Wednesday 9 October 2013

Mẹ của tất cả chương trình phụ


Hồng Lĩnh ::
App, viết tắt từ application, là chương trình phụ. Các chương trình phụ này giúp cho máy computet, tablet hay điện thoại tinh khôn thực sự hữu dụng. Ta muốn dùng máy vào việc gì thì lấy app thích hợp mà dùng.


Các thứ máy computer, điện thoại tinh khôn, hay iPad, Android thường là giống nhau khi người ta rinh từ tiệm về. Nhưng sau khi mỗi máy lọt vào tay dân chơi sẽ trở thành hữu dụng hay không là nhờ được gắn thêm chương trình phụ. Chính chương trình phụ làm cho chiếc máy này “chiến” máy kia.

Bạn đọc là người bận rộn với trăm cuộc hẹn hò mỗi ngày? Xin lấy chương trình phụ như Diary, Calendar hay Appointment về xài. Bạn chuẩn bị đi du lịch sang các nước Ả Rập hay châu Mỹ La Tinh? Xin lấy chương trình dạy tiếng nói của dân trong các xứ đó. Bạn đọc là người ưa thích thể thao, điện ảnh hay chính trị? Xin lấy ngay các chương trình phụ cập nhật kết quả các trận đầu, điểm phim, điểm minh tinh hay tổng kết tin từ chính trường...

Trong thế giới ta bà này nay, có hàng trăm ngàn -- nếu không muốn nói hàng triệu - chương trình phụ -- chờ đợi ba tánh rước về. Các chương trình phụ này chứa trong hai kho lớn. Đó là Apple Apps và Google Play. Bạn đọc dùng mày chạy bằng iOS thì ghé Apple App Store (tại http://www.apple.com/au/itunes/) Bạn đọc dùng máy chạy bằng Android thì ghé vào Google Play (tại https://play.google.com/). Ngoài ra, các công ty điện tử lớn đều lập ra kho chứa chương trình phụ cho mình. Microsoft có Windows Phone Store và các Store for Windows 8 hay kho riêng cho các thứ Tablet. Nokia có Ovi Store. Samsung có Samsung Apps. Ngay đến gêm thủ trên thế giới thỉnh thoảng cũng phải ghé thăm các khi chứa chương trình phụ để cập nhật các thứ gêm trong tay. Ai chơi Nintendo DSI thì ghé DSi Shop, chơi Nintendo 3DS thì tìm đến Nintendo eShop. Người chơi PlayStation Portable và PlayStation Vita của Sony thì ghé PlayStation Store.

Nhìn chung, ngày nay ai đang dùng máy computer, tablet, điện thoại tinh khôn hay máy chơi gêm mà thỉnh thoảng không rinh thêm chương trình phụ về thì dễ bị lạc hậu lắm. Xin nhớ: không phải mua chiếc điện thoại iPhone 5S hay chiếc Galaxy cáo chỉ mà hơn người. Người ta hơn nhau nhờ rinh về chương trình phụ hữu dụng.

Tuần này trang Dân chơi computer nói chuyện computer mà chơi của báo Việt Luận xin giới thiệu thêm một chương trình phụ khác. Đúng ra đây không phải là chương trình phụ bình thường như các chương trình phụ khác. Nó là mẹ của các chương trình phụ vì dùng nó người ta dễ dàng biết thêm và lấy về nhiều chương trình phụ khác.

Chương trình phụ Spotligh mỗi ngày giới thiệu cho ta 5 chương trình phụ đang lưu hành trong thegoi ta bà. Bạn đọc có thể lấy Spotligh từ kho Google Play.


Địa chỉ tại : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.bluestacks.spotlight
 Mời bạn đọc thử  dùng Spotlight. Nếu  bắt được chương trình phụ nào hay hay thì cho Hồng Lĩnh hay với.

Hồng Lĩnh

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.