Saturday 22 June 2013

10 chuyện tiếu lâm hay nhất thời Liên Xô (Giải nhất)

Kim Nguyễn (gởi) :: 

Chuyện tiếu lâm chính trị   thì thời nào cũng có. Nhưng  có lẽ tiếu lâm về thời Cộng Sản toàn trị nhiều hơn so với các thời đại khác.



Trong nhà tù Cộng Sản Liên Xô
(Hình psychiatrist-blog.blogspot.com)
Lý do chưa chắc vì người Cộng Sản hay làm trò cười cho thiên hạ. Ngược lại là đàng khác. Vì Cộng Sản quá giả hình nên dễ trở thành trò cười.
Lý do khác: Cộng Sản bịt mồm bịt miệng người dân quá chặt nên dân không còn cách nào nói lên sự thật hơn là kể chuyện tiếu lâm. Ở Việt Nam ngày nay cũng thế. Tiếu lâm chính trị tràn lan.

Tuần này, cô Kim Nguyễn gởi “10 chuyện tiếu lâm hay nhất thời Liên Xô” do báo Times chọn và trao giải nhất nhì.

10 chuyện này do Phạm Nguyên Trường dịch và đăng tại trang blog http://phamnguyentruong.blogspot.com.au/2011/11/muoi-chuyen-tieu-lam-hay-nhat-thoi-lien.html. Sau đó được thiên hạ bê nguyên xi đăng lại (chắc là) 140,000 lần khác trên mạng lưới thông tin toàn cầu.

Tiện đây, cũng xin nói qua về dịch giả Phạm Nguyên Trường. Dịch giả tự giới thiệu như sau: “Tên thật: Phạm Duy Hiển. Sinh: 1951. Tốt nghiệp đại học ở Liên Xô: 1975. Sống và làm việc tại Vũng tàu từ 1985. Bút danh: Phạm Minh Ngọc trên Talawas...” Phạm Nguyên Trường đã xuất bản 7 cuốn sách dịch do nhà Trí Thức ấn hành.

Xin bắt đầu bằng chuyện được giải nhất:

Giải nhất:

1) Three workers find themselves locked up, and they ask each other what they’re in for. The first man says: “I was always ten minutes late to work, so I was accused of sabotage.” The second man says: “I was always ten minutes early to work, so I was accused of espionage.” The third man says: “I always got to work on time, so I was accused of having a Western watch.”
Ba công nhân vừa bước vào nhà tù, hỏi nhau vì sao bị tù. Người thứ nhất: “Ngày nào tôi cũng đi muộn 10 phút, họ bảo tôi phạm tội phá hoại”. Người thứ hai: “Ngày nào tôi cũng tới sớm 10 phút, họ bảo tôi là gián điệp”. Người thứ ba: “Ngày nào tôi cũng đến đúng giờ, họ bảo tôi có đồng hồ ngoại”.
Kính mời bạn đọc cho lời bàn, đặc biệt gởi cho blog Việt Luận chuyện tiếu lâm thời Cộng Sản Việt Nam đương đại. Bạn đọc có thể gởi bằng Lời Bàn trong blog này hay về địa chỉ email: ongggiabatri@gmail.com

Xin cám ơn

Tái bút: Lần tới, blog Việt Luận sẽ đăng chuyện được giải nhì.

5 comments :

  1. Ai đã có kinh nghiệm sống với người Cộng Sản thì chuyện này là chuyện xảy ra hàng ngày ở huyện, sống là nơm nớp chuyện gì cũng có thể chụp mũ, đặc biệt nếu sống trong trại tù cộng sản thì dù là những người đầy lòng tự trọng , học thức cao ngất trời rồi cũng sẽ bị biến thành những kẻ nói láo, làm tay sai cho họ.

