Tuesday 11 June 2013

Bốn yếu tố để tiên đoán cuộc ly dị


Chắc chắn nhiều bạn đọc nhung nhớ
cây viết Ben Trần từng xông xáo trên blog Việt Luận.
Hôm nay, cây viết này trở lại với chúng ta sau vài tuần lễ “paternity leave”  để chăm sóc đứa con vừa chào đời. 
Mừng cho anh Ben: cháu ăn ngoan và rất chóng lớn.
Hiện nay cháu của anh Ben Trần tung tăng tại địa chỉ danvietucchau.blogspot.com.
Mời bà con ghé thăm cho vui nhà vui cửa.
Og3t

:: Ben Trần

Bạn có thể tiên đoán một cặp vợ chồng sẽ ly dị hay không? Có thể lắm chứ. Đó là câu trả lời của John Gottman, nhà tâm lý học lừng danh.
Trong mục lifestyle có bài khảo cứu rất thú vị của chuyên gia tâm lý John Gottman được đăng trong thetelegraph.com.au. Ông Gottman và nhóm của ông chọn ra 80 cặp vợ chồng để nghiên cứu. Cho các cặp vợ chồng ngồi đối đáp nhau trong 15 phút để thu thập những ý kiến bất đồng mà họ đã có. Sau đó nhóm của ông Gottman tiếp tục “thăm hỏi” 80 cặp vợ chồng nầy suốt 14 năm sau. Ông đã đưa ra kết luận có 4 yếu tố mà theo đó có thể dẫn đến ly dị, và ông cho là chính xác đến 93%.
1/ Khinh thường: sự khinh thường giữa đôi bên nó có hậu quả lớn hơn sự giận dữ.
2/ Phê bình: chỉ trích lẫn nhau mà không hề có ý phê bình xây dựng.
3/ Đổ thừa: Tại anh, không phải tại tôi… Không ai chịu trách nhiệm cho những lầm lỗi mình gây ra.
4/ Bỏ mặc: Những cặp hay bỏ ngang các cuộc bàn luận để có thể hàn gắn; mặc kệ ta chẳng màng… thường kết quả dẫn đến ly dị một ngày không xa.
Trên đây là những kết luận rút ra từ những sự quan sát, thăm dò của một tâm lý gia cho xã hội Tây phương. Ông ta có thể cho là chính xác đến 93%, tuy nhiên theo tôi có thể không hẳn đúng đối với người Á đông. Bởi những cặp vợ chồng Á đông có sự nhẫn nhịn rất cao và cũng có những cặp có khả năng hóa giải những mâu thuẫn rất hay.

Tùy theo mỗi nền văn hóa nó có thể giúp vợ hoặc chồng nhịn nhục mà sống chung và dần dần họ sẽ trở nên gắn bó nhau hơn… Chẳng hạn ở Việt Nam người vợ chịu phục tùng người chồng nhiều hơn để giữ gìn hòa khí trong gia đình. Ở Hàn quốc, nếu người vợ giỏi làm việc bên ngoài ông chồng chịu lép vế làm việc nhà và phục tùng bà vợ…

Có câu chuyện trên facebook và được Kid’s Land dịch lại:
Một cặp vợ chồng cơm không lành canh không ngọt và chuẩn bị đi đến ly hôn. Người vợ không đồng ý những điều kiện của ông chồng, bà xé đơn ly dỵ ngay phút đầu tiên. Ngày hôm sau bà vợ chỉ đưa ra một điều kiện duy nhất và xin ông chồng tạm chấp nhận. Trong 30 ngày,hai vợ chồng hãy cố gắng sống một cuộc sống tình tứ lãng mạn như những ngày mới cưới, để đứa con trai không bị phân tâm mà lo học thi. Ông chồng chấp nhận, điều kiện rất đơn giản: tức là bế vợ vô phòng ngủ vào ban đêm và bế vợ ra vào buổi sáng. Hai người cứ làm như thế và sau 30 ngày họ suy nghĩ lại, họ thay đổi tính tình, thay đổi về cảm nhận của cuộc đời và cuộc hôn nhân của hai người được hàn gắn trở lại.

Nhà văn Mignon Mc Laughlin có câu nói rất hay: “Để có hạnh phúc trong hôn nhân ta cần phải bị tiếng sét ái tình rất nhiều lần với cùng một người”. Rõ ràng bà vợ trên đã biết tạo cơ hội cho hai người biết “falling love” trở lại với cùng một người.

Đây là vấn đề lớn, không thể gói gọn trong sáu bảy trăm chữ; tôi bèn đưa bài ngắn nầy lên blog danvietucchau và mời các bạn góp ý. Có nhiều bạn góp ý rất hay, chẳng hạn bạn Kim nguyễn góp ý: “… mỗi người sinh ra đều có tính tình khác nhau, mỗi gia đình đều có hoàn cảnh khác nhau, mọi sự đổ vỡ đều có nguyên nhân khác nhau. Qua những câu chuyện ly dị hằng ngày, chúng ta nên rút ra một kinh nghiệm quí báu đó là bình tĩnh, thật sự bình tĩnh tìm yên lặng suy nghĩ ít nhất là một tháng để có quyết định đúng đắn nhất không làm thiệt hại đến con cái…”

Đúng là mỗi cặp đều có những kinh nghiệm hàn gắn sứt mẻ khác nhau để cuộc hôn nhân không đi đến đổ vỡ. Đôi khi vì một người thứ ba mà hôn nhân đổ vỡ (ví dụ chồng hay vợ ngoại tình). Mà đôi khi cũng nhờ người thứ ba mà hôn nhân được cứu vớt (hoặc ta nên nhờ các vị cố vấn hôn nhân).

