Wednesday 12 March 2014

Vì sao chuyến bay MH370 mất tích?


Lời cầu nguyện đặt tại phi trường Kula Lumpur, Ma Lai:

"Xin  trở về.
Cha / mẹ / anh  / em
biết con / em
 sẽ  trở về bình an...."





Hoàng Cổ Thu ::






Bốn ngày   kể từ khi máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines mất tích mang theo 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành. Càng tìm kiếm, người ta càng không biết chuyện gì đã xảy ra cho chuyến bay MH370 này.



Trước đây: vin vào lời nói của đài kiểm soát không lưu Việt Nam, người ta tin rằng chuyến bay MH370 trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh và mất liên lạc chỉ một phút trước khi vào không phận Việt Nam. Việt Nam còn nói đã nhờ một phi công bay trước chuyến bay MH370 30 phút liên lạc giúp. Phi công này nói “nghe thấy tiếng lầu bầu từ phía bên kia”.
Rồi Việt Nam nói có người trên đảo Thổ Chu thấy ánh lửa và vùng sáng vào rạng sáng Chủ Nhật 9.3.2014....

Thế là qua bốn ngày, hơn 40 chiếc tàu cùng với 22 máy bay của 10 quốc gia đã rà soát vùng biển phía Nam và Tây Nam mũi Cà Mau của Việt Nam. (Mới nhất: Đài Loan và Nhật Bản cùng tham gia vào công cuộc tìm kiếm này.) Trong ba ngày đầu tiên nhiều lần Việt Nam hô hoán thấy “vật thể” này kia. Nhưng tất cả chỉ là hô... ẩu. Mới nhất, Việt Nam lại hô hoán thấy “vật thể màu cam giống như chiếc phao cấp cứu”. Nhưng chỉ thêm một lần nữa... ẩu.

Bước sang ngày thứ tư tìm kiếm, Mã Lai cho rằng máy bay Boeing 777-200ER có thể đã bay trật hướng khá xa! Giả thuyết này dựa trên tín hiệu do không quân Mã Lai nhận được. Theo đó, chuyến bay MH370 có thể đã quay đầu trở lại Kuala Lumpur. Radar của Mã Lai nhìn thấy máy bay này quay đầu về hướng Tây và bay vài trăm cây số dọc theo bán đảo Mã Lai hay có thể bay vào eo biển Malacca (giữa Mã Lai và Indonesia)... Không quân Mã Lai cho rằng tín hiệu cuối cùng nhận được cho thấy máy bay Boeing 777-200ER này đã bay gần tới Pulau Perak, cách bờ biển phía Tây của Mã Lai lên đến 160 cây số.

Thế là sang ngày thứ tư, người ta phải mở rộng vùng tìm kiếm thêm về hướng Tây và Nam. Nghĩa là máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines có thể rớt trên bán đảo Mã Lai hay trong eo biển Malacca. Ngược lại, Việt Nam cho biết cũng mở rộng vùng tìm kiếm vào đất liền Việt Nam, Cambodia và Lào.

Nói chung cho đến nay, không ai biết sau 1:21 phút rạng sáng Chủ Nhật 9.3.2104, máy bay Boeing 777-200ER này bay về hướng nào.

Xin nói thêm: chiếc Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines năm nay lên 11 tuổi và đã từng một lần bị gãy mất 1 mét cánh khi đụng vào máy bay khác tại phi trường Thượng Hải, Trung Quốc.

Bây giờ xin lược qua 5 giả thuyết chung quanh máy bay Boeing 777-200ER mất tích do chuyên viên Ravi Madavaram, làm việc cho Frost and Sullivan Asia Pacific Aerospace and Defence Consultant, đưa ra.