    ReplyDelete
  2. Lại chuyện tù thời Cộng Sản:
    Thời Gorbachev đang tiến hành cải tổ.
    Một thanh niên đang ngồi trong quán rượu, giọng khê nồng, chắc là cũng đã “ba say chưa chai”, cất giọng lè nhè, bất mãn:
    - Thời buổi gì mà bánh mì chẳng đủ, bắp cải cũng không có, chả nói đến dưa chuột muối làm gì! Bao giờ cho hết khổ?
    Chẳng may cho anh, trong quán cũng có hai “mú chìm” (nhân viên mật vụ KGB) đang ngồi nghe ngóng. Họ cũng chẳng nói gì, cứ mặc cho anh chàng tha hồ rủa xả. Chờ cho đến khi anh chàng đứng dậy ra về, họ mới xáp lại, giơ thẻ công an ra và bảo: “Anh đi theo chúng tôi!”
    Chàng thanh niên bị giải về Lubyanka (nhà tù trung ương của KGB ở Mạc Tư Khoa). Sau khi anh ta bị thẩm vấn cả tiếng đồng hồ, một anh công an chìm mới hỏi:
    - Anh có biết là vừa rồi anh ăn nói như vậy ở quán rượu là phạm tội gì không?
    Anh thanh niên lúc này đã tỉnh hẳn rượu, vội trả lời:
    - Da, em biết. Nói như vậy là phạm tội phản tuyên truyền. Nhưng mà… nhưng mà em trót say quá, em trót nói nhảm.
    - Anh có biết khung hình phạt cho tội phản tuyên truyền là thế nào không?
    - Dạ, em có. Từ 10 năm cho đến xử bắn. Em nhỡ vi phạm lần đầu, mong các anh thông cảm mà tha cho em lần này.
    - Anh nói đúng đấy, – tay công an nhấn mạnh – từ 10 năm cho đến xử bắn. Chúng tôi đã xem xét kỹ lý lịch của anh: bản thân là công nhân, thành phần gia đình bần nông. Thái độ của anh là thành khẩn nhận khuyết điểm. Lần này là lần đầu, chúng tôi áp dụng chính sách khoan hồng của Đảng nên tạm tha cho anh. Lần sau anh mà tái phạm, chính tôi sẽ bắn anh, anh nghe rõ chưa?
    - Dạ, dạ, em nghe rõ. Em xin cám ơn các anh.
    - Thôi được rồi, anh về đi. Nhớ đấy nhé!
    Anh thanh niên cám ơn rối rít, vừa nói cám ơn vừa đi giật lùi ra cửa.
    Ra khỏi cửa, vừa đi được mười bước, anh ta ngoảnh lại lẩm bẩm chửi (tất nhiên là nói khẽ thôi):
    - Đ. m. chúng mày lắm chứ! Đến đạn cũng đéo có lại còn doạ bố!
    (cọp-bi từ trang web http:/www.quehuongta.com/)

    ReplyDelete
  3. Thêm một lý do bị ở tù trong xứ Cộng Sản:
    Fidel Castro đang hùng hồn diễn thuyết tới giờ thứ tư trong bài phát biểu dài sáu tiếng của mình. Vừa diễn thuyết ông vừa đưa người chủ tọa một mẩu giấy ghi “thứ 8 từ bên trái, hàng 17 từ dưới lên”. Công an tiến vào và lẳng lặng áp tải người ngồi ở vị trí đó ra ngoài, trong khi bài phát biểu vẫn được tiếp tục. Sau buổi họp, người ta chúc mừng Fidel Castro đã phát hiện ra tên gián điệp.

    “Làm sao đồng chí phát hiện được hắn?” người chủ tọa hỏi.

    “Rất đơn giản,” Castro trả lời. “Lenin đã dạy chúng ta, kẻ thù của Chủ nghĩa Xã hội không bao giờ ngủ.”
    (không nhớ nghe ở đâu vì nghe nhiều người kể quá!)

    ReplyDelete
  4. Chuyện Xã Hội Chủ Nghĩa Cộng Sản.

    -Ngày mai là ngày họp tổ dân phố , tất cả bà con nhân dân phải có mặt nhé.
    Tí rụt rè hỏi Tèo:
    -Bác bảo nhân dân làm chủ, chính phủ là đầy tớ của nhân dân thế em không đi được không ạ?
    Tèo hích cùi chỏ:
    -Đầy tớ bắt chủ đi tù bây giờ, bỏ tay xuống , ngu bỏ mẹ

    ReplyDelete
  5. Ông Già Ba Tri nói sai rồi: tại Việt Nan Cộng Sản làm gì có chuyện tiếu lâm chính trị.
    Tôi đọc một bản tin trong Thông Tấn Xã Vỉa Hè (TTXVH) thì biết Thông Tấn Xã này mở cuộc thăm dò dân tình trong nước . Sau đây là câu hỏi và kết quả trả lời:
    Câu 1: Bạn có đồng ‎ý Việt Nam không cần chuyện tiếu lâm chính trị vì chuyện chính trị thiệt ở Việt Nam đã đủ làm cho người dân cười lăn bụng rổi.
    Kết quả : 1% đồng ý.
    Câu 2: Ở Việt Nam Cộng Sản cũng có tiếu lâm chính trị nhưng chẳng ai dám phổ biến.
    Kết quả : 9% đồng ý.
    Câu 3: Chỉ có bọn phản động mới kể tiếu lâm chính trị .
    Kết quả : 81% đồng ý .
    Câu 4: Người Việt Nam thông minh cần cù nên dành thời giờ cho nhiều việc hữu ích khác hơn là kể tiếu lâm chính trị cho nhau nghe.
    Kết quả : 234% đồng ý .
    Câu 5: Đảng Cộng Sản Việt Nam công minh liêm chính yêu với dân sạch với nước chứ không thối nát giả hình như các chính phủ giẫy chết đang cai trị các nước khác . Vì vậy tiếu lâm chính trị không có chỗ đứng tại Việt Nam.
    Kết quả 729% ĐỒNG Ý .
    Bên dưới bản tin này, TTXVH ghi chú: Do TTXVH cho phép bầu nhiều lần (mỗi lần chỉ phải nộp phí 500 Đô la Việt Nam mà thôi), nên tổng số phiếu bầu cho mỗi câu có thể nhiều hơn tổng số người bầu.
    Khà khà!

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.