Sunday 10 November 2013

Thiếu chút đỉnh ATAR không có nghĩa là tàn đời



Khoa Nam :: 

Thứ Tư 6.11.13 là ngày cuối cùng trong kỳ thi viết cuối năm của chương trình HSC tại tiểu bang NSW. Mặc dầu kỳ thi chưa kết thúc, từ mấy ngày qua nhiều thí sinh đã xếp lại bút nghiên và chờ kết quả.


Cô cậu tú tương lai trong phòng thi
HSC tại NSW
(Hình báo Sydney Morning Herald)
Trong bốn tuần lễ vừa qua có 75,168 cô cậu bước vào phòng thi phun châu nhả ngọc để chứng tỏ mình làu thuộc kinh sử. Mùa thi viết năm nay diễn ra tại hơn 760 trung tâm thi. Trong bốn tuần lễ thi viết, cô cậu tú tương lai đã thi tổng cộng 117 môn học. Các thí sinh tú tài NSW đã nộp cho giám khảo hơn 2 triệu bài làm.

Khi quăng chiếc bút xuống bàn lần cuối cùng, cô cậu thở phào và hồi hộp chờ kết quả. Kết quả tú tài HSC năm này sẽ được kéo lên vào ngày 18.12.13. Cùng với kết quả tú tài HSC, cô cậu và phụ huynh còn nhảy mừng khi nhận được thứ hạng ATAR. 

Thứ hạng ATAR sẽ là con số mầu nhiệm có sức biến cô cậu tú thành kỹ sư, luật sư hay văn nhân thi sỹ - như ý thích.
Vì thế ATAR chót vót là giấc mơ của cô cậu khi vào trường thi và cũng là băn khoăn của phụ huynh ở trường đời.

Học môn nào để được ATAR cao?

Phụ huynh và cô cậu bắt đầu vào chương trình HCS thường băn khoăn không biết chọn học môn nào để được ATAR cao. Đây là băn khoăn rất hợp lý. Thật ra chọn môn nào thì cần để ý đến khả năng của từng học sinh. Nếu học môn hợp với khả năng thì học sinh học giỏi và được điểm cao. Sau khi dựa vào khả năng, phụ huynh nên suy nghĩ thêm sẽ hướng con em vào học ngành nào tại đại học và hành nghề gì trong xã hội. Mỗi ngành học tại đại học đòi hỏi sinh viên phải học trước một số môn.

Dựa trên hai tiêu chuẩn trên, phụ huynh có thể lập ra một bảng với nhiều lựa chọn cho con em. Xin nhớ cho không có môn học nào luôn luôn được ATAR cao hay luôn luôn bị ATAR thấp. ATAR là thứ hạng nên học sinh học giỏi bao giờ cũng được xếp lên trước. Hơn nữa, khi sắp hạng ATAR, người ta cũng không kể đến là học sinh của trường tư hay trường công hay nhà trường tọa lạc ở phía Bắc hay Tây Nam thành phố Sydney.

Mặc dầu mỗi năm văn phòng tuyển chọn sinh viên vào đại học đều tính toán một bảng thứ tự ATAR mới nhưng theo lịch sử vẫn có một hai điều lập đi lập lại. Thí dụ như năm nào cũng thế: trong nhóm cô cậu tú đạt 99.95 ATAR thường cô cậu có học ít nhất một môn Extension. Ngoài ra, người ta còn thấy nếu cô cậu học giỏi English (Advanced) và Mathematics Extension 2 thì có nhiều cơ hội đứng phía trước trong dãy xếp hàng ATAR. Tuy nhiên không cứ phải học English (Advanced) mới được ATAR 99.95, đã có cô cậu tú chỉ học English as a Second Language mà vẫn được ATAR 99.95. Đồng thời không cứ phải học Mathematics Extension 2 mới được ATAR 99,95, đã có tú ATAR 99.95 mà không đụng tới môn toán. Đây là cô cậu tú chọn học English Extension 1 và một hai thứ tiếng hay English Extension 1, Modern và /hay Ancient History và các môn như Business Studies hay Studies of Religion II. Nhìn chung, thầy cô tại trường học thường khuyên học sinh chọn môn hợp với khả năng và sẵn sàng đáp ứng lại điều kiện “cần học môn này môn kia trước” do trường đại học ra khi xét đơn nhập học của sinh viên vào năm thứ nhất.

Ngoài hai môn kể trên, cô cậu ATAR hàng đầu có thể chọn thêm nhiều môn khác nhau. Nhìn vào các môn học của 49 cô cậu tú ATAR 99.95 trong năm 2011, người ta thấy có đến 45 nhóm môn học khác nhau. Nghĩa là trong 49 cô cậu này chỉ có 5 cô cậu học y chang các môn HSC như nhau mà thôi.

