Wednesday 1 May 2013

Cảm nghĩ nhỏ khi xem “ Hùng ca sử Việt 2”

Ben Trần :: 
Hôm 26/4/13 trung tâm Asia Entertainment cho ra lò đĩa nhạc mới mang tên Hùng ca sử Việt 2. Phải công nhận dịp nầy trung tâm Asia phát hành một DVD nhạc thật hay đúng vào dịp tưởng niệm 30/4/75. Nội dung toàn chứa đựng những bài nhạc hay nói về những nỗi khổ của dân Việt trong thời hậu chiến, tức sau 1975.

Bìa DVD Hùng Việt Sử Ca 2
(bản phát hành tại Canada)

Cảm nghĩ riêng tôi là hay. Tuy nhiên bạn đừng mong mỏi sẽ bắt gặp toàn những ca sĩ gạo cội trong đó. Không có Khánh Ly, Thanh Tuyền hay Ngọc Hạ…mà đa số toàn là những ca sĩ đàn em của Khánh Ly không thôi. Thiễn nghĩ: những bản nhạc như “Lời kinh đêm”, “Một chút quà cho quê hương”, “Mời em về”…. đâu có ai diễn tả tuyệt vời cho bằng Khánh Ly. Nhưng tại sao tôi dám khen là dĩa nhạc nầy hay? Vì nhiều lý do:
- Đĩa nhạc được cho ra đời ngay trong thời điểm 30/4.
- Ý nghĩa bài nhạc trùng hợp vào những giai đoạn đổi đời của chúng ta.
- Trong đĩa nhạc nầy bạn sẽ biết thêm về hoàn cảnh ra đời của các bài nhạc.
- Tâm tư tình cảm và tinh thần đấu tranh của người sáng tác.
Tổng kết những yếu tố trên ta sẽ thấy Asia đã thành công trong công tác đấu tranh của mình. Cho dù không có mặt của các ca sĩ gạo cội, các ca sĩ đàn em cũng làm cho chúng ta thật xúc động.
Nhưng những bài hát không thôi, chưa xứng đáng gọi là đáng đồng tiền bát gạo. Phần cuối cùng của đĩa nhạc trung tâm sản xuất phụ chú hai đoạn phát biểu độc đáo, đáng làm cho chúng ta suy gẫm.

1. Aleksandr Solzhenitsyn, tiểu thuyết gia Liên Xô chuyên viết về ngục tù Cộng Sản:
“…lỗi lầm lớn nhất xảy ra là sự thất bại vì không hiểu được cuộc chiến Việt Nam. Một số người chỉ chân thành mong mỏi tất cả các cuộc chiến sẽ chấm dứt càng sớm càng tốt, một số người cho rằng người dân Việt Nam hoặc Cam bốt nên được quyền quyết định về vận mạng của mình. Nay thì người ta đã thấy rõ hơn, là những người tham gia phong trào phản chiến ở Hoa Kỳ cuối cùng đã là những người phản bội lại các quốc gia ở Đông Nam Á đưa đến cuộc diệt chủng và khổ đau cho hơn 30 triệu người dân ở vùng nầy. Những kẻ phản chiến ước mong hòa bình đó có nghe được tiếng khóc than của người dân Việt Nam hay không? Họ có hiểu được trách nhiệm của họ như thế nào không? Hay là họ đang làm ngơ trước những hậu quả do họ tạo ra?”
2. Mai Chí Thọ, chánh trị gia Cộng Sản Việt Nam, trả lời với báo New York Times ngày 29/3/1981:
“Hồ Chí Minh có thể là một tên tội đồ; Nixon có thể là một anh hùng. Người Mỹ có thể có chính nghĩa, cộng sản Việt Nam có thể không có chính nghĩa, nhưng cộng sản Việt Nam thắng và người Mỹ thua chỉ vì họ có thể thuyết phục người dân rằng Hồ Chí Minh là một anh hùng, trong khi Nixon bị coi là một kẻ giết người và người Mỹ là kẻ xâm lăng… Điều quan trọng nhất là phải kiểm soát cho được sự suy nghĩ của người dân, và chỉ có lý thuyết Marx Lenin là có thể làm được điều đó. ”
Qua lời phát biểu trên ta thấy trùm Cộng Sản nầy thú nhận họ chiến thắng nhờ những ma mãnh như cướp thời cơ, lừa gạt quần chúng, vừa đánh vừa đàm, phản bội lại những hòa ước đã ký, nhờ vào sự thiếu kiên nhẫn của thế giới Tây Phương, nhờ sự ngu muội của các phần tử phản chiến. Họ ứng dụng tất cả những điều trên và cho rằng đó là chủ nghĩa Mác Lê!
Trong vài hàng ghi vội, tôi xin kết luận: Một đĩa nhạc chúng ta nên có để con cháu biết thêm về sự thật của chiến tranh Việt Nam.