1. Toàn thân máy bay tan rã: Đang bay, máy bay rã ra từng miếng nên phi công bó tay. Nguyên do này đã xảy ra cho chuyến bay 611 của China Airlines vào năm 2002. Lúc đó chiếc Boeing 747 này đang bay ở độ cao 35,000 bộ thì tan rã. Máy bay tan rã vì lỗi lầm khi sửa chữa. Nhưng máy bay Boeing 777-200ER trẻ hơn Boeing 747 đến 20 tuổi và kỹ thuật hiện đại dùng nhiều vật liệu khó bị tan rã. Boeing 777-200ER là một trong các đời máy bay an toàn nhất.

2. Phi công sai lầm: Nghề lái máy bay rất nhiều áp lực mà phi công chỉ là con người như mọi người. Chuyện buồn, chuyện giận trong đời sống hàng ngày vẫn bị phi công mang theo vào buồng lái. Thế là sinh chuyện... Có những phi công tự tử... Nhưng người ta cho rằng trưởng phi hành đoàn Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, rất bình thường trước khi bay chuyến MH370. Tuy nhiên, hôm nay có tin phi công phụ Fariq Abdul Hamid, 27 tuổi, bị một cô gái Úc tố từng hút thuốc trong buồng lái và vời gái vào phòng lái để... chụp hình.

3. Thời tiết xấu: Giông bão, tuyết, sương mù, mưa và băng giá đều có thể gây tai nạn cho máy bay.Nhưng vào sáng sớm Chủ Nhật 9.3.2014, trời quang mây tạnh tại vịnh Thái Lan.

4. Máy bay hoàn toàn mất điện: Máy bay Boeing 777-200ER có ba nguồn điện: Hai máy phát điện (mỗi máy chạy một động cơ), một máy phát điện phụ và thêm một máy phát điện Ram Air Turbine. Máy bay chỉ hoàn toàn mất điện khi cả ba nguồn cung cấp điện kể trên đều ngưng hoạt động cùng một lúc. Điều này rất hiếm khi xảy ra. Nhớ lại vào năm 2008, máy bay Qantas trên đường đến Bangkok đã bị mất điện. Nhưng máy bay này đã dùng điện từ máy phát điện phụ và đáp an toàn xuống Bangkok.

5. Bị không tặc và khủng bố: Đây là giả thuyết được nhắc nhiều trong ngày thứ ba của công cuộc tìm kiếm khi có tin hai người dùng thông hành giả lên chuyến bay MH370. Mã Lai đã nhận diện hai hành khách này và cho rằng họ là người Iran dùng thông hành giả để bay vào châu Âu. Nếu khủng bố ra tay thì thường có nhóm này nhóm kia lên tiếng nhận trách nhiệm. Khủng bố giết người để gây tiếng vang. Họ không giết người rồi im lặng.

Tạm kết luận:

Cho tới nay, chuyên viên Ravi Madavaram, làm việc cho Frost and Sullivan Asia Pacific Aerospace and Defence Consultant, tạm kết luận: trong cả năm giả thuyết kể trên, không giả thuyết nào đứng vững một mình cả.

Nhưng xin tạm thời ướm rằng: máy bay Boeing 777-200ER đã rơi vì trục trặc kỹ thuật cộng với phi công sai lầm khi đối phó với trục trặc này. 

Gần giống như chuyến bay 447 của Air France, đã không có lời cầu cứu từ phi công Malaysia Airlines vì chính phi công không biết máy bay sắp rơi. Chuyến bay 477 của Air France đã gặp trục trặc và chỉ 10 giây đồng hồ sau đó là... rơi. Phi công không biết nên cũng không gởi lời cầu cứu.

Đó là các giả thuyết về nguyên do làm cho chuyến bay MH370 bị mất tích. Tiếp theo, người ta còn đưa ra nhiều giả thuyết khác về: chuyện gì đã xảy ra cho chiếc Boeing 777-200ER này sau khi mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Việt Nam?

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.

