Friday 20 June 2014

Tờ $100 Úc Kim biến mất



Hồng Lĩnh ::

Tờ 100 Úc Kim là “mệnh giá” lớn nhất tại Úc. Khi in tiền, Úc in 20% là tờ giấy ghi số 100. Nói khác, cứ 10 tờ tiền giấy thì có hai tờ 100 Úc Kim. Tuy nhiên, trong thực tế người ta ít khi nhìn thấy tờ giấy in hình “ông đầu trọc”.
Vậy thì tờ 100 Úc Kim chạy đi đâu?

Thói quen cất giữ tiền khá phổ biến trong giới người Á châu. Thói quen này lan ra nhiều sắc dân khác kể từ cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu trong những năm 2008-09.


Theo ngân hàng Trữ Kim Úc, từ năm 2007 đến nay người Úc vẫn không giảm bớt tiêu dùng tiền mặt nhưng “tờ xanh” không còn lưu hành nhiều nữa. Ngân hàng Trữ Kim nghi nhiều người cất giữ tiền mặt ở đâu đó. Vì tờ 100 gọn gàng hơn nên được cất giấu nhiều hơn. Thói quen cất giữ tiền khá phổ biến trong giới người Á châu. Thói quen này lan ra nhiều sắc dân khác kể từ cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu trong những năm 2008-09. Các tin tức ngân hàng sụp đổ và người ta phải xếp hàng dài để rút tiền khiến cho người Úc biết phòng thân hơn trước. Có tiếng đồn, khi lính cứu hoả xông vào một số nhà tại miền quê Victoria trong cơn hoả hoạn năm 2009, họ đã nhìn thấy khối tiền (chắc là tờ 100) giấu dưới gối hay trong kẹt tủ.

Một lý do khác giải thích tại sao người ta ít thấy tờ 100 là vì “tờ xanh” này đã chạy ra ngoại quốc. Khi người ta du lịch, thường rút vài xấp tiêu dùng. Nếu toàn tờ 100 thì nhẹ nhàng hành lý. Thế là tờ này chạy ra ngoại quốc cùng với hành lý của khách du lịch. Không phải chỉ khách du lịch mang tờ $100 ra khỏi nước Úc mà khi ngân hàng Úc chuyển tiền mặt ra ngoại quốc họ cũng dùng tờ $100 cho nhẹ nhàng.

Riêng Hồng Lĩnh có lối giải thích khác cho riêng mình: HL ít thấy tờ $100 vì... nghèo quá. Đơn giản có vậy.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.