Wednesday 14 May 2014

Bảy khu vực giàu lên tại Melbourne



Khoa Nam::

Khu vực “giàu lên” là chữ dịch bậy từ :hip suburbs”. “Khu vực giàu lên” là những khu vực dân cư trước đây là nơi ở của giới công nhân thợ thuyền. Là những địa danh thu hút nhiều di dân, sinh viên và người làm nghề tay chân tìm đến sinh sống. Nhưng sau khi trải qua biến đổi của thời gian, ngày nay tại các khu vực này đã mọc lên nhiều nhà hàng sang trọng, quán cà phê ngon, cửa hàng đắt tiền và có cả phòng trưng bày tranh ảnh kén khách...


Thế là, vùng giàu lên là nơi nhiều người từ phương xa thường lui tới và có khi nghĩ đến chuyện dọn nhà vào đó ở luôn cho... tiện việc sổ sách. Tại các vùng giàu lên, có nhiều người hỏi mua hay thuê nhà và giá nhà cũng theo đó mà dọt lên....

Tại Melbourne các vùng sau đây được coi là “giàu lên”: Fitzroy, Carlton, Brunswick, North Melbourne, Thornbury, Collingwood và Northcote. Đây là các vùng ở về phía Đông hay phía Bắc và kế cận khu buôn bán chính của thành phố Melbourne.


Sau thế chiến thứ nhì cho đến nay, Brunswich lại đón các đợt di dân Ý, Hy Lạp, Thổ, Liban, Trung Hoa và Việt Nam.

Brunswich luôn luôn là “đất lành” cho những cách chim mới đặt chân lên đất phương Nam. Thời tìm vàng trong những năm 1850-60, Sydney Road là nơi trao đổi vàng giữa các tay tứ chiến. Sau thế chiến thứ nhất, Brunswich là nơi của những xưởng dệt vải. Khi thế giới lâm vào cảnh suy thoái kinh tế vào những năm 1930, Brunswich là nơi chính phủ đưa người thất nghiệp đến để đắp những con đường như Hope và Albion Street. Sau thế chiến thứ nhì cho đến nay, Brunswich lại đón các đợt di dân Ý, Hy Lạp, Thổ, Liban, Trung Hoa và Việt Nam.


Trong năm ngoái, tại Brunswick đã có 276 ngôi nhà và 228 căn nhà sang tay chủ mới. Giá ngôi nhà tăng 12.5% và giá căn nhà tăng 5.4%. Nhưng người mua nhà ngôi nhà tại Brunswick cách đây năm năm đã thấy nhà của mình tăng giá hơn 1 /3 (34.3%).

Kế cận với city của Melbourne là Carlton. Nếu sau năm 1975, người Việt Nam tìm đến định cư tại Collingwood, Richmond hay Footscray, Springvale, vân vân thì sau năm 1945 di dân từ Ý vào Úc đã trụ tại Carlton. Con đường Lygon là đặc trưng lối sống Ý tại đất mới phương Nam. Ngày nay Carlton thu hút nhiều người trẻ tìm đến sinh sống nhờ có hai trường đại học Melbourne và MRIT.

Nhà tại Carlton được coi là lên giá cao nhất. Trong vòng năm năm gần đây, căn nhà tại đây đã lên giá gấp rưỡi (57.8%), đạt mức $355,000. Giá ngôi nhà tại Carlton đang ở mức cao nhất trong bảy vùng giàu lên tại Melbourne. Giá ngôi nhà thường thường bậc trung ở đây đang ở mức $850,000. Ai mua nhà ở Carlton vào năm ngoái, năm nay đã thấy nhà mình tăng giá 13.1%. Hơn nữa, trong tất cả vùng giàu lên tại Melbourne, nơi đây căn nhà cũng được người mua dòm ngó. Carlton là nơi có nhiều căn nhà sang tay chủ mới nhất. Trong năm ngoái đã có 336 căn nhà đổi chủ. Sau Carlton là hai vùng: Brunswick và Thornbury. Mỗi nơi theo thứ tự đã bán 336 và 150 căn nhà.

Collingwood là nơi tập trung nhiều nhà hàng ngon vào bậc nhất Melbourne. Những Wabi Sabi Salon, Panama Dining Room, Huxtable, Rice Queen và Easy Tiger là tên tuổi quen thuộc. Muốn uống bia thì đến Kent Street. Còn cà phê tại Smith Street thì quán nào cũng ngon. Với tiện nghi như trên, Collingwood đang thu hút nhiều người trẻ và gia đình đang tìm đến sinh sống. Collingwood khai sinh với thời tìm vàng sôi nổi vào những năm 1850. Sau đó là nơi dung thân cho nhiều đợt di dân chân ướt chân ráo đến Úc: từ người Ái Nhĩ Lan, Hy Lạp, Ý... cho đến người Việt Nam. Ở Collingwood, nổi bật với những toà nhà cao tầng do chính phủ xây cất vào những năm 1960 dành cho dân nghèo.

Trong năm năm gần đây, ngôi nhà ở Collingwood đã tăng giá 37.2%. Giá ngôi nhà thường thường bậc trung tại đây đã lên đến mức $741,000. Nhưng giá căn nhà không tăng mạnh. Trong năm ngoái, căn nhà tại đây chỉ tăng giá 6.8%. Giá căn nhà ở Collingwood đang ở mức $545,500.

