Friday 12 April 2013

Trang bị súng nơi bệnh viện

Ben Trần :: 
T
in tức ngày 1.4.13 chạy hàng tin nhỏ: một vài bệnh viện tại Victoria, các nhân viên an ninh khu cấp cứu lên tiếng đòi trang bị súng trong khi thi hành nhiệm vụ để bảo vệ chính họ và các bệnh nhân khác.

Nghiệp đoàn của họ giải thích rằng có nhiều bệnh nhân khi nhập viện đã bị ảnh hưởng bởi thuốc kích thích quá nặng và xoay qua tấn công những người cố gắng chữa trị cho họ. Tin tức dẫn chứng tại các bệnh viện tại Melbourne năm ngoái có hai người đàn bà xoay qua tấn công các y tá. Các nhân viên làm việc trên xe cứu thương cũng thường bị chửi rủa, bị nhục mạ khi đang thi hành nhiệm vụ.
Xe cứu thương Úc
(hình http://www.bobinoz.com/)

Người viết có người quen làm nhân viên cứu thương (ambulance) ở các vùng miền Tây Sydney. Anh ta làm việc rất tận tình, nhưng thỉnh thoảng phải đi cứu các con nghiện sắp chết vì chơi thuốc quá độ. Mà mười lần như một sau khi cứu xong là bị chửi, bị nhục mạ một cách tàn tệ. Mà gặp vài con nghiện biết anh ta nói tiếng Việt lại còn bị mạ lỵ tệ hơn nữa. Thỉnh thoảng anh ta phải tự xưng mình là Philippines…để khỏi nghe những lời bội bạc (anh làm được sáu năm, chán ngấy nghề nầy, anh bỏ nghề qua tiểu bang khác, làm nghề khác). Mà các bạn biết tại sao họ lại chửi người cứu họ? Con nghiện chi ra 200 hay 300 đô để chơi thuốc, họ hy vọng được “phê” thuốc trong 30 hay 45 phút…Nhưng đôi khi họ bị tác dụng quá độ (overdose) tim có thể ngừng đập, dẫn đến tử vong. Người khác thấy vậy điện kêu ambulance; Nhân viên cứu thương tới phải cứu họ sống và “giã” thuốc. Khi con nghiện tỉnh lại là chửi ngay người vừa cứu mình! “Tao tốn hai ba trăm đồng để được “phê thuốc” bây giờ tụi mầy làm tao hết phê rồi!”. Thật là oái oăm! Nếu nhân viên cứu thương tới mà để họ chết là bị thưa kiện; mà khi cứu xong được đền ơn bằng những lời chửi rủa. Nghiệp đoàn ambulance nhiều lần lên tiếng phàn nàn vấn đề nầy và kêu gọi chánh phủ ra luật khắt khe hơn để bảo vệ những người làm công việc cứu người.

Trở lại vấn đề trang bị súng cho nhân viên an ninh trong bệnh viện. Nghiệp đoàn y tá, và nghiệp đoàn y sĩ (AMA) đều lên tiếng chống đối, vì làm như thế chỉ dẫn tới những tình huống tệ hơn. Nhưng nghiệp đoàn nhân viên an ninh của bệnh viện quyết chí tranh đấu sẽ đưa vấn đề lên cấp cao hơn, sự việc chưa kết thúc…
Qua vấn đề nầy bạn thấy thế nào? Nếu bệnh viện cần súng để bảo vệ, vậy nhà thờ và chùa chiền cũng cần súng để bảo vệ? Nhà hàng có tiệc tùng cũng cần súng để bảo vệ? Chưa nghe ai đòi hỏi các trường học ở Úc cần các nhân viên bảo vệ phải mang súng…Các trạm bán xăng thường dễ bị cướp nhất, vậy nhân viên bán xăng có nên tự trang bị súng hay không? Các tài xế Taxi cũng dễ bị chết vì cướp, vậy các tài xế Taxi đòi trang bị súng thì sao? Vậy chắc các con bạn tổ chức sinh nhật thứ 21 thật lớn tại nhà cũng cần súng ống để bảo vệ? Như vậy xã hội mình đang sống không còn an toàn nữa và cần súng ống để bảo vệ lẫn nhau.
Đây là một bài toán khó giải, bạn có ý kiến gì hay hơn không? Nước Úc đang cố gắng kiểm soát súng ống nghiêm ngặt, vậy mà có nhóm người mạnh mẽ đòi có súng để thi hành nhiệm vụ!
Ben Trần








8 comments :

  1. Chắc có lẽ chúng ta chưa ai quên được những linh hồn bé bỏng, chưa biết cuộc đời đã vội từ giã cuộc đời tại Sandy Hook Elementary school in Newton mà Blog Việt luận đã thắp một ngọn nến cho các em và staff. Lý do cũng bởi Hoa Kỳ là một quốc gia không kiểm soát súng, sau chuyện này tông tông Obama đã đặt vấn đề kiểm soát súng trước Quốc Hội .Hoa Kỳ là một quốc gia có quá nhiều bạo động, giết chóc mà chính phủ không làm được gì, chính vì thế mà gia đình nào cũng sở hữu ít nhất là một cây súng để tự bảo vệ, nhưng cũng chính là con dao hai lưỡi. Những tên giết người điên cuồng sẵn vũ khí trong tay đã giết chết biết bao nhiêu sanh linh vô tội . nước Úc là một nước hiền lành,thỉnh thoảng cũng xảy ra một vài điều tương tự như Hoa Kỳ , thế nhưng chỉ là một trong số trăm nếu so sánh với HK. Vậy thì chính phủ Úc kiểm soát súng một cách triệt để như hiện nay chính là một điều mà nhân dân Hoa Kỳ đang mơ ước .Vậy tại sao người dân Úc lại đòi hỏi một con đường đi mà người dân HK đang muốn tránh ??? Tôi ủng hộ chuyện kiểm soát súng của chính phủ Úc Đại Lợi.Hy vọng người dân Úc suy nghĩ kỹ về vấn đề này

