Saturday 1 February 2014

Bắc Úc xuất cảng trâu sang Việt Nam




Tin tức người Việt Miệt Dưới ::

Lần đầu tiên, Úc xuất cảng trâu sang Việt Nam. Một đàn trâu 600 con đã sẵn sàng xuống tàu chở sang Việt Nam. Tàu sẽ khởi hành trong tuần lễ tới.


Trâu Úc
(Hình www.buffaloaustralia.org)
Trước đây có tin cho rằng Việt Nam muốn nhập cảng mỗi tháng lên đến 5,000 con trâu từ Úc. Nếu đạt con số này, Việt Nam sẽ trở thành thị trường lớn nhất nhập cảng trâu Úc. Trong năm 2003, Úc chỉ xuất cảng chừng 800 con trâu sang Brunei, Indonesia và Phi Luật Tân.

Ông Harmony Teelow, thuộc NT Buffalo Industry Council, cho biết thị trường mới tại Việt Nam sẽ làm sống lại ngành nuôi trâu đang sa sút. Tuy nhiên ông chưa rõ Bắc Úc có thể cung cấp bao nhiêu con trâu để xuất cảng sang Việt Nam.

Cũng bàn về chuyện Việt Nam nhập cảng trâu từ Úc, ông bộ trưởng kỹ nghệ lãnh thổ Bắc Úc nói thêm: Thị trường mới này là cơ hội cho nông gia nuôi trâu bên trong lãnh thổ Bắc Úc; đồng thời cũng là cơ hội giúp cho Bắc Úc giảm bớt số trâu rừng. Ông bộ trưởng nói thêm “Mỗi năm, gom góp một đàn trâu 60,000 con quả là một việc lớn lao. Để làm được điều này người ta không những săn trâu rừng mà còn nuôi trâu trong các trang trại. Có thế Bắc Úc mới có trong tay mỗi năm 60,000 con trâu.

Cùng với trâu, Úc còn xuất cảng nhiều bò sang Việt Nam. Trong năm 2003, Tây Úc đã chở sang Việt Nam hơn 56,000 con bò. Đây là con số kỷ lục nếu so với vỏn vẹn 300 con bò xuất cảng sang Việt Nam trong suốt năm 2012. Theo lời ông Nicholas Daws, chủ tịch WA Live Exporters Association, Việt Nam là thị trường đầy triển vọng cho các nông gia nuôi bò của Tây Úc. Việt Nam thích bò thuộc giống Brahman hay giống lai Brahman. Tuy nhiên Việt Nam cũng sẵn sàng nhận các giống bò khác. Cũng theo ông chủ tịch WA Live Exporters Association người Việt Nam hiện nay bớt ăn thịt trắng (như thịt gà vịt) mà chuyển dần sang ăn nhiều thịt đỏ hơn.

(Nguồn ABC News, 30 January 2014; Farm Weekly, 30 January 2014)


Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



1 comment :

  1. Cập nhật: Bắc Úc đã chở 220 con trân sang Hải Phòng, Việt Nam. Đây là chuyến tàu chở trâu đầu tiên từ Úc xuất cảng sang Việt Nam. Hai tuần nữa sẽ có chuyến tàu kế tiếp chở 600 con trâu. Nông gia Úc bán trâu sống cho Việt Nam với giá $1 Úc Kim 50 xu một ký.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.