Wednesday 13 February 2013

Dấm con gái rượu thành giai nhân


Y Vi Lưỡng Khả ::
Nuôi dạy con là chuyện quan tâm hàng đầu của cha mẹ. Riêng với cha mẹ người Việt Nam tại Úc, nuôi dạy có thể còn là quan tâm duy nhất trong đời. Thế hệ thứ nhất đã chẳng từng bán nhà bán của chung vàng cho con vượt biển để tìm tương lai đó sao? Những người con xuống thuyền năm xưa ngày nay hợp thành thế hệ một rưỡi và đang trở thành người cha người mẹ của những con trai con gái sinh ra tại Úc. Sau cùng, không thiếu gì thế hệ thứ nhì (và thứ ba) của người Việt Nam tại Úc đã lập gia đình và thành cha mẹ. 
Vì thế, nuôi dạy con là chuyện không thể bỏ qua.

Nuôi dạy con trai

Tại Úc có nhiều sách báo chỉ dẫn cha mẹ nuôi dạy con. Trong số này, chắc chắc nhiều cha mẹ đã từng mở ra cuốn sách có tên là Raising Boys, nuôi dạy con trai. Raising Boys do Steve Biddulph viết. Ông là nhà tâm lý học Úc viết cuốn Raising Boys cách đây hơn chục năm. Sách này hướng dẫn cha mẹ giáo dục cậu ấm khác với "dấm" con gái rượu. 
Theo tác giả cuốn sách đã bán ra hơn bốn triệu cuốn và được dịch ra 21 thứ tiếng: từ tấm bé cho đến trường thành, cậu ấm trong nhà của chúng ta trải qua ba giai đoạn. Trong từng giai đoạn, cha mẹ cần đối xử khác với cậu. Sách Raising Boys phơi bày nhiều nhu cầu thầm kín của chú bé đang mong chờ cha mẹ đáp ứng. Dưới con mắt của nhà tâm lý giáo dục Steve Biddulph, dù gia đình chỉ có người cha hay người mẹ đơn thân nuôi con mà biết dạy con thì cậu ấm vẫn có cơ hội làm người để ý đến người chung quanh và biết xông pha với đời.

Thành công của sách Raising Boys khiến cho giới phụ huynh chờ đợi cuốn thứ nhì mang tên Raising Girls, nuôi dạy con gái. Tác giả Steve Biddulph đã thoả lòng mong đợi của giới phụ huynh khi cho phát hành sách Raising Girls cách đây hai tuần lễ. 


Con gái là con trai (cộng thêm nhiều thứ lỉnh kỉnh)

Bìa sách "Raising Girls"
Đây là cái nhìn của bậc thầy về giáo dục con cái: Chưa bao giờ chúng ta thấy các cô gái nhỏ trong nhà của mình bị đủ thứ mũi dùi tấn công! 

Thật vậy, đã có thời người ta gọi con gái là một đứa con trai bị thiếu (thiếu cái gì thì các bà mẹ là người biết trước tiên). Nhưng ngày nay, con gái là một "thằng" con trai cộng thêm rất nhiều thứ lỉnh kỉnh. Khi con gái còn nhỏ, cha mẹ mua sắm thứ gì cho con trai thì cũng mua thứ đó cho con gái và cộng thêm nhiều thứ khác. Con gái chơi xe, chơi súng và chơi Barbie... Khi con gái đi học, thì cha mẹ không những chờ đợi tiểu thư học giỏi bằng cậu ấm mà còn để ý xem con mình duyên dáng, xinh đẹp tuyệt vời nữa. Gia đình có con gái bước xuống cuộc đời thì vui khi thấy cô nàng ngồi vào chỗ làm việc không những nhàn nhã mà phải lãnh lương cao hơn mấy chàng trai....Đã vậy, nếu trước nhà thêm một hàng cây si thì thêm thoả lòng thoả dạ cho bậc sinh thành dưỡng dục.

