Tuesday 25 June 2013

Thay bảng hiệu Google thành tên của bạn


Hồng Lĩnh

Mỗi lần chạy Google,  hàng tỷ người trên thế giới thấy cái tên Google chểnh chệ ở giữa màn ảnh máy computer. Có khi nào dân chơi nghĩ rằng Google sẽ dùng ngay cái tên của dân chơi thay thế cho bảng hiệu ấy không?



Ý tưởng này thiệt là điên rồ. Nhưng vẫn làm được. Đây là cách:
1. Vào trang web có tên là www.goglogo.com
2. Trong khung tìm kiếm ta thấy chữ Enter your name here &..,đánh tên của bạn đọc vào khung này, rồi bấm nút ENTER.
3. Tên của bạn đọc chểm chệ thế chỗ cho bảng hiệu Google rồi đó.


Ghi chú: Vì goglogo chỉ ghi lại một chuỗi chữ cái nên ta không thể đánh họ và tên theo kiểu người Việt Nam. Ngoài ra, Goglogo coi dấu sắc huyền hỏi ngã nặng như một thanh cách nên ta không thể dùng dấu cho chữ Việt. Vì lẽ này Hồng Lĩnh phải đánh chữ HongLinh, thay vì Hồng Lĩnh. (Buồn năm phút)
Vui chơi tí thôi.


Khi nhắc tới Google, chúng ta nghĩ ngay đây là guồng máy tìm kiếm trên mạng lưới thông tin toàn cầu. Quả không sai. Google giúp ta tìm kiếm cây kim giấu bên trong 3 tỷ trang web trong thế giới ta bà. Nhưng Google không chỉ là guồng máy tìm kiếm. Ta có thể dùng Google trong nhiều việc khác:


1. Làm toán: Google có thể làm giúp nhiều bài toán từ đơn giản cho đến khá phức tạp. Thí dụ ta muốn biết 5.3+26.4 là bao nhiêu thì chỉ cần đánh
5.3+26.4=
vào khung tìm kiếm rồi bấm nút ENTER. Google cho biết ngay đáp số là 31.7. Ta cũng có thể nhờ Google làm bài toán phức tạp hơn như
(24+5)- (10*2)/3=
rồi bấm nút ENTER. Google cho đáp số 22.3333333333.
Để ý bạn đọc thấy Hồng Lĩnh dùng các dấu hiệu +,-, *, / cho cộng, trừ, nhân, chia.


2. Hoán đổi các đơn vị: Khi nghe nói bên Mỹ nóng 120 độ F có thể có bạn đọc không rõ cái nóng bên đó tương đương với bao nhiêu độ C ở Úc. Ta Google:
100F= C
thì được kết quả 37.77. Ngược lại khi qua Mỹ chơi, bạn đọc muốn cho dân Mẽo hiểu bên Úc “mình” khí hậu ôn hoà như thế nào. Nhiệt độ ở Sydney thường thường ở mức 15 độ C. Ta nhờ Google đổi qua độ F cho “chúng” hiểu:
15C = F
Kết quả là 59 độ F.
Cũng như thế ta dễ dàng nhờ Google đổi kilometer ra mile bằng lệnh thí dụ 100 km in miles; đổi tiền Úc ra tiền Mỹ bằng lệnh thí dụ 120 australian dollars in us (hay 120 aus dollars in us, hay 120 aud in us); đổi giờ của nơi mình đang ở sang giờ tại thành phố khác. Thí dụ sang năm dân ghiền bóng đá muốn biết bây giờ là mấy giờ ở nơi tổ chức chung kết giải bóng đá thế giới thì hỏi Google: rio de janeiro time, rồi bấm nút ENTER. Google trả lời liền.
3. Hỏi thăm thời tiết: muốn biết thời tiết tại thành phố nào thì đánh tên thành phố đó và thêm chữ weather. Thí dụ:
Adelaide weather
Paris weather
Hồng Lĩnh thử vào tên thành phố ở Việt Nam cũng được Google trả lời. Thí dụ:
Can Tho weather
Bac Ninh weather
Nhưng khi hỏi bây thời tiết tại Hóc Bò Tó thì Google... điếc.


Hiển nhiên, nhiều bạn đọc đã từng sai khiến Google làm nhiều chuyện khác. Xin tung lên chỗ này cho bà con cùng biết.
Xin cám ơn
Hồng Lĩnh

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.