Thursday 7 August 2014

Shiraz mặn và Shiraz ngọt










  • Vị mặn hay các vị khác của rượu phần lớn do cách ủ rượu mà ra.
  • Rượu ủ trong thùng xồi Mỹ thường thơm mùi vanilla, vị thiên về ngọt.
  • Rượu ủ trong thùng xồi Pháp thiên về mặn và thường giữ lại vị này trong miệng của tửu hữu lâu hơn.
  • Danh bất hư truyền trong làng rượu đỏ -- đặc biệt rượu Shiraz Úc không hãng nào qua mặt Penfolds.
Hồng Lĩnh ::

Thoắt đọc nhan đề của bài này, có tửu hữu nhíu mày hỏi “có rượu mặn nữa sao?” Chưa nghe à nhe. Chỉ nghe nhiều rượu chát hay rượu ngọt. Xin thưa nói “rượu mặn” không phải mặn như... nước mắm của ta. Nhưng vị của nó thiên về mặn mặn chút đỉnh.

Vị mặn hay các vị khác của rượu phần lớn do cách ủ rượu mà ra.

Tuần trước, chúng ta đã thưởng thức vài chai rượu Shiraz ép từ nho trồng từ vùng đất lạnh và vùng đất ấm tại Úc. Nho Shiraz xuất thân từ vùng đất lạnh cho chúng ta những chai mang vị cay của hạt tiêu, hương thoang thoảng của trái dâu hay các thứ trái cây khác. Ngược lại, nho Shiraz trồng từ vườn nho ấp áp hơn thì chai rượu mang nặng hương của những trái cây chín ngấu và vị ngọt lịm của chocolat. Ngoài ra, rượu ép từ những trái nho trong trong vùng càng ấm áp thì càng có nồng độ rượu nặng.
Nam Úc là nơi trồng nhiều nho tại Úc. Nơi đây có nhiều địa danh nổi tiếng và nằm trong vùng khí hậu khác nhau như Clare Valley (từ lạnh đến ấm áp), Barossa Valley (ấm áp), Eden Valley (lạnh), Langhorne Creek (từ lạnh đến ấm áp), Adelaide Hills (lạnh), Padthaway (lạnh), McLaren Vale (ấm) và Coonawarra (lạnh).

Tuy nhiên, vì thời tiết thay đổi tuỳ năm nên cũng rượu Shiraz ép từ nho cùng một nơi mà khác nhau theo con số năm ghi trên chai. Thí dụ ông muốn thường thức Shiraz đậm đà thì thử rinh chai ép từ mùa nho 2012 hiệu SevenHill tại Clare Valle vì mùa hè năm 2013 nóng dữ dội.

Ngoài ra, chai Shiraz này khác với chai Shiraz kia còn do thùng ủ rượu.




Chai Lindeman's Origins Shiraz 2012, được quảng cáo với giá $9.90 hay rẻ hơn
(Hình www.danmurphys.com.au)

Rượu ủ trong thùng gỗ sồi

Vì Shiraz rất nhiều tại Úc nên mỗi chai Shiraz mang một vẻ tùy theo thổ địa (terroir) của vườn nho và còn tuỳ tài pha chế của nhà ép rượu.
Chỉ cần ủ rượu trong thùng gỗ xồi Mỹ hay Pháp cũng đủ làm chai Shiraz này khác với chai Shiraz kia.

Rượu ủ trong thùng xồi Mỹ thường thơm mùi vanilla, vị thiên về ngọt. Đó là các chai như Woodstock Shiraz 2012 (dưới $25), Lindeman's Origins Shiraz 2009 (quảng cáo $9.90). Trong khi đó, vị của rượu ủ trong thùng xồi Pháp thiên về mặn và thường giữ lại vị này trong miệng của tửu hữu lâu hơn. Các thầy loạn bàn thường dùng chữ “long palate”. Hồng Lĩnh xin dịch bậy thành “giữ hơi rượu lâu”. Gần đây, Shiraz Úc thường được ủ trong thùng xồi cũ và từ Pháp nhiều hơn là thùng mới và từ Hoa kỳ -- nên Shiraz ngăm ngăm vị mặn. Ủ trong thùng xồi Pháp như các chai Turkey Flat Barossa Valley Shiraz 2012 (chừng $40-$45), Seppeltsfield Barossa Shiraz 2012 (dưới $30).
Tửu hữu sẽ nhận ra hương và vị của thùng gỗ xồi Mỹ khác với thùng Pháp bằng cách rinh hai chai Penfolds RWT Shiraz uống thử. Chai Penfolds RWT Shiraz ép từ nho trồng tại nhiều vùng khác nhau được ủ trong thùng gỗ xồi Mỹ; còn chai Penfolds RWT Shiraz ép từ nho Barossa Valley lại ủ trong thùng gỗ xồi Pháp.

Ngoài ra, còn có nhiều chai shiraz được ủ trong thùng gỗ xồi Pháp rồi chuyển sang thùng Mỹ để rượu mang đặc sắc của cả hai thứ gỗ xồi. Thí dụ như chai Rosemount Balmoral Syrah 2010 (quảng cáo $64.99), Wolf Blass Grey Label Shiraz 2006 (quảng cáo $39.90), Riddoch Shiraz 2011 (quảng cáo $15.99), vân vân.

