Friday 13 June 2014

Con ma Maracana ám ảnh Selecao




Hồng Lĩnh::











Video:  http://www.theroar.com.au/2014/06/13/group-brazil-v-croatia-2014-fifa-world-cup-live-scores-blog/



Năm nay, Brazil nôn nóng ôm lấy chiếc cúp vàng vô địch bóng đá thế giới lần thứ 6 với ba đôi chân vàng Neymar, Oscar và Dani Alves.

Trung phong Neymar, 22 tuổi, mang áo số 10, được coi là cầu thủ nhanh nhẹn và có cút sút dứt điểm thần tốc nhất thế giới. Dani Alves, hậu vệ của Barcelona, luôn luôn mớn những đường banh ghề hồn từ phía dưới cho đồng bạn. Trong năm nay Oscar bao giờ cũng thọc đường banh như nhát dao chém tan nát giàn phòng thủ của tất cả đối phương khi họ dám so chân với Chelsea.

Chiến pháp 4-2-3-1 của huấn luyện viên Scolari luôn luôn làm cho trái banh Brazuca ở bên sân đối thủ vì không phải mình Fred lo tấn công mà sau lưng anh là những Ramires (Chelsea), Oscar (Chelsea), Paulinho (Tottenham Hotspur), Hernanes (Lazio), Luiz Gustavo (VfL Wolfsburg), Fernandinho (Manchester City), Willian (Chelsea) rất khủng khiếp.

Nhưng không chắc thủ quân Thiago Silva của đội chủ nhà sẽ bước lên đài vinh quang. Lý do là: con ma của trận chung kết năm 1950 còn ám ảnh.

Năm 1950, Barsil vinh hạnh đón hảo thủ thế giới vào vòng chung kết tại sân nhà. Trận đấu cuối cùng diễn ra tại sân vận động Maracana tại thủ đô Rio de Janeiro với 200 ngàn khán giả ngồi chật cứng. Chủ nhà Barsil so chân với đối thủ Uruguay. Kết quả: 2-1 nghiên về đối thủ. Tang thương này đi vào lịch sử bóng đá thế giới và lịch sử của quốc gia tôn thờ môn thể thao này như một thứ tôn giáo bằng chữ “Maracanazo”. “Maracanazo” đồng nghĩa với tai hoạ như bom nguyên tử nổ tại Hiroshima và Nagasaki.

Trước tiếng còi khởi đầu trận đấu chung kết năm 1950, ai ai cũng nghĩ Barsil ôm cúp. Báo chí không những soạn bài mà còn đăng lời chúc mừng. Chủ tịch FIFA Jules Rimet thủ sẵn diễn văn ca ngợi tân vô địch Brazil trong túi áo. Không chắc thắng sao được khi trung phong Ademir đá lọt lưới những 8 trái và thủ môn Moacir Barbosa giữ toàn vẹn màn lưới trinh nguyên!

Khi trung phong Alcides Ghiggia của Uruguay đá lọt lưới Moacir Barbosa lần thứ nhì vào phút 79 của trận chung kết. Trời đã sập. 200,000 khán giả im thit thít rồi bật khóc. Một khán giả tự tử tại chỗ. Ba người khác chết vì đau tim. FIFA không dám long trọng trao cúp cho vô địch Uruguay. Dân Barsil xuống đường đập phá, nguyền rủa đội tuyển của mình. Huấn luyện viên Flavio Costa phải giả dạng làm bà già mới thoát chết.

Vì sợ ma Maracanazo, suốt bốn năm sau đó đội tuyển Barsil không dám bén mảng vào sân vận động Maracana và đổi luôn màu cờ sắc áo. Trước đó, đội tuyển Barsil vận áo trắng. Sau ngày 16.7.1950, Brazil đổi qua áo vàng viền xanh.

Năm nay, con ma Maracanazo tiếp tục ám ảnh thầy trò Luiz Felipe Scolari khi ra sận đá trận mở màn vào ngay 12.6 tại sân Corinthians, thành phố Sao Paulo. Sau đó những con chim vàng oanh -- Canarihno, như một tục danh khác của Selecao -- so chân với Cameroon và Mexico trong nhóm A.

Năm nay, nếu Barsil một lần nữa vượt vũ môn vào đến trận cuối cùng thì selecao phải trở lại sân Maracana tại Rio de Janeiro. Người ta nói đối thủ lần này có thể lại là một nước châu Mỹ La tinh khác. Đó là Argentina chứ không phải đội tuyển Tây Ban Nha hay Đức từ châu Âu. Nếu áo vàng viền xanh gặp áo trắng sọc lam thì con ma Maracana có thể lại ám thầy trò Luiz Felipe Scolari.....

Các trận đấu trong ngày Chủ nhật 15.6.14:

2 giờ sáng: Columbia – Hy Lạp (Bảng C)
5 giờ sáng: Uruguay – Costa Rica (Bảng D)
8 giờ sáng: Anh Quốc - Ý (Bảng D)
11 giờ sáng: Côte d'Ivoire – Nhật Bản (Bảng C)

Các trận đấu trong ngày thứ Hai 16.6.14:

2 giờ sáng: Thuỵ Sỹ – Ecuador (Bảng E)
5 giờ sáng: Pháp – Hondura (Bảng E)
8 giờ sáng: Argentina - Bosnia & Herzegovina (Bảng F)

Các trận đấu trong ngày thứ Ba 17.6.14:

2 giờ sáng: Đức – Bồ đào nha (Bảng G)
5 giờ sáng: Iran – Nigeria (Bảng F)
8 giờ sáng: Ghana – Hoa Kỳ (Bảng G)

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.