Saturday 6 July 2013

Việt Nam hạnh phúc hạng 20 thế giới


Việt Luận ::

 Con người luôn luôn tìm hạnh phúc. Ai cũng vậy: từ người sang đến kẻ hèn; từ thường dân bôn ba sự đời đến bậc chân tu xuất thế. Nhưng hạnh phúc là gì? Xin mời mỗi bạn đọc Việt Luận kể ra vài ba điều làm cho mình hạnh phúc. Người viết thơ tòa soạn hôm nay tin chắc: mười người sẽ có mười ý khác nhau về thế nào là hạnh phúc.


Mới đây, tổ chức Liên Hiệp Quốc trao cho đại học Columbia (Hoa Kỳ) soạn thảo tường trình và tình trạng hạnh phúc trên thế giới ( World Happiness Report). Xin ghi ngay ra vài tin giật gân: Tường trình này cho thấy Việt Nam hạnh phúc hơn Hoa Kỳ. Quốc gia bị coi là bất hạnh nhất thế giới đều nằm quanh sa mạc Sahara, châu Phi (Togo, Benin, Central African Republic và Sierra Leone). Úc thuộc về nhóm các quốc gia được hạnh phúc nhất thế giới.


Tường trình về tình trạng hạnh phúc
trên thế giới
(Hình www.earth.columbia.edu)
Tường trình về tình trạng hạnh phúc trên thế giới tổng hợp kết quả từ bốn cuộc thăm dòGallup World Poll (GWP), World Values Survey (WVS), European Values Survey (EVS) vàEuropean Social Survey (ESS). Dựa trên kết quả này, tường trình lập ra chỉ số hạnh phúc ( Happiness Index). 

Hạnh phúc tột bực thế giới khi đạt chỉ số 200. Ngược lại, nếu chỉ số ở đâu tụt xuống 0 thì đời này ở đó bị coi như đi đoong. Chỉ số cao nhất là Ái Nhĩ Lan. Kế tiếp là nhóm 10 nơi hạnh phúc nhất gồm có: New Zealand, Đan Mạch, Hòa Lan, Bắc Ái Nhĩ Lan, Ái Nhĩ Lan, Singapore, Mã lai, Na Uy và Tanzania. Úc được chỉ số hạnh phúc hạng 13 thế giới. Việt Nam hạng 20. Việt Nam hơn Hoa Kỳ (hạng 23), Canada (hạng 24) và Ả Rập Saudi (hạng 25). Năm nước ở dưới đáy chỉ số này là Bulgary, Modolva, Zinbabwe, Albania và Zambia.
Nhìn vào kết qua này, người ta có thể nhíu mày vì một nước châu Phi (Tanzaina) lọt vào nhóm 10 nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất và Việt Nam cao hơn Mỹ.

Tường trình về tình trạng hạnh phúc trên thế giới tổng hợp kết quả từ bốn cuộc thăm dò Gallup World Poll (GWP), World Values Survey (WVS), European Values Survey (EVS) và European Social Survey (ESS). Dựa trên kết quả này, tường trình lập ra chỉ số hạnh phúc ( Happiness Index). Hạnh phúc tột bực thế giới khi đạt chỉ số 200. Ngược lại, nếu chỉ số ở đâu tụt xuống 0 thì đời này ở đó bị coi như đi đoong. Chỉ số cao nhất là Ái Nhĩ Lan. Kế tiếp là nhóm 10 nơi hạnh phúc nhất gồm có: New Zealand, Đan Mạch, Hòa Lan, Bắc Ái Nhĩ Lan, Ái Nhĩ Lan, Singapore, Mã lai, Na Uy và Tanzania. Úc được chỉ số hạnh phúc hạng 13 thế giới. Việt Nam hạng 20. Việt Nam hơn Hoa Kỳ (hạng 23), Canada (hạng 24) và Ả Rập Saudi (hạng 25). Năm nước ở dưới đáy chỉ số này là Bulgary, Modolva, Zinbabwe, Albania và Zambia.
Nhìn vào kết qua này, người ta có thể nhíu mày vì một nước châu Phi (Tanzaina) lọt vào nhóm 10 nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất và Việt Nam cao hơn Mỹ.

