Friday 14 February 2014

Những ánh sao băng vì ma túy!



đoàn xuân thu. Melbourne

(Hình cemilalyanak.com) 

T rong một buổi chiều mùa đông ảm đạm ngày 5 tháng 2 năm 2014, Linh mục Jim Martin đã dẫn đầu một đám đông hàng trăm người cùng thắp nến cầu nguyện bên ngoài công ty ở New York, nơi tài tử màn bạc Philip Seymour Hoffman từng làm giám đốc nghệ thuật.



Ông phát biểu: “Chúng ta đến đây để chia sẻ nỗi mất mát lớn lao nầy; để tưởng nhớ một con người tài hoa với một cuộc sống phi thường. Chúng ta không thể tin được bi kịch nầy đã xảy ra với nỗi đau buồn tràn ngập!”

Tài tử màn bạc   Philip Seymour Hoffman được phát hiện đã chết tại một căn hộ ở làng Greenwich, khu Manhattan, New York hôm 2 tháng 2. Nguyên nhân chính xác gây ra cái chết của nam diễn viên lừng danh từng đoạt giải Oscar vào năm 2006, trong vai Truman Capote trong phim Capote, vẫn còn phải chờ kết quả khám nghiệm hậu tử sau cùng.

Hoffman trong phim Capote
(Hình IMDb.com)
Philip Seymour Hoffman, mặc áo T-shirt và quần short, nằm chết trên sàn phòng tắm. Cảnh Sát phát hiện tại hiện trường năm bì thơ đựng heroin đã xài hết còn vương vẫy khắp nhà.

“Rõ ràng là Hoffman đã chích heroin quá liều” Một nhân viên điều tra nói với tờ New York Times. “Ống chích vẫn còn ghim vào cánh tay ông ấy!”

Philip Seymour Hoffman, có ba con, đã ‘chơi’ heroin suốt 23 năm và tình nguyện vào trung tâm cai nghiện năm rồi. Tuy nhiên điều đó cũng không cứu được mạng sống của ông.

Một ngày trước khi thiệt mạng, tài tử Philip Seymour Hoffman đã rút 1200 đô từ máy rút tiền. Nhân viên điều tra thấy có tới 70 túi nhỏ đựng heroin trong căn phòng của ông.

Thân nhân cho biết Philip Seymour Hoffman sẽ được chôn cất trong một tang lễ được tổ chức ở New York; chỉ dành riêng cho gia đình và bạn bè trong tháng 2 này.


Hôm 4 tháng 2, cảnh sát New York đã bắt giữ 3 người đàn ông và 1 người phụ nữ có thể đã liên quan đến 70 gói ma túy tìm thấy ở nhà Philip. Trung sĩ cảnh sát New York, Thomas Antonetti, cho biết 4 người bị bắt gồm: Robert Vineberg, 57 tuổi; Thomas Cushman, 48 tuổi; Max Rosenblum and Juliana Luchkiw, cùng 22 tuổi. Tất cả đều bị buộc tội tàng trữ ma túy.

Thành phố New York  
ngày nay đã trở thành trung tâm tiêu thụ heroin. Đa số heroin đến từ phía Tây Nam Hoa Kỳ, giáp với Mexico, nơi có những đường hầm bí mật đào xuyên qua biên giới. Rồi sau đó heroin được vận chuyển bằng xe nhà, xe tải, hay mang theo trong người bằng đường hàng không đến New York. Số heroin bị tịch thu ở biên giới giáp ranh Mexico tăng chóng mặt lên 300 phần trăm trong vòng 4 năm. Ma túy lan tràn khắp nơi ở New York! Ngay cả hôm tranh chung kết bóng bầu dục Mỹ gọi là Super Bowl, thứ hai 3 tháng 2 tại MetLife Stadium, East Rutherford, New Jersey, nhân viên bài trừ ma túy đã tịch thu được những túi nhỏ đựng heroin, có in huy hiệu ‘NFL’.
Những tay bán lẻ ma túy ở New York thường quảng cáo với các con nghiện rằng: “Đây là sản phẩm của tôi, tốt hơn của cái thằng đang bán dưới phố đó nha!” “This is my product, this is better than the guy down the street.”
Tiêu thụ heroin nhiều hơn tất nhiên số tử vong vì quá liều cũng tăng lên, thêm 84% vụ chết người liên quan đến heroin trong thành phố New York chỉ trong vòng có 2 năm.
Còn ở Pennsylvania, những tay buôn bán heroin còn đi xa hơn bằng cách trộn thêm thuốc giảm đau fentanyl, 100 lần mạnh hơn so với morphine. Hợp chất heroin và fentanyl gây ra 22 ca xử dụng quá liều chỉ riêng hồi tháng rồi.

