Wednesday 12 June 2013

Người cú hình tiên


Hồng Lĩnh :: 

Truyện cổ tích   thường kể bà hoàng hậu vừa già mà lại vừa xấu soi gương. Tấm gương vô tình in lại y chang khuôn mặt nhăn nheo và già nua. Hoàng hậu bực mình đập vỡ tấm gương ấy. Tấm gương này bị vỡ vì tội“tiết lộ bí mật nhà nước”. Không những đập vỡ tấm gương kê trong hoàng cung mà còn ra lệnh thần dân trong nước phải đập vỡ tất cả tấm gương. Từ rày, nhà nào dùng gương soi mặt sẽ bị khép vào tội “tuyên truyền lật đổ” nhà nước.
Tội nghiệp cho tấm gương chỉ biết in lại đúng hình ảnh mình nhận được. Tội nghiệp cho thần dân trong nước có hoàng hậu xấu, họ phải đập vỡ tất cả gương soi mặt. Giá mà gương biết sửa chữa hình ảnh cho người cú được tấm hình tiên nhỉ?

Ông thần Adobe Photoshop

Penelope Cruz trước và sau khi được photoshopped.
Bạn đọc thử tìm ra bốn chỗ dao kéo đã sửa cho người đẹp càng đẹp hơn.
(Hình http://sastha-knowyourledge.blogspot.com.au/)



Cầu được ước thấy. Ông thần Adobe đã chế ra tấm gương Photoshop sửa người xấu thành hình đẹp, người mập ú thành thon thả, người chân ngắn thành chân dài. Có thể nói ngày nay gần hết hình minh tinh tài tử in trên báo chí đều được “photoshopped”. Động từ chữ Anh này có nghĩa là “được sửa chữa bằng chương trình Photoshop”. Và đây cũng là nhiều tấm hình đám cưới chụp tại Việt Nam. Ngó hình mà thèm. Nhưng khi diện đối diện thì... xem chừng người đẹp chưa lóng phèn!
Tại Parramatta, bên trong thành phố Sydney, Úc – người ta thấy có một hai quầy hàng treo quảng cáo “nhận sửa hình xấu thành hình đẹp”. Giá mà bà hoàng hậu già nua có khuôn mặt nhăn nheo hạ cố đến tiệm này nhỉ? Hình xấu của bà sẽ được tô điểm thành đẹp hơn Marylyn Monroe.
Nếu bạn đọc có Adobe Photoshop trong máy computer thì xin mở vài ba tấm hình mình không bao giờ dám nhìn lại lần thứ nhì. Bạn...”photoshopped” để biến chúng thành hình tuyệt mỹ giai nhân.
Hồng Lĩnh biết nhiều bạn đọc Việt Luận dư sức trở thành bác sỹ giải phẫu thẩm mỹ với các thứ dao kéo gài sẵn trong chương trình Adobe Photoshop. Tuy nhiên, với một số nhỏ người khác mở Adobe Photoshop ra thì như lạc vào rừng rậm Amazon. Ngoài ra, kiếm được cái Adobe Photoshop thứ thiệt thì phải chi bộn tiền để rinh về hay gãy lưỡi năn nỉ “thằng bạn” để dùng tạm bản “cracked”.

