Friday 28 June 2013

Lên voi xuống chó


Ben Trần ::

Tối hôm 26/6/2013    nước Úc đã thay đổi về chánh trị liên bang. Nữ thủ tướng đầu tiên của nước Úc đã chánh thức từ nhiệm . Người lên thay là ông Kevin Rudd: người bị lật đổ hơn ba năm về trước.

Bài tạp ghi hôm nay không bình luận chánh trị mà chỉ nhằm cống hiến các bạn một chút vui, chút buồn, chút ơn nghĩa về tình đời…

Chắc các bạn còn nhớ khoảng giữa tháng 6 năm 2010 ông Kevin Rudd bị đá văng khỏi chiếc ghế thủ tướng. Đứng trước hàng chục micro, hàng chục ống kính của truyền hình quốc gia và quốc tế ông Rudd đã không kềm nổi uất ức. Ông đã rơi lệ.

Có lẽ ông hận cho tình đời đen bạc. Bị phản bởi người phó thủ tướng mà chỉ mới vài ngày trước đó bà tuyên bố vung vít trung thành tối đa với ông.

Ông Kevin Ruld
ký giấy nhận chức thủ tướng
tại dinh toàn quyền liên bang.
(Hình abc.net.au)

Hôm nay 26/6/2013 quả là một ngày lịch sử, đến phiên bà Julie Gillard đứng trước đạo quân báo chí để nói lời từ chức,nhường ghế Thủ Tướng lại cho ông chủ cũ Kevin Rudd. Bà Julia Gillard đã cố giữ nét bình tĩnh, nói nhanh nói lưu loát nhưng đến đoạn cuối bà cũng xúc động gần nghẹn lời và sắp sửa rơi nước mắt. Các bạn theo dõi những đoạn phim nầy thấy có phần nào tội nghiệp cho bà J Gillard hay không?

Riêng cá nhân người viết không có một chút xót thương cho người ngã ngựa. Đó là chánh trị. Chuyện lên voi xuống chó đó là chuyện thường. Tuy nhiên việc lên voi bằng cách thức nào, lên voi với phong cách của người quân tử hay không? Đó mới là chuyện đáng nói. Bà Gillard giành được chức thủ tướng bằng cách ám sát chánh trị,(political assassination). Đây là từ phe đối lập dùng để trêu chọc đảng cầm quyền. Mà thật vậy bà Gillard âm mưu với những “người giấu mặt” (faceless man) và làm đảo chánh qua đêm và trong vòng 24 giờ là bà ta đã giành quyền lãnh đạo.(Cách nay đúng 3 năm ba ngày)

Hôm nay ông K. Rudd có được kết quả KHÔNG giống như J. Gillard. Trong gần hai tuần vừa qua ông vận động không mệt mỏi, vận đông công khai xuất hiện trước công chúng: ông sẽ làm việc nầy, việc kia; ông vẽ ra những bức tranh ảm đạm của đảng cầm quyền và khuyên mọi người trong đảng Lao Động đừng quá vội trương cờ trắng đầu hàng. Ông công khai chuẩn bị đảo chánh, không phải ám sát chánh trị như kẻ thù của ông. Cách trả thù cao thượng nhất là không hành xử giống kẻ thù. Tôi chắc chắn ông K. Rudd đã thu phục được nhân tâm của rất nhiều người, trong đó có tôi.

Ngày hôm nay xuất hiện vị thủ tướng ra đi và vị thủ tướng mới lên thay, hai bên kẻ trước người sau lên diễn đàn. Ta thấy những điều hay của nền chánh trị ở nước tự do, quá hay quá hấp dẫn…
• Người thắng không hề, trách móc, không mạ lỵ người thua. Ông K. Rudd cũng có khen ngợi bà J.Gillard có đạt được nhiều thành công trong việc lãnh đạo đất nước.
• Tất cả những người tham dự lễ thay ngựa giữa dòng đều có lý do chính đáng, xem nặng tương lai của đảng cầm quyền và trên hết là quyền lợi đất nước.
Ông Kevin Rudd giải thích rất hay cho lý do ông phải ra tay giành lại chức thủ tướng là không muốn chức vụ nầy sẽ rơi vào tay ông Tony Abbot người sẽ đưa quốc gia vào vòng khốn khó về kinh tế. Ông kêu gọi mọi người đứng sau lưng ông để xây dựng một nước Úc khá hơn. Hãy “make our own luck” – tự tạo may mắn cho chính mình, đừng mong chờ sự phục hồi kinh tế từ Trung quốc mà kéo kinh tế mình đi lên. Còn cá nhân ông hôm nay ông đã tự “make his own luck” rồi !!!
• Cuộc đảo chánh không súng đạn, không biểu tình, không ai bị tù, không ai “bị kết tội tham nhũng”, không ai phải đi sống lưu vong, không có phe áo vàng, áo đỏ biểu tình chông đối nhau. Có chống đối hay không là ở nơi thùng phiếu trong vài tháng tới. Thật hay vô cùng
Qua cuộc bỏ phiếu để chọn thủ lãnh hôm nay bạn còn biết thêm vai trò của ông Bill Shorten, xuất thân từ lãnh tụ công đoàn. Giới quan sát chánh trị gọi Bill Shorten là “King maker” hay “power broker”, tạm dịch là người “tạo ra vua”. Chính ông nầy đã kết hợp những phần tử bất mãn để lật đổ ông Rudd ba năm về trước. Hôm nay chính ông nầy đã góp phần rất lớn để lôi kéo các dân biểu khác đưa ông Rudd lên trở lại. Dĩ nhiên nếu đảng Lao Động thắng cử trong vài tháng tới thì toàn thể các thành phần có công sẽ được nắm những chiếc ghế tổng trưởng, có nhiều quyền lợi trong đó.

Ta thường nghe câu “lòng người thay trắng đổi đen…”. Câu này có phần đúng. Ngay cả ngoại trưởng Bob Carr, khi phóng viên đài ABC hỏi ông có tạ ơn gì cho bà J.Gillard chưa? Ông trả lời ông biết ơn bà đã đưa ông vào chính trường liên bang, nhưng ông phải xoay qua ủng hộ ông Rudd vì quyền lợi của đảng và cao hơn hết là quyền lợi quốc gia thôi.

Ngạn ngữ Anh có câu: “Không có tình bạn vĩnh cửu chỉ có quyền lợi vĩnh cửu mà thôi.” (There is no permanent friend only permanent interest). Những người đại diện dân của xứ Úc đã coi quyền lợi của đảng và quyền lợi đất nước là cao hơn cả. Trông người mà nghĩ đến ta, không biết khi nào thì đảng Cộng sản Việt Nam biết nhìn ra quyền lợi quốc gia là tối thượng, hay chỉ lo hô hào tình hữu nghị và 16 chữ vàng để biến Việt Nam thành một Tây Tạng thứ hai.

Ben Trần
26/6/2013

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.