Ngoài ra, khi lập tường trình về tình trạng hạnh phúc trên thế giới, người ta mở thăm dò dân ý và đưa cho từng người một cây thước đánh số từ 0 cho đến 10. Ai càng thoả mãn với cuộc đời thì đánh số càng cao. Kết quả cho thấy 7 tỷ người trên địa cầu này đang thoả mãn với đời sống của mình ở mức số 7. Hơn nữa, không phải cứ làm dân Mỹ, dân Anh hay dân Ả rập Saudi thì thoả mãn với cuộc đời nhất. Phải là người Costa Rica, Trung Mỹ, mới hạng nhất thoả mãn. Lọt vào nhóm 10 nước thoả mãn với cuộc đời nhất thế giới là Đan Mạch, Ái Nhĩ Lan, Na Uy, Phần Lan, Canada, Thuỵ Sỹ, Thuỵ Điển, Úc và Hoa Kỳ.
Như vậy, sống ở Úc thường là thoả mãn với cuộc đời vào hạng chín thế giới. Bên cạnh đó, bạn đọc muốn biết người sống bên trong nước Việt Nam thoả mãn thế nào với đời sống hiện tại. Tính trung bình, người Việt Nam đã đánh số từ 5 cho đến 6 trên thước đo thoả mãn. (Nghĩa là dưới mức trung bình của thế giới). Như vậy, về cái ngữ thoả mãn với cuộc đời, Việt Nam đứng thứ 84 trên thế giới. Sau Phi Luật Tân, Iraq, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Algeria. Bất mãn hạng nhất với cuộc đời là dân các nước Tanzania, Togo, Zinbabwe, Benin và Sierra Leone.

Xin thưa với bạn đọc Việt Luận: nhìn vào kết quả trên, chúng ta thấy Úc quả là thiên đàng hạ giới vì là nơi vừa có chỉ số hạnh phúc cao mà người dân lại thoả mãn với cuộc sống. Trong khi đó, ta thường nghĩ Hoa Kỳ là quốc gia giàu mạnh nhất thế giới nhưng Hoa Kỳ không đạt chỉ số hạnh phúc cao bằng Úc và dân Mẽo cũng không thoả mãn với cuộc đời bằng dân Miệt Dưới. Kỳ lạ là Tanzania. Quốc gia này lọt vào nhóm 10 nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới nhưng dân Tanzania lại bất mãn với cuộc đời vào hạng nhất thế giới.

Kỳ lạ hơn hết là Việt Nam. Chỉ số hạnh phúc của Việt Nam cao hơn Mỹ, Canada mà người dân vẫn không thấy thoả mãn bằng mức trung bình của thế giới. Khi tường trình này ra mắt, nhiều học giả quan tâm đến tình hình tại Việt Nam đã đưa ra nhiều giải thích như: hoặc là hạnh phúc là cảm nghĩ chủ quan nên không thể đo lường bằng con số; hoặc là dân số Việt Nam trẻ trung mà người trẻ thường yêu đời hơn nên họ đánh số cao hơn trên bậc thang khi được phỏng vấn.

Không rõ có học giả nào đã nghĩ tới: khi đưa bảng phỏng vấn cho người dân sống trong một nước độc tài độc đảng như Việt Nam, người ta có đưa mắt dòm coi có bóng dáng áo vàng áo đỏ, có công an chìm công an nổi lởn quởn chung quanh không? Dường như họ đã sợ hãi mà quẹt bậy vì đời nào lại có dân trong một nước với chỉ số hạnh phúc cao ngất lại luôn luôn tìm đường trốn thoát sang các nơi hạnh phúc thấp hơn.

Việt Luận

4 comments :

  1. Mỗi lần survey với chỉ số 9/10 thì được 1 ký gạo không hạnh phúc sao được ?

    ReplyDelete
  2. Huyền Nguyễn7 July 2013 at 23:21

    Khi con người ta chẳng có cái gì để so sánh thì cái đang có trong tay nó sẽ là cái hạng nhất . Người VN mình mấy ai được mở tầm mắt , đa phần giống như " ếch ngồi đáy giếng coi Trời bằng vung" thôi đó mà !

    ReplyDelete
  3. Người VN ,là người dân sống trong 1 nứơc hạnh phúc trong 20 nứơc hạnh phúc trên thế giới . nên khi ra nứơc ngoài , mình cũng hảnh diện khi cầm trong tay passport VN ... hảnh diện nước có nhiều nhiều cái nhất : bằng Tiến sỉ nhiều nhất, cấm đóan nhiều nhất, maị dâm nhiều nhất, tham nhủng , hối lộ nhiều nhất,lảnh đạo ngu dốt nhiều nhất, láo khoét nhiều mhất , tráo trở , lật lọng nhiều nhất,...đó là những cái nhất đáng hảnh diện và hạnh phúc ... Hôhôhô, huhuhu...!!!

    ReplyDelete
  4. Chỉ số cao nhất là Iceland (Băng Đảo quốc ) không phải là Ireland ( Ái Nhỉ Lan ) như trong bài VN hạnh phúc hang 20 thế giới .

    Mỹ Lan

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.