Picasa miễn phí và dễ dùng

Nhằm tránh hai điều trên, Hồng Lĩnh xin giới thiệu chương trình có khá nhiều dao kéo dùng trong thẩm mỹ viện. Chương trình này vừa dễ dùng vừa miễn phí. Đó là Picasa.
Picasa có hai đặc điểm: miễn phí và dễ dùng. Thật vậy, Picasa do Google phát chùa cho dân dùng Windows lẫn dân dùng Mac. Bạn đọc có thể lấy về từ http://picasa.google.com.au/.
Chạy Picasa, bạn đọc không phải mó tay đến dao kéo gì cả. Bạn đọc chỉ cần ra lệnh cho Picasa sửa chữa tấm hình.
1. Hình nhoè nhạt: bạn đọc bấm mouse vào nút “Auto Contrast”.
2. Hình thiếu màu sắc: bạn đọc bấm vào nút “Auto Color”.
3. Hình bị đôi mắt đỏ như mèo (cái này hay bị khi người chụp thiếu kinh nghiệm) thì ra lệnh cho Picasa xoá bỏ “redeye”.
4. Hình có vết nhăn, nổi mụt ghẻ thì ta bảo Picasa “retouch”.
5. Thấy hình hơi tối hay hơi sáng thì ta bật thêm / hay tắt bớt đèn bằng cách kéo nút ‘Fill Light”.
6. Nếu muốn thêm “phụ đề” (thí dụ như hình đám cưới, vào ngày tháng, vân vân.) thì bấn vào nút Text.
7. Ngay cả khi bạn đọc không còn muốn thấy cái “bản mặt” của ai đó trong tấm hình vui của mình (Google ra thí dụ: bản mặt của... bồ cũ) thì có thể dùng “crop” để cắt bỏ.
Các việc trên được thi hành khi bạn đọc dùng 12 lệnh trong phần Basic Effects của Picasa. 12 lệnh này nhanh chóng sửa lại tấm hình cho bạn đọc ưng ý. Bạn đọc dễ dàng sai khiến Picasa làm từng việc kể trên. Thảng hoặc không muốn nhọc công bới lông tìm vết tấm hình xấu xí thì bạn đọc chỉ cần bấm nút “I’m feeling lucky” là Picasa tự động sửa chữa cho hình đẹp lên. Chắc bà hoàng hậu nhăn nheo sẽ được tấm hình thẳng tắp.

Nếu bà hoàng hậu chưa vừa ý, bạn đọc có thể mó tay vào các “Advanced Effects”. Các công dụng này có thể làm cho khuôn mặt lạnh lùng của bà hoàng hậu thành nồng ấm. Tấm hình đen trắng thành hình màu và ngược lại...

Trên đây chỉ là một hai điều người ta dễ dàng sửa chữa tấm hình mà không phải dùng đến dao kéo trong thẩm mỹ viện. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm tại: https://support.google.com/picasa/?hl=en#topic=168980

Ai sửa được tấm hình đẹp, xin gởi cho blog Việt Luận để bà con cùng tấm tắc khen ngợi.

Hồng Lĩnh

6 comments :

  1. Hèn chi ông thợ hồ hàng xóm của tui về quê ăn tết. Vài tháng sau ổng nói đã cua được bà bán cơm tấm và gởi hình về cho bà con lối xóm.
    Úi dà. Mấy bà xúm nhau khen tấm tắc "Thằng K... xấu như con ma trơi mà ưng con vợ đẹp như tiên"
    Tới hồi ổng bả dẫn nhau qau đây "trình làng" thì ... ôi thôi....

    ReplyDelete
  2. Trò chơi "tìm chỗ dao kéo đã đi qua đời em" này hay đó Ông Già Ba Tri. Mình vừa tự do ngắm nghía người đẹp mà không sợ bà xã cằn nhằn.
    Tôi thấy sợi tóc quằn trên trán của người đẹp này được kéo cắt xén ở hình hai.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ý kiến này của Ba Xị hay à nghe!
      Ai có hình "before""after" xin gởi cho OG3t. Ông già sẽ mở trò chơi này. Để "phe" với phái đẹp xin gởi hình cả "liền ông" lẫn "liền bà".
      Cám ơn
      Og3t ::

      Delete
  3. Hãy dòm vô đôi gò bồng đảo của hình một và hình hai: Hình hai coi bộ khiêu khích con mắt thêm hạ nhiều hơn. Có phải vậy không bà con?

    ReplyDelete
  4. Bốn sửa đổi sau:
    - Xóa tóc trên tráng và bên trái
    - Xóa bớt vết thâm đen quanh mắt
    - Dịu bớt nếp nhăn bên mép phải
    - Áo khoét rộng ra cho hấp dẫn
    Ngoài ra còn thêm độ sáng & tăng contrast
    Đôi khi Photoshop còn được xử dụng để làm xấu đi - đặc biệt đối với các người nổi tiếng, hay biếm họa các chính trị gia (Xem Dâ Làm Báo Blog - www.danlambaovn.blgspot.com.au)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ôi! anh Viet ơi.
      Anh là bậc thầy trong nghề 'dao kéo'. Anh trả lời ngay chóc. Nếu anh có hình 'before' và 'after' xin gởi để mình bắt đầu trò chơi 'dao kéo' cho vui nghen anh.
      Og3t

      Delete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.