Sau người bản địa Coori, người Đức là sắc dân kế tiếp chọn Northcote làm nơi định cư. Lúc đó Northcote bị coi là nơi thiếu các tiện nghi công cộng nên chỉ là nơi cư trú cho dân nghèo và lao động tay chân. Nơi đây có trại nuôi heo hôi hám và hãng gạch Patent Brick Co. bẩn thỉu. Sau thế chiến thứ nhì, Northcote đón nhận di dân từ Ý và Hy Lạp. Hai sắc dân này làm thay đổi Northcote. Nhưng khi giàu lên, di dân Ý và Hy Lạp rời bỏ Northcote khiến cho nhiều cửa tiệm tại High Street bị bỏ trống. May mắn người Việt Nam đã lấp đầy vào khoảng trống tại đây và làm cho High Street sầm uất trở lại.

Trong năm ngoài, ngôi nhà tại Northcote bán khá mạnh (306 nhà) trong khi căn nhà lại ế ẩm (chỉ có 149 căn nhà sang tay chủ mới). Nhưng nói về tỷ lệ tăng giá thì chủ căn nhà hưởng lợi hơn chủ ngôi nhà. Năm ngoái căn nhà tại Northcote đã tăng 8.9%, Trong khi chủ ngôi nhà chỉ bỏ túi thêm 6.6%.

Trong số bảy khu vực giàu lên tại thành phố Melbourne, Northcote đứng đầu bảng về số nhà bán được. Trong năm ngoái nơi đây đã có 455 nhà – gồm có ngôi nhà và căn nhà -- sang tay chủ mới. Trong năm ngoái, căn nhà tại Northcote đã tăng giá 18.9%. Giá căn nhà thường thường bậc trung tại đây lên đến mức $503,000 và được coi là mắc hạng nhì trong số bảy khu vực giàu lên tại Melbourne.

Fitzroy là khu vực dân cư được thành lập đầu tiên của Melbourne. Thoạt đầu, hai con đường Gertrude Street và Victoria Parade là nơi tập trung của lớp giàu có và buôn bán. Nhưng sau thời kỳ “Marvellous Melbourne” trong những năm 1880, người đã giàu lên rời bỏ Fitzroy nhường chỗ cho “notorious Fitzroy”. Hai chữ ấy đồng nghĩa với nghèo khổ và tội phạm. Sau thế chiến thứ nhì, lớp di dân từ châu Âu như Hy Lạp, Ý, Yugoslavia và Tây Ban Nha chọn Fitzroy làm nơi dung thân nhờ giá nhà ở đây rẻ rề. Sau chiến tranh Việt Nam chấm dứt, lại thêm đợt di dân từ Đông Dương đổ vào Fitzroy. Fitzroy còn thu hút nhiều người trẻ nhờ vị trí gần khu buôn bán chính Melbourne và đời sống được coi đã giàu lên.

Ngôi nhà tại Fitzroy được coi là đắt giá nhất trong bảy vùng giàu lên tại Melbourne. Giá ngôi nhà thường thường bậc trung tại đây ở mức $890,000. Còn giá căn nhà ở mức $600,000. Trong 12 tháng vừa qua chủ ngôi nhà lời 9.1% thì chủ căn nhà chịu lỗ -1.8%.

High Street là trung tâm sinh hoạt chính của Thornbury. Cho đến thế chiến thứ nhất, Thornbury khá sầm uất, nhưng sau đó bị nạn thất nghiệp hoành hành. Từ những năm 1980 cho đến 1995, nhà cửa nơi đây sụt giá thê thảm. Như ba sắc dân Ý, Hy Lạp và Trung Hoa đã cứu khu vực này. Trong năm ngoái, căn nhà ở Thornbury lên giá mạnh; nhưng ngôi nhà không mang lời nhiều cho chủ. Trong 12 tháng qua, căn nhà lên giá 15.2%; trong khi giá ngôi nhà chỉ lên 3.1%. Ngôi nhà thường thường bậc trung tại Thornbury đang ở mức $732,500 và căn nhà ở mức $428,500.



(Hình News.com.au)




North Melbourne, như tên của nó, nằm sát phía Bắc khu buôn bán chính của Melbourne. Nơi đây được thành hình vào thời đổ xô tìm vàng vào cuối thế kỷ 19 với những lò nấu chảy và đúc vàng. Ngày nay phần lớn nhà tại North Melbourne thường nhỏ nhắn, có một hay hai tầng lầu. Ngày nay tại North Melbourne ba con đường tấp nập nhất là Elizabeth Street, Victoria Street và Flemington Road. Nơi đây nhan nhản những văn phòng công ty nhỏ, tiệm sửa xe và bãi bán xe hơi.

Trong năm ngoái ngôi nhà tại North Melbourne đã lên giá 16.3% (trong khi căn nhà lên giá 8.2%). Nhưng căn nhà đã được bán nhiều hơn ngôi nhà. Giá ngôi nhà thường thường bậc trung tại North Melbourne đang ở mức $755,000 và giá căn nhà ở mức $450,000.

So với các khu vực khác nhà tại bảy khu vực giàu lên kể trên cho cao ngất như tại các khu vực giàu sang từ nhiều đời như Toorak, Hawthorn hay Camberwell nhưng lại có tỷ lệ lên giá hơn các vùng ngoại ô xa xôi dành cho di dân chân ướt chân ráo đến Úc.

Khoa Nam
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.