Monday 22 July 2013

Gió đổi chiều


Việt Luận :: 

ãy đọc các bài bình luận chính trị tại Úc trước ngày 26.6.2013. Gần hết viết chung một đề tài: Chính phủ Lao động của nữ thủ tướng Julia Gillard đang lao xuống hố. Người ta không còn nói bà Gillard có thua hay không mà ra lời bàn thua tả tơi như thế nào.



Từ đầu năm, ký giả Peter Hatcher viết: "Chiếc đồng hồ báo tử cho chức thủ tướng của bà Julia Gillard đã lên giây cót..." (Sydney Morning Herald, 6.2.2013). Sang tháng Tư cũng ký giả này viết"Ê-kíp của ông Tony Abbott đang sờ vào quyền lực...". Đến tháng Sáu thì"Đảng Lao Động gần như biết chắc mình không tài nào thắng cử...". Từ đầu năm, ký giả Jack Waterford viết "Kết quả thăm dò ý kiến cho thấy Liên Đảng thắng dễ dàng, nếu không muốn nói thắng long trời lở đất" (The Canberra Times, 30.1.2013). Sang tháng Hai, ông này bồi thêm "Ông Tony Abbott đã thấy tương lai tươi sáng trước mặt: làm thủ tướng ít nhất vài chục năm".

Người mình nói với nhau: Ông Tony Abbott nắm chắc ghế thủ tướng trong tay. Nhưng người Úc nói: "Một tuần ở chính trường là quá lâu".Huống chi là từ nay cho đến tổng tuyển cử còn những vài tháng. Trước tổng tuyển cử ba tháng, đảng Lao Động cho xuất tướng...bà và kéo con xe Kevin Rudd trở lại. Thế là gió đổi chiều.

Vì gió đổi chiều nên ông Tony Abbott không còn nghiễm nhiên chuẩn bị khăn gói vào dinh thủ tướng nữa. Dự đoán kết quả tổng tuyển cử mới nhất cho thấy 50/50 cho hai bên, nếu không muốn nói: coi chừng lịch sử lập lại. Lịch sử là: vào năm 1993 thủ lãnh đối lập tiến sỹ John Hewson nắm chắc thắng trong tay nhưng cuối cùng phải chào thua ông Paul Keating!

Năn nay, thủ lãnh Tony Abbott cũng nắm chắc thắng trong tay bằng hai khẩu hiệu hấp dẫn. Một là "bỏ thuế Carbon". Hai là "chận thuyền nhân lại". Hai khẩu hiệu này đã giết sự nghiệp chính trị của nữ thủ tướng Úc. Sau khi bà Julia Gillard bị hất chân thì soái chủ mới nhanh chóng triệt tiêu hai khẩu hiệu này. Suốt ba năm qua, mỗi lần mở miệng là ông Tony Abbott nói ngay đến thuế carbon. Làm thủ tướng (dợt nhì), ông Kevin Rudd nhanh chóng "bỏ thuế Carbon" và nhờ miệng lưỡi Indonesia để cho dân Úc biết không bao giờ ông Tony Abbott có thể "chận thuyền nhân lại".

Vẫn ký giả Peter Hatcher -- được thư tòa soạn trích dẫn ở trên -- ngày 17.713 đã viết "Ông Tony Abbott muốn tổng tuyển cử sắp tới sẽ là "trưng cầu dân ý" về thuế Carbon. Nay thì ông ấy đã thua mất chuyện này rồi" (Sydney Morning Herald). Còn khẩu hiệu "chận thuyền nhân lại" đã bị Indonesia xé bỏ khi cho biết nước mình không để cho Úc đẩy thuyền nhân trở lại.

Ngoài ra, thủ tướng Kevin Rudd còn giăng bẫy cho ông Tony Abbott lộ con người không có chính sách. Thủ tướng thách thủ lãnh đối lập công khai tranh luận. Cho đến nay ông Tony Abbott chưa tranh luận với thủ tướng lần nào. Ký giả Chris Johson viết trên các báo của tập đoàn Fairfax: "Không có tranh luận thì ông Rudd thắng". Trong lúc Dr. No im re thì thủ tướng Kevin Rudd tiếp tục tích cực chiếm những trang nhất của báo chí bằng nhiều chuyến đi, buổi họp báo, lời tuyên bố và xoa đầu con nít, vân vân.

Nếu trước kia, khi dẫy chết đảng Lao Động đã không ngại mà lật ngay cả tướng bà của mình xuống, thì bây giờ người ta bắt đầu nói đến chuyện đảng Tự Do thay ngựa khi về gần tới đích. Con ngựa Tony Abbott đã hí vang trời, đã đá những cú giò lái dữ dội vào mông thủ tướng Julia Gillard. Ông Tony Abbott quả là một thủ lãnh đối lập thành công nhưng chưa chắc xứng đáng vào dinh The Lodge. Lý do là ông này chỉ là "Dr. No". Nhiệm vụ của thủ lãnh đối lập là phê bình chính phủ nên không ai xứng đáng hơn là "Dr.No". Nhưng người ta mong ông thành "Dr. Yes". Cho đến nay, ông Tony Abbott chưa đưa ra chính sách gì tích cực thay thế cho lời phê bình chính phủ.

Đã thấy nhiều vết nhăn lo lắng trên khuôn mặt của ông Tony Abbott vì đảng Tự Do bắt đầu nhận ra lỗ thủng trong nhân cách của ông Tony Abbott. Ông này phải chịu một phần trách nhiệm khi tiến sỹ Hewson thất cử vào năm 1993 vì năm đó ông Tony Abbott làm cố vấn báo chí cho ông Hewson. Hơn nữa, báo chí bắt đầu khui ra một số chương trình bí mật mà ông Tony Abbott ấp ủ như làm sống lại Workchoice.

Hình hai ông Malcolm Turnbull  và Kevin Rudd  tại quốc hội Liên bang Úc
 đăng trên  news.com.au (19.7.13) trong bài :
“Thăm dò ý kiến cử tri  cho thấy: ông Kevin Rudd dám thất cử nếu ông Malcolm Turnbull  trở lại ghế thủ lãnh”.

Ba năm qua, dân Úc chịu nghe ông Tony Abbott nói hơn là nghe bà Julia Gillard. Nhưng mấy tuần lễ gần đây, lỗ tai cử tri hướng về thủ tướng Kevin Rudd hơn là thủ lãnh đối lập Tony Abbott. Nghe thì nghe, nhưng cử tri biết thủ tướng Kevin Rudd có nhiều lỗ thủng nên họ chờ tiếng nói nào khác. Đó là tiếng của nguyên thủ lãnh Malcolm Turnbull. Ký giả Michael Short viết một câu xanh rờn trên tờ Sydney Morning Herald (16.7.13): "May mắn nhất cho đảng Tự Do là trở lại với ông Turnbull".

Nếu chuyện này xảy ra thì gió lại một lần nữa đổi chiều trên chính trường Úc. Nói theo kiểu người mình "chưa biết mèo nào cắn mĩu nào".
Việt Luận

1 comment :

  1. Bà Ba Bán Bánh Bò25 July 2013 at 07:07

    Giá mà gió cũng đổi chiều ở bên Tự Do nhỉ? Tôi thích ông Turnbull hơn ông Abbott. Ăn nói như ông Abbott mà làm thủ tướng Úc thì coi bộ mất mặt bầu cua quá.
    Turnbull mà đấu với Rudd thì quả là chưa biết ai hơn ai!

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.