Rõ ràng cha mẹ ngày nay không còn nuôi dạy con gái như thể chăm sóc liễu yếu đào tơ sau rèm cửa nữa. Con gái không những được hưởng giáo dục ngang bằng con trai -- mà cha mẹ còn có thêm hỏi nơi con gái nhiều điều hơn con trai. Con gái phải học giỏi mà còn đẹp, hiền, dễ thương, ốm, lanh lợi, khoẻ mạnh, biết giúp đỡ việc nhà, đàn hay hát giỏi, vân vân. 


Mũi dùi của truyền thông 

Thế là con gái ngày này bị cha mẹ và thầy cô thúc đẩy nhiều hơn con trai. Với áp lực này, con gái hôm nay còn bị nhiều mũi dùi khác. Mũi dùi sác bén nhất đến từ kỹ nghệ quảng cáo. Hình ảnh con gái được dùng trong quảng cáo là những thân thể từng được "photoshoped" (sửa chữa bằng chương trình computer). Đó là hình cô gái cao dỏng, mắt sáng, môi đỏ, da mượt mà... Hình ảnh này rất bắt mắt người lớn nhưng vô tình gây ra trong lòng các cô gái mới lớn cảm tưởng mình đang bị thua kém.

Với cảm tưởng thua kém nung nấu trong lòng, con gái bị cám dỗ lơ là rèn luyện trí óc mà chú tâm đến tô điểm nhan sắc. Thiển nghĩ: chẳng phải nhan sắc luôn luôn là thước đo đầu lưỡi khi người ta nhắc đến nữ lưu đó sao? Khi nữ thủ tướng Úc Julia Gillard đeo kiếng tuyên bố sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng Chín năm nay, người ta lại xọ qua chuyện đôi kiếng này trông giống như cặp kiếng của bà ngoại Hillary Clinton! Giá như thủ tướng Úc là đàn ông thì chả ai màng đến kiếng cung, áo quần, giày dép hay cái mông bự hay mông nhỏ.

Có lẽ câu chuyện trong gia đình đang nuôi dạy con gái nên bớt bớt chút chút phần chấm điểm về sắc đẹp của cô giáo, bà bác sỹ, dược sỹ, mụ bán cá và bà lão hàng xóm... để giảm bớt áp lực trên chính con gái trong nhà của mình. Cũng sẽ giảm bớt áp lực như trên nếu khi chọn búp-bê cho bé gái cha mẹ cũng để ý đến dáng người, màu tóc, màu mắt và quần áo của búp-bê. Những thứ đó âm thầm khắc ghi trong lòng bé gái khiến cho khi em lớn lên sẽ thấy thân thể mình bị "trời bắt xấu" vì không như búp-bê. Khi con gái mới lớn, cha mẹ thử nghĩ đến các thứ quần áo thực dụng (pratical) hơn là đỏm dáng (girly). Và lời khuyên quan trọng hơn hết trong cuốn sách dành cho cha mẹ đang nuôi dạy con gái là tạo cơ hội cho con gần với nhiều người lớn như cô dì và bạn bè để con có chỗ tâm sự khi không thể tâm sự với cha mẹ.


Năm giai đoạn trong đời con gái

Sách Raising Girls trình bày năm giai đoạn trưởng thành của một người con gái. Biết như vậy, trong từng giai đoạn cha mẹ sẽ nuôi dạy bằng cách giúp cho con gái
(1) thấy mình được an toàn,
(2) có cơ hội khám phá chính mình và thế giới,
(3) học sống chung với người khác,
(4) tìm ra sở trường và
(5) đón nhận tự do và trách nhiệm như một người lớn. 


Nếu cha mẹ đáp ứng thích hợp thì con gái được lớn lên thoải mái trong nhà. Cô bé bước qua từng đoạn đời với lòng tự tin vì được người chung quanh bảo bọc. Sự bảo bọc được Steve Biddulph đề nghị không phải là tâng bốc mà chính là giúp con nhìn thấy sở trường và sở đoản của mình. Con gái dùng sở trường để giới hạn mục tiêu trong đời mình. Em biết mình không thể vừa hạng nhất trong lớp, vừa là hoa hậu của trường, vừa là là lực sỹ bơi lội mà cũng là người chơi dương cầm hay nhất thế giới.

