Sunday 2 June 2013

15.6.2013: Thi vào trường tuyển tại Victoria


Khoa Nam :: 
 
Tại tiểu bang Victoria, khi phụ huynh muốn cho con học trường tuyển thì có quyền chọn lên đến ba trong trong bốn trường. Đó là Melbourne High, Mac.Robertson, Nossal High và Suzanne Cory High. Melbourne High toạ lạc South Yarra dành cho nam sinh và Mac.Robertson tại Albert Park dành cho nữ sinh. Hai trường tuyển còn lại nhận học sinh cả nam lẫn nữ: một tọa lạc tại Berwick phía Đông Nam thành phố Melbourne và một tại Wyndham phía Tây Nam Melbourne.


Dù muốn học trường tuyển Melbourne High hay Mac. Robertson hay Nossal High hay Suzanne Cory High thí sinh đều nộp đơn vào một chỗ, thi cùng một ngày, trả lời cùng một đề thi và sẽ nhận được kết quả cùng một lúc. Năm nay, cuộc thi vào trường tuyển tại tiểu bang Victoria sẽ được tổ chức vào ngày thứ Bảy 15.6.2013.

Tuần lễ cuối cùng trước ngày thi

Sau khi nộp đơn, phụ huynh sẽ nhận được số báo danh (student number) của con em. Đặc biệt, sau khi nộp đơn dự thi mà đến ngày 10.6.2013 phụ huynh không nhận được email cho biết số báo danh (student number), ngày và nơi dự thi thì phải gọi điện thoại cho Selective Entry Unit tại số 9014 1400 hay email về seu@edumail.vic.gov.au để hỏi thăm.

Thông thường, Selective Entry Unit chỉ liên lạc với phụ huynh chứ không phải trực tiếp với thí sinh. Hơn nữa, Selective Entry Unit thường dùng email để liên lạc. Vì thế phụ huynh phải có địa chỉ email và báo cho Selective Entry Unit khi thay đổi địa chỉ này. Trách nhiệm của phụ huynh là thường xuyên đọc email. Đặc biệt trong thời gian hai tuần lễ trước ngày thi (tức những ngày đầu tháng Sáu hiện thời) và trước lúc có kết quả (tức từ tháng Tám năm nay).
Ngay cả khi phụ huynh thay đổi ý kiến không muốn cho con em dự thi vào trường tuyển nữa thì cũng phải báo cho Selective Entry Unit biết. Nếu phụ huynh rút lại đơn xin dự thi trước ngày 31.5.2013 thì chỉ chịu $25 tiền giấy bút và bộ giáo dục hoàn trả lại lệ phí nộp đơn đã đóng. Trường hợp phụ huynh rút đơn sau ngày 1.6.2013 thì không được hoàn trả lệ phí.

Chuẩn bị cho con vào trường thi

15.6.2013 là ngày trọng đại của cô cậu muốn sang năm học một trường tuyển tại Victoria. Tất cả sỹ tử dù muốn vào trường tuyển nào tại Victora cũng tập trung tại Royal Exhibition Building, Carlton Gardens, Carlton, Vic 3053. Chính xác ngày giờ, địa điểm cùng với luật trường thi sẽ được bộ giáo dục báo cho phụ huynh trước ngày 10.6.2013. Nếu sau ngày này, phụ huynh chưa nhận được các tin tức trên thì phải liên lạc với Selective Entry Unit tại số điện thoại 9014 1400 hay tại địa chỉ email seu@edumail.vic.gov.au

Khi đi thi, thí sinh phải mang theo: Số báo danh (ID number) do bộ giáo dục cấp (một tuần lễ trước ngày thi phụ huynh sẽ nhận được số báo danh này), thẻ ID có dán hình, hai viết chì 2B hay 4B, cái gọt viết chì và cục gôm (tẩy). Có thể mang theo viết biro màu lục hay màu đen để viết vài luận Anh văn. Được mang theo vài thức ăn vặt và nước uống để dùng trong giờ giải lao.

Bộ giáo dụng lưu ý phụ huynh: thí sinh không được phép mang vào phòng thi: máy điện thoại di động, đồng hồ kỹ thuật số (digital watches), hộp đựng viết chì, thước kẻ, giấy nháp, máy tính, tự điển, giỏ xách...

Làm sáu bài thi

Trong ngày trọng đại này, sỹ tử sẽ miệt mài trong vòng 3 tiếng đồng hồ để phun châu nhả ngọc qua sáu bài thi. Các bài thi có tên chữ Anh là: numerical reasoning, verbal reasoning, reading comprehension, mathematics, creative writing và analytical writing. Sáu bài thi này chia ra bốn bài trắc nghiệm và hai bài thi viết. Mỗi bài thi trắc nghiệm kéo dài 30 phút và mỗi bài thi viết kéo dài 15 phút. Năm nay, thí sinh được nghỉ giải lao 15 phút sau khi thi bài lý luận bằng con số ('numerical reasoning).

Ngoài ra trước khi làm bài luận Anh văn (tức hai bài thi viết) thí sinh được thêm giờ đọc đề thi. Thời gian đọc đề thi này không tính vào giờ thí sinh được có để làm bài. Trước khi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, thí sinh cũng được làm thử ba câu trắc nghiệm. Ba câu này không tình vào số câu thí sinh thực sự trả lời.