    ReplyDelete
  2. Tôi thật sự phản đối việc đòi quyền sở hữu súng ống bởi vì hiện nay chúng ta đang sống rất bình yên với sự kiểm soát súng gắt gao của chính phủ Úc. Các bạn hãy tưởng tượng một ngày nào đó khi mọi người được tự do xử dụng súng, khi đó ra đường để tự bảo vệ mình thì ai ai cũng kè kè khẩu súng, nhà nào cũng cất dấu vài cây súng, chó sủa nhiều cũng xách súng ra dằn mặt , trẻ con chơi với nhau không hòa khí, cha mẹ hàng xóm cũng xách súng ra xả cho hả giận, lúc đó cuộc sống của chúng ta có còn bình yên ????

    ReplyDelete
  3. Đúng rồi anh Tư, sở hữu súng để tự bảo vệ chính là con dao hai lưỡi. Nhưng xã hội Mỹ bây giờ khó thay đổi được lắm...Ở Úc cố hạn chế súng ống càng nhiều càng tốt.
    Ở Singapore nhân viên chuyên chở bạc từ công ty đến ngân hàng hay từ ngân hàng đến máy ATM họ đều không trang bị súng ,mà không bao giờ bị cướp; tại vì ở Singapore chánh phủ đã kiểm soát gắt gao việc sở hữu súng.Không ai được sở hữu súng ngoại trừ quân đội và cảnh sát.

    ReplyDelete
  4. Tôi cũng đồng ý với anh Tư và cô Kim, tuyệt đối chống sở hữu súng và đặt sự an toàn của bản thân lên những người được quyền mang súng, Có như vậy thì những tên Mafia, đầu nậu buôn bán ma túy mới khó có khả năng dùng súng để uy hiếp dân lành, ủng hộ chính quyền Úc kiểm soát súng gắt gao chính là tự bảo vệ mình đó bà con cô bác à

    ReplyDelete
  5. Tuần tới, thượng viện Mỹ tranh luận về luật hạn chế giữ súng. Tổng thống Obama đã mời một bà mẹ mất đứa con trai 6 tuổi trong vụ thảm sát tại trường Sandy Hook Elementary School vào tháng 12 năm ngoái nói chuyện với dân Mỹ.

    Bà Francine Wheeler cho biết: trong bốn tháng sau thảm sát ấy, vẫn còn hàng ngàn gia đình Mỹ mất người thân vì súng đạn. Riêng gia đình bà vẫn đau khổ như thể thảm sát này xay ra vào hôm qua.
    Bà kêu gọi: "Xin tiếp tay giúp chúng tôi đừng để nỗi khổ của chúng tôi sẽ thành nỗi khổ của chính ông bà, Please help us do something before our tragedy becomes your tragedy".

    ReplyDelete
  6. OG có lưu ý ở điểm nầy không ? Ở Mỹ đang tranh luận việc sở hữu súng ,họ nhắm vào việc kiểm soát gắt gao lý lịch và tâm thần người xin mua súng để hạn chế bắn giết bừa bải.Nhưng khi họ có súng rồi họ không giử kỹ , trẻ con lấy được lại bắn giết bừa bải. Tuần rồi có tin đứa nhỏ ( 4 tuổi) chôm được súng của ông bố và làm cho cậu hàng xóm (6 tuổi) chết oan, Chuyện nầy ở Mỹ.
    Ở Úc, chánh phủ vừa kiểm soát gắt việc cấp phát giấy phép mua súng vừa ra lệnh thu mua súng mà người dân đang có và tiêu hủy số súng nầy đi. Nên ít có người điên loạn mà xách súng đi giết người...

    ReplyDelete
  7. Sự an toàn của bản thân là trên hết, nếu kẻ khác có súng nghĩa là chúng ta đã mất an toàn, nhờ chính phủ Úc cương quyết cứng rắn trong việc sở hữu súng nên chúng ta mới không đối diện với sự lo sợ. Tôi cũng chống sở hữu súng, mỗi chữ ký của chúng ta là tiếng nói mạnh nhất nếu có ngày chính phủ trưng cầu dân ý về việc này

    ReplyDelete
  8. Thùy Dung ( QLD)15 April 2013 at 06:24

    Em cũng đồng ý với các anh chị về việc này. Gã hàng xóm nhà em có cây súng săn, hắn có giấy phép của council được giữ súng trong nhà vì sợ chó sói. Nhưng em thì ngược lại cứ nơm nớp lo sợ, lúc nào gặp hắn cũng phải toe miệng cười, con mèo nhà hắn nhẩy qua nhà em làm phiền mà em không dám lên tiếng sợ nhỡ hắn điên lên cho em một phát thì tiêu đời, thôi thì một sự nhịn chín sự lành

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.