Nuôi dạy con gái dưới mắt của Steve Biddulph không phải như việc cắt tỉa một bông hoa xinh đẹp mà còn là đối diện với khá nhiều ác thú chực xổ lồng. Con gái rất nhu mì và xinh đẹp nhưng rất dễ sa vào thói xấu như: ăn hiếp bạn bè, ăn uống vô độ, lười biếng nhớt thây hay đỏm dáng quá mức. Trước từng con thú đó, sách Steve Biddulph đưa ra khá nhiều lời khuyên giúp cha mẹ đề phòng và chữa trị.

Bằng lối hành văn gãy gọn và pha khá nhiều dí dỏm, một lần nữa Steve Biddulph cống hiến cho phụ huynh cuốn cẩm nang hữu dụng cho cha mẹ có ý định nuôi dạy con gái thành người khôn ngoan, dễ mến và tự tin. Tên đầy đủ của sách là Raising Girls: Fron babyhood to womanhood - helping Your Daughter to Grow Up Wise, Warm and Strong. Sách có bán tại Úc với giá $24.95.

Y Vi Lưỡng Khả 

4 comments :

  1. Xin cho hỏi là Dấm ( dấm dúi có nghĩa là len lén cho) hay là Giấm chua ??

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn cô Kim Nguyễn nêu thắc mắc. OG cò bài này và đã không vò đầu bức tóc bảy lần khi phân vân giữa chữ "dấm" và "giấm". Nhờ có thắc mắc này, OG chạy đi tra tự điển. Trong cuốn "Việt-Ngữ Chánh-Tả Tự Vị" của Lê-Ngọc-Trụ (do Khai Trí, Sài gòn in) có chữ:
      Giấm (n) 1. < (thố) toan, nước vị chua để làm gia vị: - bã; bỗng; chua; son; - giẳn.
      2. (td) giấm-giúi.
      Như vậy, theo Lê-Ngọc-Trụ, chữ "dấm dúi" trong thắc mắc phải viết thành "giấm-giúi".
      OG chưa tìm ra chữ "dấm" trong tự vị này. Mong bạn đọc tìm thấy ở đâu thì xin chỉ giúp.
      OG3T

      Delete
    2. "dấm dúi" trong tự điển VIỆT -VIỆT của Tratu Soha trên Google có nghĩa là len lén. Cháu có hỏi mẹ và mẹ cho biết Giấm chua không thể dùng trong dấm dúi được vì hai nghĩa khác nhau.Cháu không rõ nên hỏi thêm dì cháu và bà cũng cho biết trong câu " Hai người dấm dúi trao nhau chai giấm " xem chỉnh hơn là " Hai người giấm giúi trao nhau chai giấm " vì không phân biệt được dấm nào là giấm nào/

      Delete

  2. To:OG3T

    Tôi đã thử ghé vào blogVL Phần bỏ dấu tiếng Việt
    nhưng Vipre internet seccurity không cho . Cảnh cáo
    là có virus đang chờ sẵn..Og.và quí vị thừ ghé coi
    sao? như đã có lần kể cho OG.tôi thường hay đấu với
    tụi công an...gửi những bài chống đối trich dẫn từ
    báo chi những bài như của anh Ng.Quang Duy chẳng hạn
    nên máy của tôi bị dính chấu hoài nên đôi khi viết
    comment..không thể bỏ dấu như yêu cầu của Og.

    Hiện gìơ bọn ca.được gửi qua Tr/cộng "học nghề" nên
    bọn chúng giả dạng đủ mọi thành phần ra sức phá hoại
    chúng ta trên facebook, email mặc dù đã nhiều lần
    thay đổi mật mã.../dừng mở những mail lạ có chữ hey,
    hi...ở đầu,chuyện này chắc phải nhờ đại ca Hồng Lĩnh
    siêu tra...để bà con nhờ/

    thân/sv

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.