Hoàng Cổ Thu


Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



9 comments :

  1. Nhóm China Martyrs Brigade gởi lời nhắn “Tụi mày giết một người trong bột lạc của tao, chúng ta giết 100 tụi mày để trả thù”. Nhưng Mailai cho rằng China Martyrs Brigade chỉ là nhóm nguỵ tạo.

    ReplyDelete
  2. Vào thứ Tư hôm nay, cảnh sát trưởng Tan Sri Khalid Tan Sri của Mã Lai mở họp báo cho biết một người dùng thông hành bị mất cắp là người Iran, 19 tuổi. Anh này bay từ Mã Lai đi Trung Quốc rồi đến Đức . Tại đây, bà mẹ của anh đang sinh sống. Người Iran thường dùng thông hành giả để di dân vào châu Âu.

    ReplyDelete
  3. Việt Nam nói máy bay Boeing 777-200ER của Mã Lai không gắn ACARS. ACARS không phải máy liên lạc với đài kiểm soát không lưu mà là máy báo khi có trục trặc của máy bay . Toán điều tra của Boeing cho biết ACARS trên máy bay này không báo trục trặc gì cả.

    ReplyDelete
  4. Việt Nam nói máy bay Boeing 777-200ER của Mã Lai không gắn ACARS.
    ACARS không phải máy liên lạc với đài kiểm soát không lưu mà là máy báo khi có trục trặc của máy bay . Toán điều tra của Boeing cho biết ACARS trên máy bay này không báo trục trặc gì cả. Malaysia Airlines cũng ra thông cáo cho biết tất cả máy bay của Malaysia Airlines dều có trang bị Aircraft Communications Addressing and Reporting System (ACARS). (Xem thêm http://www.malaysiaairlines.com/my/en/site/dark-site.html )

    ReplyDelete
  5. Malaysia Airlines ra thông cáo cho biết chiếc Boeing 777-200ER yểu mệnh được giao cho Malaysia Airlines vào năm 2002 và đã bay 53,465.21 giờ. Ngoài ra, chiếc Boeing 777-200ER này vừa được tu sửa định kỳ vào ngày 23.2.2014, tức 12 ngày trước chuyến bay MH370. Lần tu sửa kế tiếp được dự trù vào ngày 19.6.2014. Máy bay được tu sửa tại phi trường Kuala Lumpur và các kỹ sư không thấy có gì trục trặc.

    ReplyDelete
  6. Mã Lai chính thức mở rộng vùng tìm kiếm máy bay Boeing 777-200ER sang biển Andaman. Biển Andaman nằm về phía Bắc đảo Sumatra của Indonesia và Miến Điện. Với bình xăng trong máy bay, MH370 có dư khả năng bay tới.... Ấn Độ! Như vậy , có thể vùng tìm kiếm sẽ mở rộng đến....

    ReplyDelete
  7. Sau khi Mã Lai cho rằng máy bay Boeing 777-200ER có thể đã chuyển sang hướng Tây khi đến gần không phận Việt Nam, Việt Nam đã thu nhỏ công cuộc tìm kiếm. Vào ngày thứ tư của công cuộc tìm kiếm, Việt Nam rút các tàu khỏi vịnh Thái Lan.

    ReplyDelete
  8. Tám dân làng tại Pulau Kapas. Mã Lai khai với cảnh sát đã nghe tiếng động lớn vào lúc 1 giờ 20 phút rạng sáng Thứ Bảy. Pulau Kapas là hỏn đảo nhỏ nằm gần tỉnh Terengganu của Mã Lai . Lời khai này càng làm cho toán tìm kiếm maybau Boeing 777-200ER thêm bối rối.

    ReplyDelete
  9. Lại thêm bối rối cho bộ chỉ huy tìm kiếm chiếc Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines khi chỉ huy trưởng không quân Mã Lai , tướng Rodzali Daud , cải chính tin: không quân có nhận tín hiệu của chuyến bay MH370 từ eo biển Malacca chuyển về.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.