Một tay nghiện ngập  
‘chơi’ heroin cũng giống như chơi trò Russian roulette (Russian roulette là một trò chơi bằng súng lục gây chết người.) Gọi là súng lục (lục là sáu, tiếng Hán Việt) vì nó có 6 ổ đạn, tiếng Pháp gọi là rouleau, đọc là ru lô, nên thường được gọi là súng ru lô. Vì cỡ đạn là .38 caliber nên cũng thường được gọi là súng lục 38.
Súng lục ( súng sáu)
(Hình www.wallsave.com)
Khi muốn nạp đạn thì đẩy chốt bên trái, ổ đạn tròn có sáu lỗ tròn sẽ bật sang bên trái . Sáu viên đạn được nạp vào sáu lỗ. Sau khi đã nạp đạn thì đẩy ổ đạn vào bên trong súng. Khi bắn thì bật cò phía sau lên rồi bóp cò. Đầu cò sẽ mổ vào viên đạn nằm ngay trước nòng súng. Sau khi viên đạn bắn đi thì ổ đạn tròn sẽ quay qua một nấc để viên đạn kế tiếp vào nằm ngay trước nòng súng. Người bắn tiếp tục bóp cò để bắn viên đạn kế tiếp. Cứ thế cho đến khi ổ đạn quay hết một vòng thì súng bắn hết sáu viên đạn.

Trong trò Rusian roulette sau khi chỉ nạp một viên đạn vào một trong 6 ổ đạn, tay chơi bạt mạng nầy kê súng vào màng tang hay miệng rồi bóp cò. Người chơi có xác xuất 1 phần 6 sẽ chết!

Chơi ma túy cũng tương tự như vậy; vì người chơi không biết lúc nào mình sẽ bị mất mạng!

Những người buôn bán ma túy thường bớt xén hoặc trộn heroin với các chất khác có vẻ ngoài tương tự nhằm tăng cân nặng để thu thêm lợi nhuận. Các chất trộn thêm này có thể gây tác động khó chịu hoặc tác hại cho người sử dụng. Rất khó để biết được trong hỗn hợp heroin đó cụ thể có những chất gì.

Ma túy  có rất nhiều loại. Phải là chuyên gia mới mong biết hết được. Dưới đây người viết chỉ xin trình bài rất là sơ lược về heroin mà thôi!
Ai cũng biết xài ma túy quá liều sẽ chết! Số tử vong vì quá liều cứ tăng đều đều từ năm 1970 ở Mỹ. Ai cũng biết heroin có thể giết người nhưng giết như thế nào? Thực ra thuốc giảm đau (painkillers) mới làm người xử dụng chết nhiều hơn là xài heroin và cocaine cộng lại.

Theo ‘the National Institute on Drug Abuse’, năm 2011, có 4,2 triệu người Mỹ từ 11 tuổi trở lên đã thử chơi heroin ít nhứt một lần và 23% số đó trở nên nghiện ngập. Theo Centers for Disease Control, cứ 10 người chơi heroin là một người sẽ chết!

Heroin còn được biết đến với những tên như hàng trắng, bạch phiến... Heroin là một chất ma túy được dùng rất phổ biến; được bán tổng hợp từ morphine, gây độc hại nhiều hơn và gây nghiện nhanh hơn vì chất “ma túy” heroin có tác dụng trên hệ thần kinh trung ương rất nhanh, ngay sau khi chích người nghiện heroin đã có khoái cảm đặc biệt. Heroin có tác dụng làm ức chế, làm giảm hoạt động của não bộ và hệ thống thần kinh trung ương.