Ben Trần

8 comments :

  1. Hỏng có ca sỹ gạo cội -- thiệt ra phải kêu là ca sỹ già khú -- vì mấy thím đó dông tuốt về Việt nam hát hỏng hết trơn. Ai mờ dám hát cho ASIA nữa vì lẽ mấy thím sợ bị cấm cẳng bể nồi cơm sao.

    ReplyDelete
  2. À, cô Cái Mơn nói thật chí lý...Mà cô có thấy lúc nầy Trung Tâm Asia đã qua mặt các trung tâm khác về văn nghệ đấu tranh ? Lúc nầy bọn cầm quyền ở VN rất sợ các sản phẩm của Asia rồi đó nhe.

    ReplyDelete
  3. Xem ra chú Ben chỉ mê có Khánh Ly không thôi ? các ca sĩ trẻ đàn em của Khánh Ly chú không mê sao ????

    ReplyDelete
  4. Thu Cúc ơi, tiếng Việt của mình lợi hại lắm đó, chú Ben mê giọng hát của Khánh Ly, chứ chú mà mê Khánh Ly là tàn đời chú rồi, giọng hát của KL có một không hai, bây giờ mà có cô nào hát giống hệt cô KL chắc mọi người sẽ mê như đã từng mê giọng hát liêu trai một thời ấy mà thôi, cô cũng là một big fan của KL và TCS, tuy cô không thích con người của KL và TCS nhưng vẫn không thể quay lưng với những tác phẩm để đời của họ.Tài và Tật thường đi đôi với nhau , thật là đáng tiếc

    ReplyDelete
  5. Thu Cúc ơi ,chú Ben mê Khánh Ly từ hồi học lớp 10 lận cho đến bây giờ...

    ReplyDelete
  6. Tôi vừa xem xong Asia Hùng Ca Sử Việt 2 . Đúng là nhạc đấu tranh tuyệt vời nhưng ABen và các AC ơi , các ca sỉ gaọ cội ngày xưa đã sợ khg dám hát trên Asia nữa đâu , họ bận làm thủ tục xin về VN hát khg phải để kiếm cơm mà để có nhiều tiền , vênh mặt với đời , hổng biết ngày xưa họ khai thế nào với Cao Ủy để được nhận là người trốn chạy CS mà bây giờ về VN hát cho CS ở VN nghe .Hết ý kiến về các mợ này rồi các vị ơi. Hết nước nói luôn !!!

    ReplyDelete
  7. Anh Bằng Lăng ơi, mình tạm nghe các ca sĩ trẻ hát cũng được thôi.Điều hay là nội dung các bài nhạc và chúng ta nghe vào dịp 30/4 để tưởng niệm một thời đau khổ.
    Các ca sĩ gạo cội vẫn còn hát cho Asia chứ, nhưng chỉ hát trong live show ở Mỹ hay ở Úc cũng có khối tiền rồi. Anh BL thử để ý trên các quảng cáo live show ở Úc coi ,còn có Khánh Ly, Thanh Tuyền mà.

    ReplyDelete
  8. Hổng biết các bạn nghỉ sao chứ BL tui , ngày xưa rất thích các giọng hát của KLy , TTuyền, LThu , HLan, GLinh, QLê, PNhung... nhưng từ khi họ về VN hát mà lại tuyên bố lếu láo, nịnh bợ CS thì tui thấy hết ưa nổi... Xin lỗi các bạn nha, tui thấy hông còn muốn nghe họ hát hò gì nửa ráo !!!

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.