Monday 30 September 2013

Y khoa và dược khoa giỏi nhất tại Úc


Khoa Nam:: 

Tuần trước, trang Gia Đình & Đời Sống đã giới thiệu thứ hạng đại học Úc năm 2103 trong bảng xếp hàng do công ty Quacquarelli Symonds. Tuần này, xin được tiếp tục giới thiệu thêm một số phân khoa được phụ huynh người Việt Nam ưa thích cho con em theo học.


Xin bắt đầu bằng y và dược khoa vì không những phụ huynh người Việt muốn con vào học ngành y tế mà cô cậu học sinh gốc Việt Nam thừa học giỏi để vào y hay dược khoa đầu bảng tại Úc. Cô cậu được phước sinh ra trong gia đình người Việt Nam tại Úc thường được cha mẹ chuẩn bị “kéo cạc ăn tiền” từ thủa lọt lòng mẹ. Trong lễ thôi nôi, nhiều cha mẹ mua sắm rất nhiều dụng cụ y khoa -- và chỉ toàn là dao kéo dùng trong bệnh viện -- cho cô cậu tí hon bắt. Không còn lựa chọn nào khác, cô cậu đã làm hài lòng ước mong của bậc sinh thành.

Từ bé cho đến lớn, cô cậu còn được cha mẹ uốn nắn để chẳng những “thích” hành nghề cứu nhân độ thế mà còn đủ khả năng “hợp” với nghề cao quý này. Trong những tháng cuối cùng trong chương trình trung học, rất đông học sinh gốc Việt Nam tại Úc ghi danh dự thi UMAT để chứng tỏ mình dư thừa ba khả năng: hiểu biết đồng loại, nhận xét sắc bén và nhanh nhẹn giải quyết các vấn đề hóc búa. Thứ Sáu 13.9 vừa qua, tổ chức ACER đã công bố điểm UMAT của cô cậu muốn ghi danh học các ngành y tế tại Úc và New Zealand. Cô cậu dễ dàng chiêm ngưỡng điểm UMAT cao ngất của mình tại https://registration.acer.edu.au/

Vấn đề còn lại là chọn y khoa hay dược khoa tại đại học nào cho xứng với công trình dùi mài kinh sử bấy lâu.

Trang Gia Đình & Đời Sống xin phép trình bày thứ hạng hai phân khoa này tại Úc.

10 phân khoa y học xịn nhất tại Úc

10 y khoa hàng đầu tại Úc

1. Y khoa đại học Melbourne
2. Y khoa đại học Sydney
3. Y khoa đại học Monash
4. Y khoa đại học Queensland
5. Y khoa đại học NSW
6. Y khoa đại học ANU
7. Y khoa đại học Adelaide
8. Y khoa đại học Tây Úc
9. Y khoa đại học Flinders
10. Y khoa đại học Newcastle
Đầu bảng tại Úc về y khoa là đại học Melbourne. Y khoa tại đại học Melbourne còn được công ty Quacquarelli Symonds chọn vào nhóm 10 y khoa tiếng tăm nhất thế giới.

Năm nay y khoa Melbourne ngồi ghế thứ 9 trên thế giới. Sau y khoa Melbourne là trường đào tạo bác sỹ thuộc đại học Sydney (hạng 17 thế giới). Hạng ba tại Úc là trường thuốc bên trong khuôn viên đại học Monash. Y khoa Monash hạng 29 thế giới. Hai trường thuốc kế tiếp thuộc về nhóm năm đại học đào tạo bác sỹ hàng đầu tại Úc là y khoa Queensland (đồng hạng 33 với đại học New York University (NYU) tại Hoa Kỳ) và y khoa NSW (hạng 37 thế giới).


Sau năm y khoa hàng đầu kể trên là y khoa của ba đại học ANU, Adelaide và Tây Úc. Cả ba được Quacquarelli Symonds sắp vào hạng từ 51 cho đến 100 thế giới. Sau cùng là y khoa tại hai đại học Flinders và Newcastle. Cả hai thuộc về nhóm y khoa từ hạng 151 đến hạng 200 thế giới.
Tại Úc có 20 đại học đào tạo bác sỹ nhưng chỉ có 12 đại học đòi điểm UMAT khi cô cậu xin vào năm thứ nhất y khoa. Các y khoa này tọa lạc tại từng tiểu bang như sau: NSW: The University of New South Wales, The University of Newcastle/University of New England, University of Western Sydney; NT: Charles Darwin University; QLD: Bond University, The University of Queensland; SA: Flinders University, The University of Adelaide; TAS: University of Tasmania; VIC: La Trobe University, Monash University; WA: The University of Western Australia. Ngoài ra, tại New Zealand có hai đại học University of Auckland và University of Otago cũng đòi điểm UMAT. Nhưng không phải tất cả đại học đòi điểm UMAT được bảng sắp hạng Quacquarelli Symonds xướng danh.

