 31 Day Notice Saver trả cho thân chủ 4.2% tiền lời cho số tiền $250,000 đầu tiên. Hiên nhiên, như cái tên 31 Day Notice Saver, RaboDirect đòi thân chủ báo trước 31 ngày khi muốn rút tiền. 60 Day Notice Saver trả cho thân chủ 4.3% tiền lời và đòi thân chủ báo trước 60 ngày khi muốn rút tiền. 90 Day Notice Saver trả cho thân chủ 4.4% tiền lời và đòi thân chủ báo trước 90 ngày khi muốn rút tiền.

Hiện nay, trương mục báo trước chưa phổ biến nhưng khi các ngân hàng lớn nhảy vào lối thu hút khách hàng này người ta sẽ thấy nhiều màn cạnh tranh ngoạn mục.

Công ty tài chính Investec (http://www.investec.com.au/) quảng cáo trương mục Liberty Notice Account với phân lời cao. Thân chủ ký thác tiền vào trương mục này phải ký thác tối thiểu $10,000 và báo trước 32 này khi muốn rút tiền.

Transcomm Credit Union có trương mục báo trước 30 ngày với phân lời 3.00% và Circle Credit Co-operative trả tiền lời 2.80% cho trương mục báo trước 30 ngày.
Bà con thử hỏi con cháu hay nhân viên ngân hàng về trương mục này coi sao. Nếu hạp thì chuyển tiền dzô trương mục báo trước này để kiếm thêm bạc cắc.

Khoa Nam

2 comments :

  1. Nếu muốn tìm nơi nào cho tiền lời cao khi mình gởi tiền vô ngân hàng thì phải hỏi ở đâu? Giá mà có ai sựu tầm một bảng so sánh thì hay quá. Xin Ông Già Ba Tri cho đăng bảng so sánh này giúp bà con.
    Cám ơn

    ReplyDelete
  2. Hảo Hớn Miền Tây (Sydney)11 July 2013 at 10:19

    Tôi nghèo quá. Chỉ ăn nhờ tiền già của chính phủ thì lấy tiền đâu mà ký với thác , mà báo trước với định kỳ. Nhưng cũng cám ơn blog Việt Luận cho đăng tin này. Chừng nào trúng số, tôi sẽ mở lại bài này và đọc kỹ hơn.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.