Heroin thường ở dạng bột, có mầu sắc khác nhau, phụ thuộc vào độ tinh khiết. Heroin có mầu trắng thường có độ tinh khiết cao hơn so với mầu nâu, hoặc mầu trắng ngà. Heroin thường được sử dụng theo đường tiêm chích, hút, hoặc hít. Heroin hấp thu vào máu và nhanh chóng tác động lên não của người sử dụng.

Khi sử dụng heroin, con nghiện phải liên tục tăng liều heroin để có thể đạt được cảm giác “phê” mà trước đây đã có thể đạt được chỉ với một liều dùng nhỏ.

Heroin còn dùng để hút, hít hoặc ăn. Hút, hít và ăn làm mất đi một số ảnh hưởng nghĩa là ít ‘phê’ hơn là chích. Heroin thường được hòa với nước rồi chích thẳng vào mạch máu vì vậy nó có tác dụng ngay tức thì!

Phương thức hít heroin rất đơn giản, người nghiện bỏ bột heroin lên trên giấy thiếc trong bao thuốc lá, kẹo cao su rồi dùng bật lửa ga đốt bên dưới cho bột heroin “thăng hoa” bốc khói và hít nó vào mũi, có thể người nghiện hít trực tiếp hoặc hít qua ống nhựa, ống tẩu. Sau khi hít xong, người nghiện phải hút thuốc lá hoặc uống cốc nước sôi để “hãm”, chóng “phê” và “phê” thời gian lâu hơn.
Thông thường, người nghiện đầu tiên sử dụng bằng đường hút, hít, sau một thời gian sẽ chuyển sang tiêm chích dưới da, bắp thịt hoặc tĩnh mạch. Đây là nguyên nhân lây nhiễm HIV và căn bệnh AIDS mà hiện nay chưa có cách cứu chữa.

Khi heroin vào cơ thể nó chuyển quá thành morphine. Morphine có cấu trúc hóa học như chất ‘endorphins’ do não tiết ra nhằm giảm cơn đau.

Chất ‘endorphins’ chế ngự những tế bào thần kinh (neurons) không làm cho những tế bào nầy bùng nổ, làm ngừng cơn đau và tạo ra cảm giác sảng khoái.

Hầu hết những người mất mạng vì xử dụng heroin quá liều vì cơ thể của họ quên thở. Heroin làm cho người xử dụng đê mê, hơi buồn ngủ nhưng nếu xài quá liều; nó làm người ta ngủ mê mệt và hệ thống hô hấp ngừng hoạt động. Thường thường khi ngủ cơ thể vẫn còn thở. Trong trường hợp ‘chơi’ quá liều là cơ thể quên thở luôn!

Còn nếu không mất mạng thì heroin cũng làm nhịp tim đập chậm lại kết quả là tim bơm không đủ máu đến não và các bộ phận khác trong cơ thể, làm nhồi máu cơ tim và suy thận cấp.

Tác hại của việc lạm dụng heroin là sức khoẻ giảm sút rất nhanh, cơ thể bị suy kiệt, mọi sinh hoạt bị đảo lộn “ngày ngủ, đêm ăn”, lười vệ sinh cá nhân dễ dẫn tới mắc các bệnh nhiễm trùng da, rối loạn dinh dưỡng, viêm đa dây thần kinh…

Rất dễ nhiễm một số bệnh nguy hiểm đến tính mạng như nhiễm trùng máu, tăng huyết áp, vỡ mạch máu não (đột quỵ). Gây ra hội chứng trầm cảm, rối loạn tâm thần. Nguy cơ cao nhiễm HIV/AIDS là do tiêm chích ma túy.

Gây rối loạn nhân cách hành vi: rối loạn lối sống, nếp suy nghĩ, đạo đức bị suy thoái, dần dần người nghiện trở nên thờ ơ với những hứng thú bình thường như: hoài bão ước mơ, học hành, vui chơi giải trí lành mạnh. Thậm chí do nhu cầu sử dụng ma túy ngày càng tăng, nhiều người nghiện trở nên hung hãn, mất tính người.

