Monday 24 February 2014

Chim vỗ cánh chim gãy cánh



Khoa Nam ::

T rong vài tháng vừa qua một người Việt Nam đã làm say mê thế giới với gêm mang tên Flappy Bird. Flappy Bird chào đời vào tháng 5.2013 nhưng chỉ nổi danh từ hai tháng qua. Cho đến trước ngày 9.2.2014 đã có 50 triệu người trên thế giới lấy Flappy Bird về máy điện thoại tinh khôn hay tablet để chơi. Có người chơi miệt mài hàng chục tiếng đồng hồ mà không chán. Cha sinh ra Flappy Bird là Nguyễn Hà Đông.



Flappy Bird, Chim vỗ cánh
(Hình http://www.digitaltrends.com)
Flappy Bird là con chim vỗ cánh. Người ta lấy chim vỗ cánh chùa từ Apple Store hay Google Play. Gêm này thật đơn giản nhưng rất lôi cuống. Chơi Flappy Bird, gêm thủ điều khiển con chim vỗ cánh bay qua chằng chịt những hình trụ như ống nước màu xanh lá cây. Chim lả lướt vỗ cánh qua càng nhiều hình trụ thì gêm thủ càng được nhiều điểm. Có người chơi hàng chục tiếng đồng hồ mà chưa chán. Chim càng vỗ cánh lâu thì càng luốn cách qua nhiều ngỏ ngách bí hiểm hơn. Chim vỗ cánh càng nhiều thì số điểm của gêm thủ càng tăng lên. Rủi một thoáng sơ ý, cánh chim va chạm vào khối hình trụ thì... gãy cánh và tất cả số điểm gêm thủ dày công thu lượm bỗng thành mây khói. Thế là gêm thủ bắt đầu cho chim vỗ cánh trở lại. Và cứ thế. Cứ thế, hơn 50 triệu người trên thế giới say mê.

Cha sinh ra Flappy Bird là Nguyễn Hà Đông, 29 tuổi, sống tại Hà Nội. Học xong đại học, từ sáu năm qua Nguyễn Hà Đông bước vào nghề viết gêm. Anh từng tung ra vài gêm khá thành công như Super Ball Juggling, Shuriken Block. Nhưng gêm Flappy Bird của anh đã thành đình đám khi Apple Store sắp hạng con chim vỗ cánh này lên đầu bảng các gêm được thế giới lấy về chơi nhiều nhất.

Người ta cho rằng: tác giả chỉ mất từ hai cho đến ba ngày là viết xong gêm Flappy Bird. Sau đó, tác giả đã rộng lượng tung Flappy Bird lên Apple Store và Google Play cho bá tánh lấy chùa về xài chơi. Con chim vỗ cánh này -- bị ai đó tại Việt Nam dịch bậy thành... “chim ngu” -- nằm yên trong thế giới ta bà sáu tháng mới nổi đình đám. Nhờ được 50 triệu người lấy về chơi, mỗi ngày tác giả đút túi chừng $50,000 Mỹ Kim do hai kho Apple Store và Google Play trả từ tiền quảng cáo. Trả lời phỏng vấn từ một tờ báo xuất bản tại Singapore, Nguyễn Hà Đông không xác nhận mình đút túi số tiền khổng lồ kể trên. Anh nói: không biết chính xác là bao nhiêu tiền; nhưng con số rất đáng kể.

Bất ngờ, vào Chủ Nhật 9.2.2014 đầu tuần này tác giả Nguyễn Hà Đông cất tiếng hót trên mạng Twitter báo tin buồn: “Tôi sẽ rút gêm Flappy Bird ra khỏi Apple Store và Google Play”. Ngoài ra, Nguyễn Hà Đông cho biết thêm sẽ không bán Flappy Bird cho ai cả. Xin đừng hỏi mua.

Tin này gây sửng sốt cho dân chơi gêm thế giới nhưng không làm giới phê bình trong thế giới ta bà ngạc nhiên. Thật ra, trong lúc dân chơi gêm mê mẩn bẻ cánh cho chim trong Flappy Bird bay qua nhiều chiếc ống chằng chịt thì chính những chiếc ống ấy bị giới phê bình cho rằng “giông giống” hình trong gêm Mario Bros của Nintendo. Ngay đến con chim vỗ cánh cũng bị coi là ‘giông giống” Piou Piou của Pháp đã có từ năm 2011. Vì những giông giống này nên có tiếng đồn Nintendo doạ kiện cha sinh Flappy Bird và đòi bồi thường $6 tỷ Mỹ Kim.

Ngược lại, tác giả Flappy Bird cho biết mình khai tử Flappy Bird vì không chịu nổi.... thành công. Trong một tiếng hót khác cất lên trên mạng Twitter, Nguyễn Hà Đông than “Flappy Bird không mang thành công gì cho tôi. Nó làm hư cuộc sống giản dị của tôi nên tôi ghét nó”. Anh còn cho biết lý do thứ nhì khiến Flappy Bird phải chết là làm cho quá nhiều người bực mình khi chơi gêm vì càng chơi càng ghiền và có chơi bao lâu cũng không bao giờ tới đích.

Nói là làm: Nguyễn Hà Đông đã rút gêm Flappy Bird khỏi Apple Store và Google Play.

Flappy Bird đã chết.
Xin cho con chim này nghỉ yên.

Khoa Nam

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.