Sunday 11 August 2013

Lãi suất xuống thấp nhất kể từ 43 năm


Việt Luận ::

Thứ Ba 6.8.13,   lãi suất chính thức lại một lần nữa xuống thấp. Như nhiều người dự đoán: trong phiên họp hàng tháng, ban quản trị ngân hàng Trữ Kim Úc đã quyết định hạ thấp lãi suất chính thức xuống thêm 0.25%, còn lại 2.50%. Đây là mức lãi suất được coi là thấp nhất kể từ năm 1960 – tức 53 năm gần đây.


Lãi suất chính thức tại Úc từ năm 1985 đến nay.
( hình http://equitaswealth.com.au/)

Lần cắt giảm lãi suất này còn thêm ít nhất hai đặc điểm ít thấy -- mà thư tòa soạn hôm nay xin thưa với bạn đọc Việt Luận. Đó là lãi suất được cắt giảm trong mùa vận động tranh cử và lần này các ngân hàng thương mại đua nhau cắt giảm sớm và cắt giảm nhiều hơn mức ngân hàng Trữ kim đã ra.

Thật vậy, chỉ ba phút sau khi ngân hàng Trữ Kim Úc chính thức ra quyết định cắt giảm lãi suất thêm 0.25% thì ngân hàng thương mại Westpac nhanh chóng cho biết cũng giảm gánh nặng cho con nợ. Ngoài ra, Westpac còn chơi đẹp bằng cách cắt giảm phân lời cho con nợ của mình nhiều hơn cắt giảm chính thức. Westpac cắt lên đến 0.28%. Tiếp theo là thông cáo tới tấp từ các ngân hàng Commonwealth, NAB, Bank of Queensland và ING Direct. Trái với nhiều lần trước đây, tất cả không giữ chút xơ múi gì cho mình cả.

Với 0.25% cắt giảm lãi suất, chủ nhà vay mượn ở mức $300,000 được nhẹ gánh trả nợ mỗi tháng $45. Đồng thời, khi lãi suất xuống thì có thể giúp cho giá nhà tại Úc tiếp tục phục hồi và làm cho thêm người mua nhà lần đầu tiên bớt ngập ngừng. Xin nói thêm: lãi suất thay đổi dành cho người mua nhà hiện nay đã xuống thấp tới mức 5.95%.

Cắt giảm lãi suất trong khi các đảng phái tại Úc nhảy bổ vào nhau trong mùa vận động tranh cử đã tạo ra nhiều sóng gió... trong tách trà. Phát ngôn viên đối lập về các vấn đề kinh tế Joe Hockey cho rằng: lãi suất lại xuống thêm một lần nữa là thêm một dấu hiệu cho thấy chính phủ Lao Động bết bát khi điều hành nền kinh tế quốc dân. Quả đúng như vậy: ngân hàng Trữ Kim Úc cắt giảm lãi suất để kích thích nền kinh tế phát triển chậm chạp của Úc. Nhưng tuyên bố của ông Joe Hockey bị bà Penny Wong, tổng trưởng tài chính, phản pháo: Ái chà! Cái ông Joe này coi bộ chỉ muốn dân trả lãi suất cao mà thôi. Bà Penny Wong nhắc nhở: vào thủa cặp bài Howard-Costello còn cai trị, cứ mỗi lần lãi suất xuống thì hai ông ấy huyênh hoang khoe tài kinh bang tế thế của Tự Do. Nay lãi suất cũng xuống (mà rủi lại xuống dưới trào Lao Động) thì bị chê.

Chính trị là vậy!


Thống đốc ngân hàng Trữ Kim Úc,
ông Glenn Stevens.
Thật ra, theo lời thống đốc Glenn Stevens, lãi suất đã được cắt giảm trước khi thủ tướng Kevin Rudd lên xe vào dinh toàn quyền xin giải tán quốc hội. Nhớ lại vào Chủ Nhật 4.8.13, thủ tướng Úc đã chính thức loan báo tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 7.9.13 và các đảng phái bắt đầu cuộc đua. Trước đó bốn ngày, tức thứ Tư 31.7.13, thống đốc ngân hàng trung ương Úc đã quyết định cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa. Quyết định này nằm chờ con mộc tổ của ban quản trị. Ban quản trị ngân hàng Trữ Kim chỉ họp phiên hàng tháng vào thứ Ba đầu tháng mà thôi. Thế là thay đổi lãi suất lần này vô tình rơi vào trong thời gian vận động tranh cử.

Thật ra, đã có lần ngân hàng Trữ Kim Úc thay đổi lãi suất trong thời gian vận động tranh cử. Đó là vào năm 2007 khi thủ tướng John Howard đấu với thủ lãnh đối lập Kevin Rudd. Năm đó, vào giữa mùa tranh cử, ngân hàng Trữ Kim Úc ra quyết định kéo lãi suất lên! Thế là đảng Lao Động thủ lợi. Lần này, lãi suất lại xuống trong mùa vận động tranh cử nên Lao Động lại hưởng lợi thêm lần nữa. Đó là lý do làm cho cánh đối lập tức giận! Thật vậy, chính phủ đã vin vào quyết định của ngân hàng Trữ kim mà “gáy”. Thứ Ba đầu tuần này ông tổng trưởng kinh tế Chris Bowen đá đưa “ Quả là cắt giảm lớn cho các gia đình khi ta so sánh với số tiền họ bị buộc phải trang trải dưới thời hai ông Abbott và Hockey còn ở phía cầm quyền !”.

Tội nghiệp cho lần cắt giảm lãi suất này vì bị chính trị gia mang ra xỉa xói.
Nhưng xin nhớ ban quản trị ngân hàng Trữ Kim Úc được quyền hành động độc lập khỏi ràng buộc từ cả hai phía chính phủ lẫn đối lập. Dù ai phê bình thế nào, dường như ngân hàng Trữ Kim Úc còn tính chuyện cắt giảm lãi suất thêm một hay hai lần nữa. Thống đốc Glenn Stevens cho biết ông sẽ không ngại xuống tay nữa nếu ngành khai thác quặng mỏ tiếp tục đi xuống và nạn thất nghiệp một đường đi lên. Trong lần lãi suất được cắt giảm sắp tới (nếu có), chắc chắc cả hai phe chính phủ và đối lập sẽ đưa lời bình luận khác với lần này.

Thiệt tình, ai bình luận ngang dọc thế nào thì chủ nhà (kiêm con nợ) cũng bỏ ngoài tai: miễn là gánh nặng trên vai của mình nhẹ bớt là vui.

Việt Luận

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.