Saturday 22 June 2013

Chúng ta được đi Rio rồi!


Việt Luận ::

  Phút 83:   Mark Bresciano được banh từ cách phải của khung thành Iraq. Anh nhắm tới phía trước. Đúng lúc ấy, Josh Kennedy đứng trước khung thành đối phương. Kennedy giơ tay xin banh. Bresciano nhanh nhẹn mớm banh bổng lên. Kennedy lao người về phía trước dùng đầu đưa banh vào góc phải khung thành Iraq. Thủ môn Noor Sabri nhào ra. Nhưng đã trễ.
Josh Kennedy chạy như bay về góc trái của sân. Gần hết cầu thủ Soccerroos nhào ra. Họ nhảy chồng lên nhau. 80 ngàn khán giả tại sân ANZ, Sydney gương cao hai màu xanh –vàng và hò hét đến vỡ tan bầu trời ướt sũng.


Bằng kỷ xảo Photoshop
báo Úc hoá phép cầu thủ Josh Kennedy
thành  tượng  Chúa Cứu Thế tại Rio de Janerio, Brasil,
(Hình www.perthnow.com. au)



N hư thế đó! Một lần nữa 23 triệu người Úc có thêm cơ hội thấy mình thuộc về nhau. Lần này, nhờ tuyệt chiêu của đội tuyển Soccerroos xanh - vàng. Đêm thứ Ba tuần qua, câu người Úc nói nhiều nhất là “Chúng ta được đi Rio rồi!”. Như thể cứ làm người Úc thì được đi Brasil hết không chừng.

Thắng Iraq 1- 0, Úc được quyền sánh vai với 32 đội tuyển hàng đầu thế giới. Úc là quốc gia thứ ba cầm chắc tấm vé vào cửa tại Brasil: hai nước kia là chủ nhà Brasil và Nhật bản. Sau ba nước đầu tiên, còn là Iran và Nam Hàn. Được biết: vòng chung kết sẽ được khai mạc vào ngày thứ Năm 12.6.2014 tại thành phố Sao Paulo, Brasil. Cuộc vui được gọi là lớn nhất hành tinh sẽ tiếp tục cho đến thứ Bảy 13.7.2013. Trận thư hùng cuối cùng sẽ diễn ra tại sân Maracana, thành phố Rio de Janeiro vào lúc 4 giờ chiều (tức 5 giờ chiều tại Sydney).

Ngoài tấm vé đi Brasil, nhờ cú đội đầu thủng lưới của Josh Kennedy Liên Đoán Bóng Đá Úc đã lãnh ngân phiếu sơ sơ là $9.5 triệu Đô la. Số tiền này dùng để sắm sửa khăn gói quả mướp cho Quần Anh hội vào tháng Sáu sang năm. Dám nói ngót $10 triệu Úc kim là “sơ sơ” vì ngần ấy chẳng nhằm nhò gì so với số tiền khổng lồ Soocceroos sẽ thu về từ quảng cáo.

Tiền là quan trọng. Nhưng tiếng quan trọng hơn. Một lần nữa dân Miệt Dưới nở mày nở mặt. Ba lần liên tiếp, Soccerroos mang màu cờ sắc áo tham dự cuộc vui thể thao được nhiều người trên thế giới theo dõi nhất. Nếu kể thêm vòng chung kết năm 1950 thì đây là lần thứ tư đội tuyển Úc được diễn hành chung với một nhóm nhỏ đội tuyển hàng đầu được chọn ra từ 208 quốc gia.

Ngoài tiếng vang trên trường quốc tế, thành công của Soccerroos còn gây ảnh hưởng mạnh mẽ trong lòng người dân Úc. Người tứ xứ làm lại cuộc đời trên đất nước này thấy gần nhau hơn: nhờ cùng hò hét cỗ võ cho một đội tuyển hai màu xanh – vàng trên sân cỏ. Trước tài nghệ của đội tuyển Soccerroos: anh đến từ Croatia hay Yugoslavia, cô người gốc Đức hay Do Thái, chị nói giọng Bắc Kỳ hay Nam Cờ, em gốc Nga hay Chechnya... đều hoà nhau trong một tiếng thét Come on, Aussie!. Sau cùng, khi người Úc nhờ bóng đá mà gần nhau thì ngày càng thêm người chơi môn thể thao này. Hiện nay đang có 3.18 triệu người cho biết mình đã từng nhồi bóng tròn.

Thật vậy, Soccerroos đang cần người trẻ. Khi ra quân với Iraq, tuổi trung bình của 11 cầu thủ Soccerroos là 30. Trong đó có thủ môn Mark Schwarzer vừa tròn 40. Ngược lại trong hàng cầu thủ Iraq có lúc có đến 4 cầu thủ tuổi đời chưa đặng 20. Cần ghi công của các lão tướng Soccerroos nhưng cặp giò lão tướng sẽ không còn dẻo dai tại Brasil 2014 huống chi là tại Nga 2018. Nhà báo Richard Hinds (The Canberra Times, 20.6.13) nhạo cười tuổi già của đội tuyển Úc như sau: tại vòng chung kết 2014 sắp diễn ra tại Brasil: trong khi cầu thủ các đội tuyển khác tập gim hay lội trong hồ bơi thênh thang thì Soccerroos dùng... xe lăn!

Thật ra trong đội tuyển Úc đã thấy có mặt vài cầu thủ trẻ. Trong số này có Josh Kennedy -- mà đồng đội đặt cho hổn danh là Jesus -- 30 tuổi. Robbie Kruse, 24 tuổi, toà sáng trong trận Úc- Jordan tại Melbourne. Tommy Oar, 21 tuổi, đá thủng lưới đội tuyển đầu bảng Nhật Bản vào phút thứ 82 trong trận đấu ngày 4.6.13. Tiếc thay, vinh quang của Tommy Oar bị Keisuke Honda xoá tan bắng cú phạt đền sau phút thứ 90 của trận đấu. Tương lai của Soccerroos đang nằm trong đôi chân của ba cầu thủ trẻ và của một thế hệ cầu thủ đang lên trong các sân cỏ trên toàn nước Úc.

Nhờ Úc được đi Brasil, ai là người ghiền bóng đá sẽ không phải dài cổ chờ cho đến sang năm mới được thưởng thức nhiều pha so chân giữa Úc với đội chủ nhà (cũng hai màu xanh-vàng). Nếu không có thay đổi vào phút chút, trong tháng Chín năm nay -- chính xác là ngày 6.9.2013 – đội xanh-vàng bốn lần vào chung kết sẽ đá giao hữu với đội xanh-vàng sáu lần ôm cúp vàng thế giới.

Mời bà con đón coi. Và còn được coi bóng đá dài dài...

Việt Luận

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.