Học thêm môn để được ATAR cao?

Thêm băn khoăn khác thường thấy trong lòng phụ huynh là: không rõ nên khuyên con em học thêm môn để được ATAR cao không. Câu trả lời là: không cứ học nhiều môn thì ATAR cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần lớn cô cậu ATAR cao thường học thêm một số môn. Các cô cậu được ATAR cao vì mê thích môn học, chăm chỉ học hỏi, nhiều cố gắng và biết sắp đặt thời giờ. Đó là bốn yếu tố chính giúp cho con em bạn đọc Việt Luận được ATAR cao chất ngất.

Trong thực tế, cô cậu tú HSC đang học từ 10 cho đến 15 môn. Sức của cô cậu đến đâu thì được quyền cho nhiều môn học đến đó. ATAR cao hay thấp là tuỳ theo cô cậu đứng cao hay thấp khi học từng môn học chứ không nhất thiết học nhiều môn thì được cao ATAR.
Thật vậy, HSC là cuộc thi nhằm tạo cơ hội cho học sinh năm cuối cùng bậc trung học thi thố kiến thức và khả năng đã thu thập được trong 13 năm mài đũng quần trên ghế nhà trường. Gọi là thi thố kiến thức và khả năng vì kỳ thi HSC không nhằm bắt chẹt thí sinh cho bằng tạo cơ hội cho học sinh đã thu thập 50% điểm qua hai năm 11 và 12, một lần nữa thu tiếp thêm 50% điểm còn lại. Thật vậy, điểm tú tài HSC là tổng số điểm của các bài làm tại trường (school-based assessments) cộng với điểm đạt được trong kỳ thi (public examinations) kéo dài trong mấy tuần lễ vừa qua. Trong khi đó, thứ hạng ATAR là chỗ đứng của từng thí sinh tương đối với tất cả bạn đồng song.

Tuỳ theo thứ bậc này, cô cậu được nhận vào phân khoa hay trường đại học ưa thích. Tuy nhiên, không cứ ATAR cao thì đương nhiên được vào phân khoa này hay phân khoa kia. Cô cậu tú phải nộp đơn xin và nhà trường cứu xét. Có những cô cậu tú ATAR chất ngất mà xin vào học phân khoa chỉ đòi ở mức trung bình 70. Ngược lại, có những cô cậu thiếu chút đỉnh ATAR nếu còn nuôi mộng trở thành bác sỹ, nha sỹ, luật sư hay kỹ sư thì vẫn còn nhiều cổng phụ để bước vào giảng đường đại học. Dưới đây, xin nên ra hai thí dụ.

Cổng phụ để vào luật khoa Macquarie và Sydney

Trường luật rất tân kỳ tại đại học Sydney
Năm nay, đại học Macquarie mở thêm cổng phụ cho cô cậu tú “học tài thi phận” cũng có thể trở thành luật sư. Thông thường, muốn vào thẳng năm thứ nhất luật tại bất cứ đại học danh tiếng nào, cô cậu tú cần nắm trong tay ít nhất ATAR 95. Nếu muốn vào học cử nhân kép luật / văn khoa tại đại học Macquarie thì còn cần có ít nhât ATAR 96 trở lên. Tuy nhiên, khi cô cậu tú học giỏi mà rủi thiếu hụt ATAR chút đỉnh thì vẫn có thể với tay tới mảnh bằng cử nhân luật.

Giáo sư Natalie Klein, khoa trưởng luật khoa Macquarie, cho biết bắt đầu năm nay đại học này mở ra “pre-law pathway” cho cô cậu thích học luật nhưng thiếu chút đỉnh ATAR. 

Theo đó, trong năm thứ nhất đời sinh viên, cô cậu có thể ghi danh học thử bốn môn luật. Nếu đậu bốn môn này thì sang năm cô cậu được chuyển sang luật khoa cho thoả lòng mơ ước.
Tương tự như đại học Macquarie, đại học Sydney cũng mở đường ‘mòn’ cho cô cậu tú thiếu chút đỉnh ATAR mà vẫn còn nuôi mộng làm chánh án tối cáo pháp viện Úc. (Xin nhớ: luật khoa Sydney đòi ATAR 99.75). Cô cậu tú thiếu chút đỉnh ATAR chất ngất này có thể tạm thời vào học phân khoa nào khác trong đại học Sydney. Hết năm thứ nhất, cô cậu trưng điểm cao chất ngất các môn mình học và xin chuyển qua luật khoa.

Làm thế, hai đại học này cho cô cậu tú và phụ huynh thấy: thiếu chút đỉnh ATAR không có nghĩa là tàn đời.

Khoa Nam
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.