Thursday 31 July 2014

WinVNKey giúp đánh dấu chữ Việt nhanh, chính xác và có nhiều công dụng hữu ích khác



Og3t::

Đánh dấu chữ Việt khi dùng máy computer luôn luôn là điều chúng ta cần đến. Vào thủa người Việt Nam bắt đầu dùng computer chúng ta phải đánh dấu bằng... tay. Từ đó xảy ra vài tai nạn nghề làm báo. Có tác giả gởi bài đến tòa soạn -- hiển nhiên là không có dấu. Trong bài có câu: “phu nu Viet Nam noi tieng dam dang”. Chả biết các thầy trong ‘tà sạn’ ngủ gật sao đó mà phang thành “phụ nữ Việt Nam nổi tiếng dâm đãng” . Thầy này đã bị con cháu bà Trưng cho ăn gậy.

Trải qua vài chục năm, người dùng máy computer ngày nay dễ dàng đánh dấu chữ Việt vì có nhiều chương trình giúp ta làm việc này. Hôm nay blog Việt Luận xin giới thiệu thêm chương trình WinVNKey.

WinVNKey không những giúp ta dễ dàng đánh dấu chữ Việt mà còn đánh dấu trúng và nhanh. Khi dùng WinVNKey, bạn đọc blog Việt Luận có thể đánh đấu nhiều bộ chữ rất cũ xưa như VNI, VPS, ABC... cho đến bộ chữ Unicode thông dụng nhất hiện nay.
Ngoài chữ Việt viết bằng Alphabet đang được chúng ta dùng, WinVNKey còn thêm công dụng hiếm hoi. Đó là giúp người dùng đánh chữ Nôm, chữ Hán bằng âm Việt hay đánh chữ Hán bằng Pinyin. Thêm nữa, khi cần đánh dấu chữ của hơn 30 các nước khác như chữ: Pháp, Đức, Nhật, Ba lan, Tiệp, Nga, Pali, v.v…. , chúng ta cũng có thể dùng WinVNKey.

Bạn đọc có thể lấy WinVNKey
miễn phí từ http://winvnkey.sourceforge.net


WinVNKey không những là chương trình đánh dấu chữ Việt mà còn là chương trình giúp ta đổi bản văn từ bộ chữ Việt này sang bộ chữ khác, giúp sửa lỗi chánh tả (đặc biệt rà dấu hỏi ngã) và nhiều công dụng khác.
Bạn đọc có thể lấy WinVNKey miễn phí từ http://winvnkey.sourceforge.net . Nơi đây có thêm hướng dẫn cách dùng được viết bằng chữ Việt và chữ Anh.
Sau cùng để nhiều bạn đọc dễ dàng lấy chương trình WinVNKey về dùng, blog Việt Luận xin ghi địa chỉ của chương trình đánh dấu hữu ích này tại phần “Hàng xóm láng giềng” ở cột bên tay phải trang blog này.
Og3t
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




1 comment :

  1. Rất cảm ơn Ônggià Batri đã có bài giới thiệu đầy đủ về bộ gõ WinVNKey và tạo link liên kết trang nhà WinVNKey ở mục "Hàng xóm láng giềng" trên Blog Việt Luận.
    Tôi đã báo tin vui này đến Ts. Hoc D. Ngo (Ngô Đình Học), tác giả WinVNKey, và đến anh Christopher Cuong Nguyen (Nguyễn Tấn Cường) người thiết kế tiên phong bộ gõ WinVNKey.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.