Monday 21 October 2013

Giữ gìn đôi mắt khi dùng computer


Khoa Nam :: 

Ngày nay rất đông bạn đọc ngồi lâu giờ trước màn ảnh máy computer. Người lớn ngồi lâu thì không ai bảo ai. Nhưng khi con cái trong nhà làm như thế thì cha mẹ lên cơn sốt ruột. Không sốt ruột sao được khi chính cha mẹ thấy mình bị mỏi mắt, mỏi cổ, đau vai hay còng lưng vì ngồi quá lâu trước màn ảnh máy computer.


Nào ta cho đôi mắt nghỉ mệt một chút.
Không có cách gì ngăn ngừa các bệnh trên ngoài cách thỉnh thoảng phải đứng lên và đưa mắt không nhìn vào màn ảnh computer nữa. Trong các gia đình thường nghe tiếng kêu réo của người cha hay người mẹ nhắc nhở con cái nghỉ chơi computer một chút. Nhưng các tiếng kêu réo ấy xem chừng ít được cô cậu nghe.

Cha mẹ có thể không cần kêu réo nữa nếu dùng một số chương trình có ngay trong máy computer để nhắc nhở con cái nghỉ vài phút. Trong thế giới ta bà đang lưu hành nhiều chương trình nhắc nhở như Break Taker, Time Clue, Eye Guardian, Eye Care, Eyes Relax, Eye Defender và Workrave. Một số công ty đang dùng một trong các chương trình vừa kể để nhắc nhở nhân viên nghỉ một chút. Họ định từng 30 phút, hay 45 phút thì màn ảnh computer hiện lên vài giòng chữ nhắc phải... nghỉ.

Tuần này trang dân chơi computer nói chuyện computer mà chơi xin giới thiệu thêm một chương trình nhắc nhở khác. Đó là EyePro. EyePro do công ty Classle Soft biên soạn và phát không cho bá tánh. EyePro lưu hành khá lâu và hiện nay đã lên đến ấn bản 3.
Cài đặt EyePro vào máy, chương trình này tự động nhắc nhở cứ 20 phút thì nghỉ 7 giây hay cứ 30 phút thì nghỉ 1 phút. Tuy nhiên bạn đọc có thể định lại cứ bao lâu thì nghỉ tuỳ thích. Sau khi bạn đọc định khoảng cách bao lâu thì nghỉ, máy computer cứ theo đó mà thi hành. Tới lúc nghỉ thì EyePro hiện hình che hết màn ảnh. Lúc đó bạn đọc sẽ hướng mắt ra chỗ khác hay đứng lên làm vài ba động tác thể dục.

Bạn đọc còn có thể sai khiến cho EyePro làm hiện lên màn ảnh vài và câu nói đùa giúp cho con em thêm hăng hái đứng lên tập thể dục.

Điều hay của EyePro là theo dõi con em bạn đọc đã nghỉ ngơi bao nhiêu lần. Ngoài ra, EyePro không chỉ là một chương trình nhắc nhở người dùng computer nên nghỉ ngơi mà còn cung cấp cho ta khá nhiều chỉ dẫn.
Chương trình này chỉ dẫn ta chọn kiểu bàn ghế khi dùng computer, cách sắp đặt máy computer trên bàn và hướng dẫn thế ngồi sao cho đúng cách, vân vân.
Bạn đọc Việt Luận có thể lấy miễn phí chương trình EyePro 3.0 tại http://classlesoft.in/.

Khoa Nam 
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.