Thursday 19 December 2013

Nhìn lại năm 2013




Khoa Nam ::

Về cuối năm, báo chí thường tổng kết chuyện xa ra trong năm. Trang Dân chơi computer nói chuyện computer mà chơi hôm nay là số cuối cùng cho năm 2013. Khoa Nam xin lược qua vài ba chuyện xảy ra chung quanh máy computer (và các thứ máy khác) trong năn 2013.

Năm của Apple

Thích không thích các thứ máy có in hình trái táo (bị Steve Jobs cắn một miếng rồi bỏ dở), phải nhìn nhận năm 2013 là năm đình đám của các thứ máy móc và chương trình do Apple phát hành.

Năm nay, Apple liên tiếp xuất hiện lên trang nhất báo chuyên về computer với các sản phẩm mới tinh iPhone 5, 5c và và một loạt iPad Air, iPad Mini rồi Mac Air. Ấy là chưa kể đến ấn bản X cho chương trình iOS cùng với iLife và iWork. Cả ba chương trình này đều miễn phí. Mỗi sản phẩm mới là một tiếng WOW kinh ngạc từ dân chơi phát ra.

Trong khi Apple đình đám thì Blackberry chỉ sống gượng và Microsoft cồng kềnh với quá nhiều Windows. Hiện thời Microsoft phải vác trên vai không phải một mà ba chương trình Windows: Windows 8.x, Windows Phone và Windows RT. Ấy là chưa kể tới guồng máy tìm kiếm Bing nặng nề.

Ngược lại, Google từ một guồng máy tìm kiếm lại bành trướng thành công ty cung cấp kho chứa trên mây, kho bán chương trình phụ, chế xe hơi không tài xế, kho tàng trữ dữ kiện. Google trong năm 2013 đương đầu với Apple bằng chương trình chạy máy điện thoại tinh khôn Android. Android do Google viết nhưng dùng nhiều nhất lại là Samsung. Giới thạo tin computer gọi Android là... SamDroit.

Không phải Microsoft, Blackberry hay Google trực tiếp đối đầu với Apple mà chính Samsung. Apple hãnh diện ghi trên máy móc của mình “Designed in California, vẽ kiểu tại California” (còn chế tạo ở đâu đâu thì ai biết). Nhưng Apple quên rằng: bắt đầu năm nay Samsung đã khánh thành cơ sở vẽ kiểu của mình cũng tại... California.

10 máy móc hàng đầu trong năm 2013

Mười thứ máy móc sau đây được tạp chí Time chọn làm tiêu biểu cho năm 2013.

10. Máy điện thoại Nokia Lumia 1020. Các máy điện thoại hiện nay đều được gắn thêm máy chụp hình. Nokia Lumia 1020 thì ngược lại: nó là một máy chụp hình được gắn thêm điện thoại. Máy chụp hình trong Nokia Lumia 1020 đạt độ nhuyễn lên đến 41 negapixels. Chắc là ít có máy chụp hình xịn đạt đến độ nhuyễn này.

9. Bộ điều khiển Leap Motion Controller. Đây là bộ điều khiển gắn thêm vào máy computer qua khe USB được bán với giá US$80. Leap Motion Controller điều khiển máy computer bằng những cái khua tay của vào không khí. Trong năm 2013,ai mua máy laptop hiệu HP, đời Envy17 Leap Motion SE, đã có thể múa tay khi ra lệnh cho máy computer rồi.

8. Máy báo động Nest Protect. Đây là hậu thân của “smoke alarm” đã có trong nhà của chúng ta.Nest Protect bán bên Mỹ với giá $130 Mỹ Kim. Thay vì hú lên inh ỏi, khi nhận ra khói máy Nest Protect cất tiếng nói nhắc nhở chủ nhà "Có khói trong nhà rồi đó!". Khi máy nhắc nhở mà ta muốn máy im tiếng thì chỉ cần quơ tay vào không khí. Máy nín khe.

7.Máy đọc sách Amazon Kindle Fire HDX. Đây là đời thứ ba của máy đọc sách Kindle Fire. Giá bán từ $239 cho đến $379 Mỹ Kim. Đặc tính của máy Amazon Kindle Fire HDX là dễ dùng và có thể "đọc" từ sách báo cho đến nhạc, gêm, hình ảnh và video...

6. Máy chơi gêm Microsoft Xbox One. Microsoft Xbox One không những chơi gêm mà còn gíup gêm thủ gọi điện thoại bằng Skype và chuyển tím hiệu vào TV qua Windows 8. Microsoft Xbox One rất mạnh ở kỹ thuật Kinect. Kinect trong Microsoft Xbox One có thể nhận lệnh từ cử động, lời nói, nét mặt cho đến... nhịp đập của con tim.