Đôi khi lúc còn trẻ, còn nóng tính, nhiều tự ái, ích kỷ… không nghĩ đến hậu quả là dẫn đến quyết định sai lầm… Bạn hãy xem gia đình của Tiger Woods thì mới thấy thảm hại. Tiger Woods có làm lỗi thật đó, nhưng chàng ta không phải là tệ hại. Có lẽ phần lớn là do các ông nhà báo, Ti vi chõ mũi vô nhiều quá. Bà vợ cũng tự ái, ta đây cũng từng là người mẫu “nghiêng nước nghiêng thành” sao lại chấp nhận anh chàng háo sắc “già không bỏ nhỏ không tha” đến con nhỏ con bà hàng xóm cũng vẫn dám tò tí như thường… Thế là đường ai nấy đi. Bà vợ sau khi ly dị vẫn ở trong căn nhà cũ mà cứ nhớ về “những ngày xưa thân ái…” bà chịu không nổi cho đập phá nhà cũ xây nhà khác. Phần Tiger Woods, sau khi ly dị thì cuộc đời chàng ta như thể địa ngục… tiền rừng bạc bể để làm gì?? Chàng tâm sự với người bạn thân rằng: “ Tôi yêu Elin. Không có em, tôi sẽ khổ suốt đời…” “ I love Elin. Without her, I’ll be miserable for the rest of my life”.



Bây giờ nghe đâu hai người đã thỏa thuận điều gì gì đó để tái hợp trở lại. Nói theo ông ĐoànXuânThu thì vợ Tiger Woods trở về để chàng Tiger tiếp tục trả nợ… vì anh ta cứ mãi ca bài “Anh còn nợ em”… Mà bà vợ cũng còn nợ Tiger Woods vậy! Bả mới chịu trở về. Bởi vậy hôn nhân thật là khó đoán, khó giải thích. Thôi người viết để các bạn tiếp tục trong phần “LỜI BÀN”.

:: Ben Trần
10/6/2013

6 comments :

  1. Qua câu chuyện của Tiger Wood, cac bạn có thấy rằng chỉ vì họ không Bình Tĩnh mà đưa nhau ra tòa ly dị, để rồi sau khi ly dị , đường ai nấy đi, họ có thời gian ngồi lại một mình , suy nghĩ chính chắn thiệt hơn, thế là bây giờ lại thỏa thuận , lại tái hôn, bởi thế mới nói, khi xảy ra chuyện cần phải bình tỉnh, chi bằng cả hai xa nhau một thời gian ngắn để có thời gian suy nghĩ rồi quyết định cũng chưa muộn màng, hấp tấp làm gì rồi lại ân hận.

    ReplyDelete
  2. Bị tiếng sét ái tình nhiều lần với cùng một người. Ông trời ạ, bị sét đánh một lần tối thui mắt mũi, tá hỏa tam tinh, tàn một đời trai, bị thêm vài lần nữa đất đâu mà moi lên chôn xuống được đây anh Ben ?????

    ReplyDelete
  3. Trong những cuộc hôn nhân có trục trặc , nếu khg hàn gắn được là do cả 2 người, chỉ 1 người biết suy nghỉ, biết nhịn nhục là giải quyết đựợc cả . Những gia dình đua tới đổ vở là taị người trong cuộc muốn tìm 1 hướng đi khác, hay theo lối sống mới, khg muốn ép mình vào chuẩn mực nào đó , cảm thấy mình bị thiệt thòi, tù túng....Cả 2 thấy cần phải sống cho mình nên chấp nhận chia tay để thực hiện ý muốn đó . Chung qui do ý tưởng cá nhân chủ nghiã mà ra nông nổi... !!! Người Á đông thường nhường nhịn , chịu lép vế để đổi lấy hạnh phúc gia đình , tương lai con cái , nên thừơng chịu được hết vì vậy gia đình sống ấm êm hơn .

    ReplyDelete
  4. hai cụ này khỏi cần nhờ đến 3 tòa quan lớn, tuổi này cũng sắp đến lúc tự động ly dị rồi

    ReplyDelete
  5. Quí vị à ,ở chung càng lâu, càng về già càng khó ly dị . Có 1 danh nhân nào nói : "Lúc còn trẻ ta yêu nàng vì nàng đẹp, khi già ta yêu nàng hơn vì ta hiểu nàng nhiều " .Đối với đàn ông cũng vậy , mấy bà bỏ mình không được tại vì mấy bà đã "hiểu mình nhiều hơn"...Đi chơi đâu rồi cũng về nhà thôi...giống như Tiger Woods vậy.

    ReplyDelete
  6. Quan tòa hỏi:
    - Anh chị hãy cho biết lý do xin ly dị.
    Anh chồng trả lời:
    - Thưa tòa, cô ấy ngoại tình.Bằng chứng là hôm nọ tôi đang ngủ với cố ấy, nhưng cô ấy giật mình lay tôi rồi la lớn: Ối anh ơi, chồng em về kìa!
    Quan tòa hỏi người vợ: Chị có biện minh gì không?
    - Nhưng thưa tòa, trong lúc tôi la lên như thế thì anh ấy vùng dậy chui tọt xuống gầm giường.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.