Wednesday 29 January 2014

Ăn quốc khánh đúng điệu Úc

Việt Luận ::


26.1  là quốc khánh Úc. Ngày này không phải là ngày lập quốc. Vì tưởng lầm như thế, hai hệ thống bán lẻ Aldi và Big W đã phải thu hồi chiếc áo thung dự định bày bán nhân quốc khánh 26.1 năm nay. Số là áo thung có in chữ “Australia est. 1788” đã nhanh chóng bị dân Úc chê là kỳ thị chủng tộc và ngu dốt về lịch sử. Thiệt ra, đâu phải Úc chỉ bắt đầu có mặt trên cõi đời này vào năm 1788 mà từ thủa hồng hoang hơn 40 ngàn năm của dân bản địa lận kìa.


26.1 nguyên thuỷ được tiểu bang New South Wales dùng để đánh dấu ngày First Fleet chở tù biệt xứ từ Anh Quốc cập vào bến Sydney Cove. Thoạt đầu tiểu bang NSW gọi ngày 26.1 là First Landing Day hay Foundation Day. Ngược lại, vì là ngày người da trắng bắt đầu chiếm giữ lục địa này nên dân bản địa Úc gọi 26.1 là Invasion Day.

Thật khó hiểu tại sao sáu tiểu bang và hai lãnh thổ Úc lại gọi 26.1 là “Australia Day". Lẽ ra phải là ngày 1.1. Lý do là Úc trở thành liên bang vào ngày ấy, năm 1901. Sau khi trở thành liên bang, Úc còn chờ cho đến năm 1935 mới có quốc khánh. Và mãi cho đến năm 1994 quốc khánh Úc mới thành ngày cho dân cày nghỉ việc.

Dẫu tên của ngày 26.1 là gì, có lẽ chúng ta không quan tâm cho bằng được nghỉ cày một ngày.

Ở các nước sống dưới chế độ sắt máu, khi quốc khánh tới thường có diễn binh và diễn văn. Diễn binh để phô trương súng ống và diễn văn để ru ngủ người dân. Quốc khánh Úc thiếu cả hai thứ đó. Ở thượng tầng chính quyền, toàn quyền Úc dùng ngày này để ban phát huân chương và tước hiệu. Đã có nhiều người Việt Nam được vinh dự này. Quốc khánh Úc còn là ngày chọn người xuất sắc, gọi là Australian of the Year. Đã có nhiều người Việt Nam được vinh dự làm người Úc xuất sắc ở cấp liên bang, tiểu bang chí tới tổ chức hay hội đoàn. Quốc khánh Úc được dùng để chính thức đón nhận thêm nhiều công dân mới. Mỗi năm vào ngày 26.1 lên đến hàng chục ngàn di dân được lãnh bằng “công dân Úc”.

Nếu bạn đọc ở tại thị trấn nhỏ, trong ngày này thường thức giấc với tiếng kèn được cử lên trong lễ thượng kỳ. Sau lễ thượng kỳ là bữa ăn sáng với món ăn rất “true-blue” gồm có xúc-xích và bánh nướng trên miếng gỗ thô (người Úc gọi là damper), bánh lamington và bít-quy Anzac. Ăn sáng xong, cả đám “mates” kéo nhau ra sân vận động dự khán trận criket giữa đội nhà với phe địch.

Bỏ ra ngoài lễ lạc chính thức và long trọng kể trên, người Úc còn có cách riêng khi ăn quốc khánh.


Quốc khánh Úc rơi vào giữa mùa hè nóng nực nên lối ăn ngày này cũng rất... hè. Đầu tiên, uống bia là một trong nhiều việc “phải” làm. Thật vậy, khi ăn quốc khánh người Úc không uống rượu mà uống bia. Lý do dễ hiểu quốc khánh là ngày nóng nực. Lý do kế tiếp, người Úc ăn quốc khánh không trịnh trọng ngồi quanh bàn tiệc thịnh soạn mà lè phè xúm xít quanh lò BBQ. BBQ kiểu Úc rất đơn giản: ra siêu thị rinh xúc-xích, thịt trừu hay vài con tôm là xong.

Nếu không ăn BBQ tại công viên thì người Úc dùng ngay cái sân phía sau nhà để tụ tập bạn bè. Khi tụ tập ăn quốc khánh mà cái TV chiếu hình sân cỏ xanh mướt lá cây của trận đấu criket thì không gì đúng điệu Úc cho bằng.


Bóng hồng ăn quốc khánh đúng điệu ... Miệt Dưới
(Hình www.flickriver.com)
Ngoài BBQ, người Úc còn ăn quốc khánh bằng cách chở bầu đàn thê tử ra bãi biển. Khi ra biển, người Úc thứ thiệt không mang giày vớ gì ráo nà thòng hai bàn chưn vào đôi dép Nhựt. Trong những ngày hè khác, người ta đi biển để hóng mát hay bơi lội hay... rửa mắt. Nhưng đi biển trong ngày 26.1 đúng điệu “dinky-di” là phải chơi criket ngay trên bãi cát nóng bỏng. 

Trong lúc đám mày râu cùng với xấp nhỏ chạy lui chạy tới với cây chầy criket thì bóng hồng lượn qua lượn lại cho thiên hạ rửa mắt. Y phục độc đáo dành cho bóng hồng trên biển trong ngày này là bộ bikini hai mảnh nhỏ tí teo. Mà bikimi phải in hình lá cờ Úc mới đúng điệu Miệt Dưới.

Rủi ro, ai đó không có cơ hội ăn quốc khánh Úc như trên thì đánh võ mồm. Đề tài hàn huyên là kể chuyện và cho lời bàn về trận đánh Gallipoli của quân đội hoàng gia Úc. Đấu võ miệng quanh trận Gallipoli cho đến chiều tà, rồi phe ta lẫn phe địch kéo nhau ra bờ sông hay bờ hồ ăn một bữa picnic chờ xem pháo bông.

Chúc bạn đọc một quốc khánh Úc đúng điệu Úc:
 Aussie, Aussie, Aussie. Oi! Oi! Oi!

Việt Luận


Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.