Trường hợp, cô cậu bác sỹ tương lai trong gia đình bạn đọc Việt Luận nghĩ đến chuyện du học ngoại quốc thì đây là tám trường y được sắp hạng cao hơn đại học Melbourne tại Úc 1. Harvard (Hoa Kỳ), 2. Oxford (Anh), 3. Cambridge (Anh), 4. Johns Hopkins University (Hoa Kỳ), 5. Stanford (Hoa Kỳ), 6. Yale (Hoa Kỳ), 7. California, Los Angeles (UCLA) (Hoa Kỳ) và 8. Imperial College London (Anh Quốc).

Bảy dược khoa hàng đầu tại Úc

7 dược khoa hàng đầu tại Úc

1. Dược khoa đại học Monash
2. Dược khoa đại học Sydney
3. Dược khoa đại học NSW
4. Dược khoa đại học Melbourne và Queensland
6. Dược khoa đại học RMIT
7. Dược khoa đại học Tây Úc
Dược khoa tại Úc chia ra làm hai ngành chính Pharmacy và Pharmacology. Pharmacy phân phối thuốc cho bệnh nhân; Pharmacology chuyên bào chế các loại thuốc.

Tại Úc có 13 đại học cấp bằng cử nhân dược. Năm nay, bảy trường được bảng sắp hạng Quacquarelli Symonds xướng danh. Trong số này, lọt vào danh sách 10 trường dược hàng đầu thế giới là dược khoa thuộc đại học Monash. Dược khoa Monash đứng đầu tại Úc và đồng hạng 7 thế giới với trường dược đại học Quốc Gia Singapore (NUS).  và Western Australia (hạng 101 đến 150 thế giới).

Tiếp theo là dược khoa của bốn đại học Úc thuộc về nhóm 50 trường dược hàng đầu trên thế giới. Đó là dược khoa thuộc các đại học Sydney (hạng 16 thế giới), NSW (đồng hạng 22 thế giới với đại học Seoul, Nam Hàn), Melbourne (đồng hạng 22 thế giới với dược khoa Queensland). Ngoài năm dược khoa kể trên, Úc còn được xướng danh thêm hai lần. Đó là các dược khoa thuộc đại học RMIT

Cũng như thứ hạng chung cuộc của tất cả phân khoa tại các rường đại học Úc, dược khoa Úc vẫn còn được coi là có vai vế trong làng đại học thế giới. Tuy nhiên, năm nay thứ hạng của đại học Úc nói chung và trường dược nói riêng thường là bị mời xuống hàng ghế thấp hơn. Dược khoa Monash vẫn hàng đầu tại Úc nhưng bị tụt ba hạng (từ hạng sáu xuống hạng chín thế giới). Bên trong nước Úc, dược khoa Melbourne bị hai trường dược Sydney và NSW qua mặt. Chính dược khoa Melbourne từ hạng chín thế giới tụt xuống hạng 22. Năm nay, duy nhất trường dược Sydney nhảy lên sáu hạng. Dư lại tất cả đều bị tụt hạng. Ngoài ra, năm nay hai trường dược Curtin và Newcastle của Úc không còn được xướng danh nữa.

Trường hợp phụ huynh bạn đọc Việt Luận muốn gởi cô cậu ra ngoại quốc học dược thì đây là tám trường giỏi hơn Monash. 1. Harvard (Hoa Kỳ), 2. Oxford (Anh), 3. Cambridge (Anh), 4. Karolinska Institute (Thuỵ Điển), 5. Manchester (Anh Quốc), 6. Imperial College London (Anh Quốc). Sau cùng, nếu muốn du học một trường dược cũng tiếng tăm bằng trường dược hạng nhất tại Úc thì phụ huynh có thể gởi con đi Singapore học đại học Quốc Gia Singapore (NUS).

Khoa Nam
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.