5. Máy điện thoại iPhone 5s.Hai công dụng mới trong iPhone 5s là nhận ra vân tay của chủ nhân và dùng dual-LED flash nên hình ảnh hiện lên rất rực rỡ trên màn ảnh.

4. Đồng hồ tinh khôn Pebble Smartwatch. Được bán với giá $150 Mỹ Kim, đồng hồ tinh khôn Pebble Smartwatch nối cổ tay của ta với máy điện thoại iPhone hay Android. Ta dễ dàng lấy chương trình phụ gắn thêm vào Pebble Smartwatch để biến đồng hồ này thành máy computer nho nhỏ đeo trên tay.

3. Chương trình Oculus Rift Development Kit. Oculus Rift Development Kit giúp cho người viết gêm dễ dàng biến cảnh vật thành không gian ba chiều (3D). Sang năm Oculus Rift Development Kit được phổ biến, chúng ta sẽ rất dễ dàng viết những gêm 3D.



2. iPad mới của Apple. iPad mới có tên là iPad Air với màn ảnh 9.7 inches gắn cục pin chạy được 10 tiếng đồng hồ. Cùng với iPad Air, Apple tung thêm iPad Mini có màn ảnh rộng 7/9 inches. Hai máy iPad là món hàng bán chạy nhất trong mùa tặng quà nhân dịp lễ Giáng Sinh và năm mới Dương Lịch.

1. Cầu nối Google Chromecast.Giá bán tại Hoa Kỳ là $35 Mỹ Kim. Gắn cầu nối Google Chromecast vào khe HDMI của máy TV ta dễ dàng chiếu phim ảnh từ máy computer, tablet hay điện thoại lên màn ảnh TV.

Không cải lão hoàn đồng là chết

Năm 2013 cho thấy các đại công ty computer đã bước vào tuổi già. Nếu không cải lão hoàn đồng thì sẽ đi vào con đường như Nokia. Vì không bắt hụt kỹ thuật điện thoại tinh khôn, Nokia dẫy chết và phải bán thân cho Microsoft. Microsoft bắt hụt kỹ thuật tablet nên giám đốc điều hành Steve Ballmer phải ra đi. Cũng bắt hụt kỹ thuật bấm tay lên màn ảnh (touchscreen), BlackBerry danh tiếng phải đuổi 4,500 nhân viên và sống gượng.


Trong khi đó, các mạng xã hội tiếp tục lột xác để... trẻ mãi không già. Facebook thêm phần Graph Search cho phép cư dân mạng tìm kiếm bất cứ điều gì đã được bá tánh công khai tung lên mạng xã hội này. Cũng trong năm nay, thành viên Facebook có thể nhấp mouse vào hashtag để biết 1.19 tỷ người trên thế giới đang bàn ra tán vào chung quanh đề tài này như thế nào. Ngoài hai lột xác trên, trong năm trong năm 2013 Facebook còn thêm News Feed chuyển tin tức.



Bên cạnh Facebook, trong năm 2013 Twitter tung ra ba cập nhật quan trọng. Một là cho hình ảnh xuất hiện cùng với 140 chữ. Hai là phát hành Lead Generation Cards cho phép quảng cáo xuất hiện tuỳ theo tiếng hót có chữ gì. Ta hót:
I love coffee. Lập tức quảng cáo cà phê xuất hiện.

 Ba là hàng tháng Twitter đúc kết thiên hạ đấu hót chuyện gì nhiều nhất. Hiển nhiên, cuối năm 2013 chính Twitter cũng cho biết tiếng hót nào được thiên hạ hót lại nhiều nhất. Y thực là tiếng hót cám ơn do minh tinh Lea Michele khi tài tử Cory Montheith qua đời vì quá đô:

Thank you all for helping me through this time with your enormous love & support. Cory will forever be in my heart. pic.twitter.com/XVlZnh9vOc

Tiếng hót này được 395, 749 lần hót lại và 392,953 người thích. Còn nói tới # được ưa thích nhất trong năm 2013 là #music.

Google không phải là mạng xã hội nhưng trong năm 2013 cũng tự lộ xác nhiều lần bằng cách chấn chỉnh lại mạng xã hội Google+ của mình. Đúng hơn, trong năm 2013, Google đã vẽ lại trang Google+ hoàn toàn mới. Google+ nối kết các hashtag với nhau. Hashtag là một đề tài. Khi ta tìm đến mọt đề tài thì xuất hiện trên màn ảnh nhiều đề tài liên hệ. Vậy là ta dễ dàng lang thang trên mạng.

Nhìng chung, trong năm 2013, nhiều mạng xã hội mở thêm công dụng để đẩy mạnh hơn nữa về quảng cáo. Vì vậy, có thể nói sang năm 2014 mạng xã hội sẽ biến thành mang quảng cáo hay mạng thương mại.

Khoa Nam

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.