Giảm và mất khả năng lao động: khi nghiện ma túy, khả năng lao động giảm hoặc mất đi tính chăm chỉ, sự khéo léo, ý thức và kỷ luật lao động, học tập giảm sút, bê trễ trong công việc… Kinh tế sa sút, bị phá sản, gia đình tan vỡ, bị thân nhân từ bỏ.

Rất nhiều người nghiện ma túy liên quan đến trộm cắp, cướp giật, giết người, làm tăng tội phạm hình sự. Nghiện ma túy vừa là nguyên nhân, vừa là điều kiện để phát sinh các tệ nạn xã hội khác như mại dâm, cờ bạc, buôn lậu…


Hoffman  không phải là ngôi sao điện ảnh đầu tiên qua đời vì lạm dụng chất gây nghiện. Trước ông nhiều người cũng đã chết bởi những chất độc quái quỷ như: heroin, cocaine, …

Nhiều ngôi sao ca nhạc, tài tử màn bạc lỡ nghiện ngập ma túy đã ra đi như một ánh sao băng khi tuổi đời còn rất trẻ như: Elvis Presley.

Elvis Presley là vua nhạc Rock and Roll. Người ta tìm thấy ông bất tỉnh trên sàn phòng tắm, vội đưa tới bịnh viện nhưng ông đã chết vì bị ngưng tim do loạn nhịp. Ông đã xử dụng codein, valium, morphine và demerol . Đó là năm 1977 và Elvis Presley chỉ mới 42 tuổi.
Kurt Cobain
(Hình www.rollingstone.com)
Kurt Cobain là ca sĩ chính trong một ban nhạc nổi đình đám Nirvana vào thập niên 90. Ông qua đời tại nhà riêng ở Seatle ngày 8 tháng 4 năm 1994 vì xử dụng liều cao hỗn hợp giữa heroin và thuốc ngủ diazepam sau khi ra khỏi trại cai nghiện không lâu.
Amy Winehouse nổi tiếng trên thế giới với album ‘Back to Black’ năm 2006.

Mới 24 tuổi đã được đề cử tranh giải Grammy 6 lần. Năm 2005 cuộc đời tươi sáng của cô bị che phủ bởi đám đen nghiệp ngập ma túy và rượu. Cô sụt cân nhanh chóng. Sau đó, dùng cocain và heroin. Đêm cuối cùng của cuộc đời ngắn ngủi của mình, Amy Winehouse vừa xem ‘youtube’ những phần trình diễn của chính mình vừa uống rượu. Sáng hôm sau cô không dậy nữa. Hưởng dương 27 tuổi.

Michael Jackson là Vua nhạc Pop, chấm dứt cuộc đời của mình vào ngày 25 tháng 6 năm 2009. Bậc thầy về âm nhạc nầy đã chết trên giường trong nhà khi xài một loại thuốc cực mạnh là ‘anaesthetic propofol’ cho dù ông có hẳn một bác sỉ riêng để canh chừng nhưng cũng không thoát chết.

Whitney Houston chết ở nhà riêng vào tháng 2 năm 2012 khi chỉ mới 47 tuổi vì sử dụng cocain đưa đến trụy tịm; rồi chết ngộp trong buồng tắm.

Danh sách nầy còn rất nhiều, rất dài và trong tương lai sẽ còn dài hơn nữa!

Đây là một vấn nạn toàn cầu. Nước nào cũng bị, cũng có. Từ sự nghiện ngập đưa đến tử vong hay những hệ lụy cho xã hội là: trộm cướp, giết người hay phải bán cả xác thân để thỏa mản cơn nghiện!

Tốt hơn hết là đừng dại dột ‘dính’ vào ma túy! Dính vào rồi dù là Vua nhạc Rock and Roll, Vua nhạc Pop, minh tinh màn bạc gì đi chăng nữa rồi cũng chết.

Chết trẻ như những ánh sao đang rực rỡ trên vòm trời văn nghệ cũng băng vì ma túy!

Buồn thay!

đoàn xuân thu.
Melbourne

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.