Saturday 15 March 2014

Chờ tin MH370. Nhưng tin gì?



Hoàng Cổ Thu ::









Khi chuyến bay MH370   mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Việt Nam, thì 239 người cũng biệt tăm. Lẽ ra chuyến bay này phải đáp xuống Bắc Kinh vào sáng sớm hôm sau. Nhưng một tuần lễ trôi qua, càng tìm kiếm người ta càng không biết máy bay ở đâu.


Trong bốn ngày đầu tiên, Việt Nam nhiều lần báo tin thấy “vật thể” này nọ, rồi có người đồ đoán là cánh cửa hay vết dầu, hay phao cấp cứu từ máy bay yểu mệnh. Những hô hoán đó làm bừng lên hy vọng; nhưng nhanh chóng bị coi là.... ‘ẩu tả’. Suốt bảy ngày qua, ngày nào giới chức tại Mã Lai cũng họp báo ba bốn bận. Lần họp báo sau cải chính tin từ họp báo trước và ấm ớ loan thêm tin vịt khác.

“MH370 ơi.
Bạn rong chơi mệt chưa?
Thôi về nhà nhé.
Chúng tôi đang chờ bạn.”
(Hình Facebook)
Khi viết bài này, Hoàng Cổ Thu đọc tin thấy người ta cho rằng máy bay của Malaysia Airlines có thể nằm trong vịnh Thái Lan, có thể ở eo biển Malacca, có thể ở biển Andaman ngoài khơi Miến Điện và mới nhất là Ấn Độ Dương hay trong rừng rậm Ấn Độ!

Có lẽ tấm hình đăng trên Facebook vẽ hình ba em bé chờ máy bay Boeing 777-200ER của Mã Lai trở về với lời chú thích “MH370 ơi. Bạn rong chơi mệt chưa? Thôi về nhà nhé. Chúng tôi đang chờ bạn.” là câu trả lời cho ngàn thân nhân của 239 người mất tích. Bài này xin kể chuyện đời riêng tư của vài ba người mất tích ấy.

Chờ tin.... (tin gì?)

Khi tai hoạ xảy ra, thân nhân của hành khách chuyến bay MH370 được Malaysia Airlines trả tiền khách sạn tại Kuala Lumpur và Bắc kinh để theo dõi tin tức.

Ở tại hai nơi này, thân nhân tập trung trong phòng lớn có kê chiếc TV vĩ đại. TV bật ngày đêm. Thỉnh thoảng, nhân viên hãng hàng không hay giới chức chính phủ đến mở... họp báo.


Khi tai hoạ xảy ra, bắt đầu người ta không chấp nhận. Văn phòng Malaysia Airlines tại Bắc Kinh gởi cho thân nhân mỗi hành khách mất tích số tiền 31 ngàn Quan Nhân Nhân Tệ gọi là “chút gì giúp đỡ” thì có gia đình nổi giận “Chúng tôi không cần tiền. Chúng tôi cần người thân trở về”. Cho tới hôm đó, đây là điều không thể. Malaysia Airlines lấy người đâu mà mang họ trở về....

Đến cuối tuần thì xem chừng thân nhân tỉnh trí chút. Họ chấp nhận có chuyện gì đó xảy ra cho máy bay. Đành nhận là thế. Nhưng máy bay có bị nạn thì ít nhất người thân của họ thoát thân. Anh Su, 20 tuổi ở Bắc Kinh, nói: "Tôi hy vọng máy bay chỉ bị không tặc và người em họ của tôi bình an”.

Vì thân nhân mòn mỏi chờ tin nên khi có chút tin nho nhỏ thì cả khách sạn xôn xao. Một thân nhân họ Lui, trạc 20 tuổi, quê tại Tianjin, ngày đêm chờ tin đã nói “Cứ như bị tra tấn liên tục”. Đúng là tra tấn, vì thân nhân bị đòn đau mà không muốn dứt cơn đau. Họ chờ tin mà thật sự không muốn nhận được tin bởi...chắc là không có tin lành đâu. Ai cũng biết thế mà không ai dám chấp nhận. Họ bám víu vào nỗi chờ.

Trong lúc không có tin tức gì xác thực thì bọn người "dựa hơi nỗi chết” tung hoành. đoàn xuân thu ở Melbourne nói thế. Họ tung tin đồn. Tin đồn tràn lan trong vòng các thân nhân đau khổ. Có người rú lên “nhận được SMS của người trên chuyến bay”. Có người cầm chiếc điện thoại di động lên bấm số người thân trên chuyến bay MH370. Điện thoại rung.

Chắc là có người đọc bài này giải thích được tại sao điện thoại vẫn còn rung.

Hoàng Cổ Thu
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



2 comments :

  1. Thủ tướng Mã Lai họp báo và tuyêtn bố:
    However, based on this new data, the aviation authorities of Malaysia and their international counterparts have determined that the plane’s last communication with the satellite was in one of two possible corridors: a northern corridor stretching approximately from the border of Kazakhstan and Turkmenistan to northern Thailand, or a southern corridor stretching approximately from Indonesia to the southern Indian ocean. The investigation team is working to further refine the information.
    Như vậy, máy bay của Mã Lai có thể ở từ biên giới Kazakhstan - Turkmenistan cho đến Bắc Thái Lan và từ Indonesia cho đến Nam Ấn Độ Dương.

    ReplyDelete
  2. Thủ tướng Ma Lai xác nhận :
    "Despite media reports that the plane was hijacked, I wish to be very clear: we are still investigating all possibilities as to what caused MH370 to deviate from its original flight path."
    Như vậy, chuyến bay MH370 đã bay chệch hướng.Tai sao lại chệch hướng thì còn trong vòng điều tra.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.