Friday 9 August 2013

Bộ quốc phòng Anh Quốc không dùng Levono


Hồng Lĩnh ::

Trước nhiều tin Trung Quốc hắc vào hệ thống computer của các nước phương Tây, bộ quốc phòng Anh Quốc đã ra lệnh nhân viên không được dùng máy computer hiệu Lenovo. Trong bộ quốc phòng Anh Quốc có Defence Signals Directorate (tục gọi là The Factory) chuyên về an ninh mạng. Nhân viên Defence Signals Directorate đã được lệnh không dùng máy computer hiệu Lenovo khi mở các hồ sơ mật.



Được biết, Lenovo là nhãn hiệu máy computer IBM do Trung Quốc chế tạo. Trung Quốc đã mua lại IBM vào năm 2005 và đổi tên thành Lenovo như hiện nay. Hiện nay, Lenovo đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh và được coi là nhãn hiệu thịnh hành nhất thế giới. Lenovo còn vượt qua cả nhãn hiệu Hewlett-Packard (HP) lừng danh của Hoa Kỳ.

Thật ra, không dùng máy Lenovo đã trở thành lệnh do bộ quốc phòng Hoa Kỳ ban ra từ năm 2006. Hơn nữa, nhiều quốc gia trên thế giới rất dè dặt dùng máy Levono khi mở hồ sơ mật vì từ khá lâu thế giới nghi ngờ Trung Quốc gài một số chương trình "cửa hậu" vào máy Lenovo để bí mật thu thập tin tức của người dùng. Được biết: vào năm 2006, bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã vất vào sọt rác 16,000 máy computer Lenovo mới tinh vì nghi bị Trung Quốc gài nhiều chương trình "cửa hậu" vào đó.

Hiện nay, để chống lại chương trình "cửa hậu" do Trung Quốc gài, năm quốc gia -- bao gồm Hoa Kỳ, Anh Quốc, Canda, New Zealand và Úc -- họp thành một liên minh để dùng "năm đôi mắt" theo dõi chương trình do thám của Trung Quốc. Năm đôi mắt này nối hệ thống computer với nhau nhưng không nối với Internet. Riêng cơ quan tình báo Úc (ASIO, tục danh là Channel 10) đã lập ra mạng thông tin riêng có tên là TSNET (tức Defence Restricted Network) để chuyển tin tức với bốn đồng minh của mình. TSNET chỉ là một trong ba mạng lưới thông tin tuyệt mật của Úc. Hai mạng lưới kia là Defence Secret Network và Top Secret Network.

Nga trở về với máy Remington
vì sợ Mỹ dòm ngó
Nhớ lại, khi Úc lập hệ thống Internet cực nhanh National Broadband Network -- gọi tắt thành NBN -- Úc cũng đã từ chối công ty Huawei Technologies quyền đấu thầu cung cấp máy móc vì Úc sợ Trung Quốc dùng bàn tay Huawei Technologies để bí mật thu thập tin tức.

Trong lúc thế giới e ngại dùng máy Lenovo thì có tin Hoa Kỳ đã từng dùng các con chip Intel và AMD gắn trong gần hết máy computer trên thế giới để do thám. Lời tố cáo này đã được nói lên trong hội nghị Black Hat giữa các hắc cơ cự phách trên thế giới. Trong mấy tuần lễ xảy ra vụ Edward Snowden ẩn mình tại phi trường Moscow, Nga -- giới tình báo Nga đã không bao giờ đụng ngón tay vào máy computer có chữ "Intel Inside" mà trở về.... đánh máy trên những chiếc máy chữ cổ lỗ. Họ sợ Hoa Kỳ do thám.

Sau cùng, có thêm tin: chính Microsoft đang tiếp tay cho hệ thống tình báo Hoa Kỳ. Người ta khui ra những lần gọi là "update" ấn bản cho Windows thì Microsoft gài thêm chương trình do thám kèm theo.
Như vậy, ai dùng máy computer thì phải hiểu mình đang cởi truồng chạy nhong nhong trên mạng lưới thông tin toàn cầu. Nhất cử nhất động đều bị dòm ngó.

Hồng Lĩnh

1 comment :

  1. Đọc tin này thấy ghê quá. Quả là thiên hạ dòm ngó mình mà mình không biết. Nhưng cây ngay thì không sợ chết đứng. Có phải vậy không Hồng Lĩnh?

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.