Mới đây, chai Shiraz in nhãn Jacob’s Creek năm 2012 còn được ủ qua nhiều thùng xồi. Trước hết ủ trong thùng xồi Pháp hay Mỹ trong 18 tháng rồi sau đó ủ trong thùng ủ rượu whiskey của Scott (Tô Cách Lan, nơi đang tổ chức đại hội thể thao liên hiệp Anh) thêm 6 tuần lễ nữa. Nhờ thế, chai đỏ 2012 Jacob’s Creek Shiraz được giới loạn bàn về rượu gọi là “blokey, đầy nam tính”, rất thu hút giới mày râu. Chai 2012 Jacob’s Creek Shiraz không nặng độ cồn, thơm hương mận, đượm vị tiêu được tiệm rượu Dan Murphy’s quảng cáo với giá $6 một chai. Hay giá còn rẻ hơn, nếu ông rinh nguyên thùng.




Chai Shiraz làm bay chức thủ hiến NSW
(Hình mwwines.com.au)

Shiraz của hãng Penfolds

Phải nhìn nhận danh bất hư truyền trong làng rượu đỏ -- đặc biệt rượu Shiraz Úc không hãng nào qua mặt Penfolds.

Tửu hữu ở ngoại quốc rất ưa chuộng chai Shiraz do hãng Penfolds đóng chai. Chai Shiraz do hãng Penfolds đã được chính phủ Úc tặng danh hiệu rượu xuất sắc nhất từ Úc xuất khẩu ra ngoại quốc. Thành ra, nếu muốn khoe rượu Shiraz Úc với bạn bè từ ngoại quốc đến không gì bằng rinh vài chai Penfolds.

Cũng Penfolds cả, nhưng có chai làm bay chức thủ hiến NSW và có chai dành cho dân cày. Bỏ qua chai Grenfolds Grange đã đi vào huyền thoại của rượu Shiraz Úc. Lý do là sau khi thủ hiến NSW Barry O'Farrell phải từ chức vì chai này, ít người quyền thế dám sờ đến nó. Ngay chính ông Barry O'Farrell thú nhận mình được tặng chai Penfolds Grange mà vẫn chưa khui.

Sau Grenfolds Grange là chai Shiraz có in chữ RWT. RWT viết tắt từ “red winemaking trial” ép từ nho trăm phần trăm trồng tại Barossa, Nam Úc và được ủ trong thùng gỗ xối cũng “trăm phần trăm” Pháp. Rượu đỏ Shiraz RWT rất bốc mùi hương nhưng không mang sắc đỏ đậm của Chocolat như rượu Grange. Từ năm 1997, tửu hữu tại Anh quốc, Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Trung Đông và Á châu từng được thưởng thức rượu Penfolds RWT Shiraz và họ... mê luôn từ đó. Nếu bạn đọc có người thân ở các nước trên muốn thử rượu Úc thì bạn đọc có thể khuyên họ tìm chai Penfolds RWT Shiraz mùa nho 2003 là số dzách. Năm 2006 chai Penfolds' 2003 RWT Shiraz đoạt giải George Mackay Memorial. Chai này được ra bán từ $130 cho tới $160. Đãi khách phương xa bằng chai RWT Shiraz chắc chắn sẽ làm cho khách biết thế nào là đất nước Phước Đức này.

Nếu không rinh được chai Penfolds RWT Shiraz 2003 thì uống đỡ chai 2004. Mới nhất, hãng Penfolds đã tung ra thị trường chai Penfolds RWT Shiraz mùa nho 2005. Giá của chai này ở mức trên $150 Đô Úc và dành riêng cho mấy chàng đang trồng cây si trước của nhà ai đó. Rinh chai này tặng cho “ông già” chắc là sớm được ổng nheo một con mắt lén mở cửa cấm cũng cho chàng lui tới à nghe.

Chai Penfolds Koonunga Hill Shiraz

Trong các chai có in nhãn Penfolds, có lẽ phổ thông nhất là Penfolds Koonunga Hill. Chắc là để chào đón tửu hữu người Việt Nam, Koonunga Hill bắt đầu xuất hiện từ năm 1976. Cùng là Koonunga Hill nhưng xin ông xem kỹ phải có thêm chữ Shiraz thì rượu mới đậm hương mận chín ngấy và có vị cay của hạt tiêu. Thật ra, tửu hữu có thể thấy nhiều hương và nghe nhiều vị từ chai Penfolds Koonunga Hill Shiraz vì nho của chai này trồng từ nhiều vườn tại các nơi McLaren Vale, Padthaway, Langhorne Creek và Coonawarra... Khui chai Penfolds Koonunga Hill Shiraz kèm với thịt trừu nướng thì không gì đúng điệu Úc hơn.

Penfolds Koonunga Hill Shiraz nói chung có sắc đỏ đậm. Đưa ly Penfolds Koonunga Hill Shiraz lên mũi, tửu hữu thưởng thức được hương của nhiều gia vị quyện vào nhau. Chiêu một ngụm Penfolds Koonunga Hill Shiraz là thấy vị chát của tannins và hương trái dâu blackberry vuốt ve vòm miệng. Uống qua cần cổ Penfolds Koonunga Hill Shiraz Cabernet sẽ tiếp tục “dùng dằng nửa ở nửa đi” bằng cái hậu của hương gỗ xồi.

Nhà loạn bàn James Halliday đã từng cho chai Penfolds Koonunga Hill Shiraz đứng hàng đầu những chai đỏ giá dưới $20. Giá còn mềm hơn nữa nếu ông chịu khó săn lùng. Thích nhất chai Penfolds Koonunga Hill Shiraz là được thày bàn phán: uống ngay bay giờ hay ngâm cho tới... muôn năm cũng đặng.

Hồng Lĩnh






Sưu tầm trên mạng



Cách băng qua đường ở Việt Nam
(Hình cheezburger.com)

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.







0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.