Tuesday 8 July 2014

Tượng vàng, danh dự và tiền thưởng tại World Cup




Về hạng ba, lãnh $22 triệu Mỹ Kim. 
Thua trận chung kết, đút túi $25 triệu Mỹ Kim. 
Ôm cúp vàng, được vinh dự vô địch thế giới và rủng rỉnh $35 triệu Mỹ Kim. 
Nghe mà ham !
Hồng Lĩnh:: 

Bốn năm một lần, hơn 200 đội tuyển quốc gia khắp thế giới -- trong đó có Việt Nam và Úc -- tranh vé vào vòng chung kết bóng đá. Năm nay 32 đội tuyển – trong đó có Socceroos của Úc – cầm trong tay vé đi Rio để tranh tài. Vòng chung kết đến hồi kết thúc và ban tổ chức chuẩn bị phát giải thưởng. Xin hỏi, tham dự vòng chung kết sẽ được giải thưởng gì?

Ôm tượng vàng vô địch


Cúp vàng FIFA
(Hình www.soccershopusa.com)
Giải lớn nhất là vinh dự trở thành vô địch túc cầu thế giới. Đội tuyển thắng trận chung kết diễn ra vào ngày 13.7 tại sân Maracama, thành phố Rio de Janeiro, được vinh dự ôm tượng vàng vô địch.

Qua 19 vòng chung kết, đã có tám nước ôm tượng vàng. Trong số này Brazil đã vô địch năm lần. Ý bốn lần và Đức ba lần. Trước năm 1970, đội tuyển vô địch được giữ cúp vàng có tên là Jules Rimet Trophy trong bốn năm và trao lại cho đội vô địch kế tiếp. Nhưng năm 1970, Brazil lần thứ ba ôm tượng vàng này và được giữ luôn. Thế là FIFA phải đúc tượng khác và đặt tên là FIFA World Cup Trophy.

FIFA World Cup Trophy cao 36 cm đúc bằng vàng 18, nặng hơn 6 kg một chút. Theo quyết định mới, đội vô địch được sờ vào FIFA World Cup Trophy bằng vàng thiệt và chỉ được giữ một bảng sao mạ vàng mà thôi. Lý do là vào năm 1983 Jules Rimet Trophy nằm trong tay Brazil đã bị mất và dường như quân gian đã nấu chảy cúp vàng này rồi.
Ngoài tượng vàng, cầu thủ, huấn luyện viên và nhân viên điều hành của ba đội tuyển hàng đầu mỗi người còn được trao huy chương vàng, bạc hay đồng. Vinh dự này sẽ luôn luôn được nhắc tới khi thế giới cứ bốn năm một lần trở lại vòng chung kết bóng đá.


Lãnh tiền thưởng

Thắng hay thua, 32 đội tuyển có mặt tại vòng chung kết Brazil 2014 đều được FIFA chia tiền.

Chỉ cần tấm vé đi Rio năm nay, từng đội tuyển đã được FIFA chi $1 triệu rưỡi Mỹ Kim ...

Tám đội tuyển bị phơi áo trong vòng 16 thì đút túi $9 triệu Mỹ Kim.

Ôm cúp vàng, được vinh dự vô địch thế giới và rủng rỉnh $35 triệu Mỹ Kim.


Chỉ cần tấm vé đi Rio năm nay, từng đội tuyển đã được FIFA chi $1 triệu rưỡi Mỹ Kim để sắm sửa quần áo và mua vé máy bay. Sau khi đá ba trận đầu tiên mà bị loại vẫn được chia $8 triệu Mỹ Kim để mua vé máy bay về nước.Thí dụ như Socceroos của Úc giã từ Brazil 2013 sau ba trận gặp Hoà Lan, Chile và Tây Ban Nha nhưng vẫn được thưởng $US8 triệu như 15 đội tuyển khác. Tám đội tuyển bị phơi áo trong vòng 16 thì đút túi $9 triệu Mỹ Kim. Algeria – xứ Hồi giáo duy nhất lọt vào vòng 16 – đã lãnh $US8 triệu. Nhưng cầu thủ đội Sóc Đêm (Fennec Foxes) đã tặng hết tiền thưởng này cho dân chúng tại Giải Gaza sau khi thua Đức 2-1 trong vòng 16. Dầu thua khi về đến thủ đô Algiers, các con Sóc Đêm đã được thủ tướng Abdelmalek Sellal đích thân đón tại cửa máy bay.

