Friday 9 August 2013

Canberra: mua nhà rẻ hơn thuê nhà


Việt Luận ::

Bỏ ra ngoài các thị trấn  khai thác hầm mỏ, Canberra là nơi có giá nhà cho thuê cao vào bậc nhất nước Úc. Trong 3 năm gần đây, tiền thuê nhà tại Canberra đã tăng lên 9%. Giá thuê một căn nhà (unit) trung bình tại Canberra đang ở mức $410 và giá thuê một ngôi nhà (house) ở mức trung bình $480 mỗi tuần.



Nhưng có lẽ trong vài năm nữa, giá cho thuê nhà tại thủ đô Liên bang Úc không còn cao như hiện nay. Lý do là người thuê nhà tại Canberra có quyền chọn mua nhà tại ít nhất sáu khu vực dân cư mà ít tốn kém hơn thuê nhà.


Quảng cáo bán nhà, bán đất
tại Crace phía Bắc Canberra, ACT.
Công ty theo dõi giá nhà RP Data cho biết nếu người thuê nhà tại Crace mà bỏ nhà thuê đi mua cùng một căn nhà mình đang ở thì tiết kiệm lên đến $300 mỗi tháng. Crace là khu vực dân cư mới nằm phía Bắc thành phố Canberra. Sau Crace, người thuê nhà ngay tại trung tâm thủ đô Canberra mà chuyển qua mua nhà cũng tại nơi đây thì thì đỡ tốn kém đến $130 Đô la mỗi tháng.

Sau hai nơi kể trên, người thuê nhà tại Canberra còn có thể chọn mua nhà tại bốn khu vực dân cư Casey, Forde, Holder và Evatt để bớt phần tốn kém.

Trước đây RP Data cho phát hành tường trình ghi nhận 692 khu vực dân cư trên toàn nước Úc là nơi người mua nhà trả ít tiền hơn thuê nhà. Tiếc thay, không một khu vực dân cư nào tại Canberra được xướng danh trong tường trình phát hành lần đầu tiên đó.

Nay thì Canberra có đến sáu địa danh: Crace, City, Casey, Forde, Holder và Evatt.
RP Data tính phí tổn mà người mua nhà đặt cọc 10% rồi vay nợ kéo dài trong 30 năm với phân lời thay đổi (5.4%) thì thấy trả nợ ngân hàng vẫn nhẹ nhàng hơn trả tiền thuê cho chủ nhà.

Hơn nữa, nếu người mua nhà vay nợ với lãi suất cố định 5.15% trong ba năm thì được quyền chọn lên đến 11 khu vực dân cư tại Canberra để trả nợ cho ngân hàng thấp hơn trả tiền thuê nhà. Sau cùng nếu người mua nhà chọn trả nợ cho ngân hàng thêm mỗi tháng $50 thì được quyền chọn lên đến 36 khu vực dân cư mà vẫn được lợi hơn thuê nhà.

Trong khi tiền thuê nhà ngày càng lên thì lãi suất dành cho người mua nhà ngày lại càng xuống. Từ đầu năm 2011 đến nay, lãi suất thay đổi đã xuống tổng cộng 1.75%. Nhờ vậy, nhìn chung mua nhà tại 81 khu vực dân cư tại Canberra vẫn có lợi hơn là thuê nhà. Trong khi đó mua nhà tại 73 khu vực tại Sydney thì có lợi hơn thuê nhà.

Việt Luận

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.