Wednesday 1 May 2013

Thứ Tư 30.4.1975

Nào ta nhớ lại
vào ngày 30 tháng Tư,1975
mình ở đâu?
Og3t
Vào lúc 10 giờ 24 phút sáng, tổng thống Dương Văn Minh phát thanh trên hệ thống truyền thanh Quốc Gia lời kêu gọi toàn thể quân nhân QLVNCH ngưng bắn, ở yên tại chỗ để bàn giao chính quyền cho chính phủ của Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam Việt Nam:

“Đường lối của chúng tôi là hòa giải. Tôi tin tưởng mạnh mẽ ở sự hòa giải của những người Việt Nam để tránh sự đổ máu vô ích. Tôi yêu cầu những binh sĩ của Cộng hòa Việt Nam ngưng những sự thù nghịch và hãy ở yên tại chỗ. Tôi yêu cầu những binh sĩ anh em của chính phủ Cách Mạng Lâm Thời Nam Việt Nam ngưng các sự thù nghịch. Chúng tôi ở đây chờ gặp chính phủ Cách Mạng Lâm Thời Nam Việt Nam để cùng nhau thảo luận lễ chuyển giao quyền hành và tránh cho dân chúng sự đổ máu vô ích”.
Tiếp theo, chuẩn tướng Nguyễn hữu Hạnh, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng, kêu gọi:
“Binh sĩ, các trung đoàn trưởng, đơn vị trưởng, các lực lượng địa phương quân, nhân dân tự vệ, tôi, tướng Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Tổng Tham Mưu Trưởng, vì sự vắng mặt của tướng Vĩnh Lộc, Tổng Tham Mưu Trưởng, tôi yêu cầu mọi người, tướng lãnh và quân nhân các cấp triệt để tuân theo mệnh lệnh của tổng thống Việt Nam Cộng Hòa về việc ngưng bắn. Bộ tư lệnh quân sự sẵn sàng tiếp xúc với bộ tư lệnh của quân đội chính phủ Cách Mạng Lâm Thời Nam Việt Nam để thực hiện một cuộc ngưng bắn không đổ máu”.
Người thứ ba lên tiếng là thủ tướng Vũ Văn Mẫu:
“Trong tinh thần hòa hợp hòa giải, tôi giáo sư Vũ Văn Mẫu, thủ tướng, tôi kêu gọi mọi tầng lớp dân chúng hãy hân hoan chào mừng ngày hòa bình này cho dân tộc Việt Nam. Tôi kêu gọi tất cả các công chức: hãy trở lại nhiệm sở và tiếp tục làm việc”.
 Bức hình đáng đống tiền bát gạo do nữ phóng viên Francoise de Mulder chụp:
Giây phút chuyển tiếp giữa hai màu cờ tại dinh  Độc Lập vào sáng 30.4.1975.
Một giờ sau – chừng 11 giờ 30, hai xe tăng đầu tiên của Cộng Sản Bắc Việt (một do Nga, một do Trung Cộng chế tạo) ủi sập cổng Dinh Độc Lập và xông vào dinh Độc Lập.
Một bộ đội Cộng sản trên xe tăng nhảy xuống đất, hét to:
“Minh lớn đâu? Minh lớn đâu?... Ra đây quỳ xuống”.
Khi thượng tá Việt Cộng Bùi văn Tùng bước vào phòng khánh tiết của Dinh Độc Lập, toàn thể nội các của ông Vũ văn Mẫu và ông Dương văn Minh đã có mặt sẵn tại đó.
Ông Dương văn Minh đứng dậy nói:
“Sáng hôm nay chúng tôi sốt ruột quá. Chúng tôi chờ các ngài đến bàn giao”.
Bùi văn Tùng trả lời:
“Chính quyền của các anh từ trung ương đến cơ sở đã sụp đổ tan tành thì còn có cái gì để bàn giao? Có lẽ nào người ta có thể bàn giao những cái người ta không còn nữa. Các anh đã bại trận và chỉ có đầu hàng vô điều kiện”.
Sau đó Bùi văn Tùng áp tải hai ông Dương văn Minh và Vũ văn Mẫu đến đài phát thanh đọc lệnh đầu hàng. Lệnh này nguyên văn như sau:
“Nhân danh tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, tôi đại tướng Dương văn Minh, kêu gọi toàn thể Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa hãy bỏ súng và đầu hàng vô điều kiện với Quân Đội Giải Phóng Miền Nam. Tôi tuyên bố giải tán tất cả các cơ quan chính quyền từ trung ương đến địa phương”.
Chấm hết.
Sang trang.
Đứt phim.

Og3t

13 comments :

  1. Thế là hết chuyện buồn tháng tư. Tôi theo dõi từng ngày trên blog này. Có ngày blog đăng nhiều tin. Có này blog viết ít xịt. Dầu sau đây là cố gắng nhiều. Xin có lời khen.

    ReplyDelete
  2. Quả đúng, tấm hình này đáng đồng tiền bát gạo. Mà nhiều hình đăng ở đầu trang blogvietluan cũng đáng đồng tiền bát gạo vậy.

    ReplyDelete
  3. Đúng là OG3 Tri, cái gì củng biết sao hay vậy ta ? Đưa đề nghị, đề tài .Ai viết được chút nào OG thảy lên , còn bao nhiêu OG bao hết . Đề tài hay , chính xác , có hình .Đáng nể , đáng nể :Lảo làng trong Làng báo .