Bốn đội bị gục ngã tại vòng tứ kết thì đút túi $14 triệu Mỹ Kim. Đó là trường hợp của Pháp, Columbia, Costa Rica và Bỉ. Sau vòng tứ kết mà còn sống để vào bán kết thì được chia $14 triệu Mỹ Kim. Đó là bốn đội Brazil, Đức, Argentina và Hoà Lan. Rủi thua trong trận bán kết, lãnh $20 triệu Mỹ Kim. Chưa biết mèo nào sẽ cắn miễu nào...Về hạng ba, lãnh $22 triệu Mỹ Kim. Thua trận chung kết, đút túi $25 triệu Mỹ Kim. Ôm cúp vàng, được vinh dự vô địch thế giới và rủng rỉnh $35 triệu Mỹ Kim. Nghe mà ham.

Không những quốc gia và cầu thủ lãnh nhiều tiền khi có mặt tại vòng chung kết, ngay đến câu lạc bộ cũng được FIFA trả tiền. Tất cả cầu thủ tham dự vòng chung kết đều có chân trong câu lạc bộ. Năm nay, câu lạc bộ Bayern Munich cung cấp lên đến 18 cầu thủ cho Brazil 2014. Sau Bayern Munich là Manchester United (16), Barcelona (14), Juventus (13), Napoli (13), Real Madrid (13), Liverpool (12), Manchester City (12), Atlético Madrid (11), Chelsea (11), Internazionale (11) và Paris Saint-Germain (11)..

Khi câu lạc bộ thả mỗi cầu thủ cho phép đi Brazil thì câu lạc bộ được FIFA trả $2,800 Đô La mỗi ngày. Ngoài ra, nếu cầu thủ bị thương ở Brazil và không thể thi đấu cho câu lạc bộ được nữa thì FIFA còn bồi thường bằng cách trả lương cho cầu thủ trong thời gian dưỡng bệnh.

Trường hợp mới nhất là trung phong Neymar (Brazil) bị thương nặng khi vào tứ kết với Columbia. Neynar bị gãy xương sống chắc chắn không còn ra sân trong vòng chung kết và có thể phải dưỡng bệnh lâu ngày. Mỗi ngày vắng Neymar, FIFA phải trả tiền lương cho FC Barcelona.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



2 comments :

  1. Đội nào ôm cúp vàng được lãnh 35 triệu đô, đã thật !!! Cầu thủ nào bị thương cũng được FIFA chi tiền cho nằm chửa bệnh. Vậy cầu thủ nào cắn người ta bị phạt 4 tháng treo giò phải đền tiền lại FIFA thì mới công bằng chứ, ông Hồng Lĩnh có đồng ý không ?

    ReplyDelete
  2. Cắn người ta chỉ là một đòn trong ngàn ngón đòn khi ra sân. Ngón đòn khác là 'dive, tự mình té nhào' cũng là một phần trong môn chơi thể thao tuyệt đẹp này. FIFA nặng tay với Suarez nhưng lại nhe tay với Fred.
    Hỏng ... phe. Hiện nay, Brazil còn xin cho Thiago Silva miễn treo giò trận bán kết vì đã ăn hai thẻ vàng.
    Sẽ không bao giờ được vì Tim Cahill da bị treo giò trận thứ ba gặp Tạy Ban Nha cũng vì ăn hai thẻ vàng trước đó.
    Túc cầu là môn thể thao tuyệt đẹp nhưng không ... công bằng. Có phải vậy không anh Bill và bà con....
    HL

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.