    ReplyDelete
  4. Lảo Già quá khen đó thôi. Thiệt tình lối làm việc của cái blog này là "học hỏi lẫn nhau" . Trước khi làm blog, Og3t không ất giáp gì lốc liếc. Nhưng nhờ có đông anh chị em cùng học hỏi nhau nên nó còn sống tới ngày nay.
    Xin cám ơn lời khen của Lảo Già. Og3t mời Lảo Già và bà con đọc blog này cùng "viết blog cho vui" nghen.
    Đừng ngại.
    Og3t

    Tái bút:
    Blog đang cần nhiều bạn tiếp tay. Xin mời bấm mouse vào đây để email cho Og3t nghen.
    Og3t

    ReplyDelete
  5. OG3T biết không , đọc nguyên bài của OG viết ngày 30/4 , đau buồn nhất, nước mắt chảy dài vì 3 câu cuối .
    Chấm hết
    Sang trang.
    Đứt phim.
    Ôi buồn não ruột OG ơi

    ReplyDelete
  6. Og3t ơi tôi xin đặt 1 nghi vấn nầy. Trong bài có câu : "Một bộ đội CS trên xe tăng nhảy xuống đất ,hét to:
    -"Minh lớn đâu ? Minh lớn đâu? ra đây quỳ xuống"
    Câu nầy tôi thấy xuất hiện trong quyển Bên thắng cuộc của Huy Đức.
    Tôi nghĩ ông Huy Đức phịa ra câu nầy. Minh Lớn dịch từ Big Minh để chỉ đại tướng Dương văn Minh, để ta đừng lộn với ông tướng có cùng tên Minh bên không quân. Chỉ có cấp tướng,cấp tá bên VNCH mới gọi Big Minh, lính cấp thấp chỉ dám gọi đại tướng hay trung tướng chớ không dám gọi là Minh lớn.
    Một ông bộ đội từ Trường Sơn ra làm gì biết Minh lớn hay Minh nhỏ, họa chăng hắn ta chỉ biết ông Dương văn Minh thôi.

    ReplyDelete
  7. Tôi cũng nghĩ 6 chữ: chấm hết. Sang trang. Đứt phim tóm tắt được ý nghĩa của ngày 30 tháng tư.
    Chấm hết chiến tranh
    Sang trang cho cả hai người miền Bắc và miền Nam
    Đứt phim cũng cho cả hai người Bắc và Nam. Nam thì không còn quá khứ cái rụp. Bắc thì cuộn phim lừa dối cũng bị đứt (nhưng từ từ)

    ReplyDelete
  8. Theo tôi thấy, cuộn phim lừa dối của miền Bắc ngày càng nối dài chứ làm gì có chuyện đứt dù là đứt từ từ, chúng ta lúc nào cũng nhớ rõ " đừng nghe những gì CS nói " họ là những đứa bé đã được cha mẹ dạy nói dối từ khi mới lọt lòng nên đã thấm nhuần vào máu rồi, khó mà đứt được lắm

    ReplyDelete
  9. OG3Tti ,Ông Bùi văn Tùng vào Dinh Độc Lập để nhận bàn giao từ Ông Dương văn Minh hay Ông Bùi Tín ?

    ReplyDelete
  10. Hi Gà Lôi,
    Mấy năm đầu sau 1975, sách vở thường nói bộ đội cao cấp nhất xông vào dinh Độc Lập là Bùi Tín. Nhưng sau khi Bùi Tín chén vè sang Pháp thì "chính sử" của Hà Nội gạch tên Bùi Tín mà thay Bùi Văn Tùng vào.
    Cho đến nay ông Bùi Tín vẫn luôn luôn cải chính. Dường như đây là một nghi vấn lịch sử?
    Tuy nhiên, sửa lại lịch sử là thói quen thường có của Hà Nội. Nên Hà Nội có nói là Bùi Tín, Bùi Văn Trung hay "Buồi..." gì thì cũng không đáng tin.
    Og3t

    ReplyDelete
  11. Hi anh Ben Trần,
    Quả đúng như anh nói: câu này in trong sách Bên Thắng Cuộc của Huy Phương. Khi ghi lại chuyện từng ngày trong tháng Tư 1975, Og3t chép từ nhiều sách. Trong bản thảo có ghi chú từng nơi đã chép. Nhưng sợ nặng nề như bài học Sử Địa nên khi đăng lên blogvietluan thì không có phần ghi chú này.
    Og3t

    ReplyDelete
  12. OG đem "râu ông nọ cắm cằm bà kia". "Bên thắng cuộc" là của nhà báo VC Huy Đức mà ép gả cho nhà văn VNCH Huy Phương.
    OG cũng coi lại tại sao bây giờ nhấn Reply cho Comment trước không được.

    ReplyDelete
  13. Cám ơn anh HC,
    Og3t xin đính chánh lại: Cuốn sách "Bên thắng cuộc" của Huy Đức chớ không phải của Huy Phương.
    (Lỗi tại cô thư ký trẻ đẹp của Og3t đánh máy bậy. Hì hì).
    Còn cái Reply hỏng chạy mấy bửa rồi. Chắc là do Og quậy quá xá khi thí nghiệm iframe.
    Xin quảng cáo iframe trước. Bà con đón coi nghen.
    Og3t

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.