Vì chủ đích sàng lọc ra nhóm học sinh xuất sắc nên phải nhìn nhận rằng đề thi rất khó. Khó hơn trình độ lớp 8 của học sinh giỏi. Khi ra đề thi, ban giám khảo nhắm tới hai mục tiêu: một là tìm ra nhóm học sinh có khả năng suy nghĩ, lý luận và giải quyết vấn nạn mà không nhất thiết có kiến thức trong một lãnh vực nào đó. Hai là tìm ra nhóm học sinh đạt thành quả cao trong các môn học then chốt. Nói khác, đề thi vào trường tuyển sàn lọc nhóm học sinh đang học giỏi tại trường của mình và có nhiều hy vọng sẽ tiếp tục học giỏi trong trường tuyển.
Vì hai mục tiêu kể trên, đề thi nhập học lớp 9 trường tuyển tại Victoria vừa là cuộc thử nghiệm khả năng thích hợp (ability tests) vừa là thử nghiệm thành quả học vấn (achievement tests) của thí sinh.

Kết quả

Sau ngày 15.8.13, phụ huynh nhận được kết quả. Bộ giáo dục tiểu bang Victoria sẽ dùng email để báo kết quả cho phụ huynh. Dù con em của bạn đọc được nhận vào học trường tuyển hay không, phụ huynh đều nhận được email báo kết quả. Trong email hoặc có chữ 'has been offered a place, được nhận vào học' (nhảy mừng!) hay chữ 'has been unsuccessful, thi rớt' (buồn năm phút!).

Sau chữ 'has been offered a place, được nhận vào học', email còn thêm phần hướng dẫn cách thức nhận (accept) chỗ học cho con và hạn chót phụ huynh phải quyết định. Thật vậy, phụ huynh có quyền nhận (accept) hay không nhận (decline) cho con vào học trường tuyển.

Trong vòng một tuần lễ, phụ huynh phải cho biết quyết định của mình bằng cách gởi trả lời cho Selective Entry Unit chứ không phải về trường tuyển. Trường hợp phụ huynh không nhận chỗ học cho con hay không trả lời trước hạn chót thì chỗ học đó sẽ dành cho thí sinh khác.
Dù phụ huynh nhận hay từ chối chỗ học cho con, Selective Entry Unit sẽ báo lại đã nhận được quyết định này bằng email hay SMS. Nếu trong vòng 24 tiếng đồng hồ, phụ huynh không thấy Selective Entry Unit thì phải liên lạc ngay với Selective Entry Unit.

Xin phụ huynh nghi nhớ: mặc dầu đã nhận kết quả cho biết con em mình được nhận vào trường tuyển (offer) và mình đã trả lời cho con em vào học (accept), vẫn chưa chắc sang năm con em sẽ được học trường tuyển. Lý do là Selective Entry Unit vẫn có thể rút lại kết quả nếu tìm thấy thí sinh có điều gì thiếu sót, sai trái hay gian lận khi điền đơn, dự thi và chấm thi. Phụ huynh nên đợi sau khi đã nộp đơn ghi danh (Application to Enrol) cho trường tuyển và nhà trường đã làm xong thủ tục ghi danh thì mới nên nổ sâm banh mời xóm làng ăn mừng.

Ngược lại, rủi ro ai đó trong tháng Tám không nhận được giấy báo được chọn vào trường tuyển thì cũng còn hy vọng vì giấy báo được nhận vào trường tuyển vẫn còn được gởi đi cho đến ngày 2.12.2013.

Khoa Nam

7 comments :

  1. Tui ở Sydney nghe bà con nói chiện hà rầm về lớp Ô Xi. Ô Xi có phải là trường tuyễn không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. OC (Opportunity Classes) là các lớp học dành riêng cho các trẻ có năng khiếu ở bậc tiểu học (primary school). Lớp OC chỉ học trong 2 năm: lớp 5 & 6 . Thi vào OC trong năm học lớp 4 . Thi đậu OC không có nghĩa là sẽ được vào trường tuyển tại NSW , mà tất cả học sinh lớp 6 phải thi vào trường tuyển tại NSW.

      Delete
    2. Hương (Fairfield)10 June 2013 at 15:03

      Bà con cô bác nào biết trường nào có lớp OC, xin chỉ cho gia đình thằng em tui biết. Nó mới qua nên mù tịt. Còn tui thì qua quá lâu nên ...chỉ biết cái máy may thôi.

      Delete
    3. Chị vào link sau để có danh sách các trường có OC:

      http://www.schools.nsw.edu.au/learning/k-6assessments/oc_schools.php

      Theo tui biết có 2 trường sau tại vùng Fairfield & Cabramatta:
      - Smithfield PS - vùng Smithfield
      - Harrington Street PS - vùng Cabramatta West

      Delete
  2. Cô Năm Melbourne3 June 2013 at 07:17

    Em nghe nói ở Monash còn có thêm trường tuyển còn xịn hơn bốn trường này. Học sinh bốn trường tuyển đang có còn phải thi rất khó mới vô trường tuyển đó. Thiệt hư ra sao, em chưa rõ?

    ReplyDelete
  3. Trường này nằm trong khuôn viên Đại Học Monash, thi không khó hơn các trường khác, ngược lại có phần dễ hơn vì là mới mở ít người biết nên cần học sinh, số thí sinh thi ít mà nhận vào nhiều nên cơ hội cao hơn, trường tên là John Monash Science

    ReplyDelete
  4. Hương (Fairfield)3 June 2013 at 17:16

    Tới luôn bác tài. Tui mong blog này đăng thêm tin tức về trường tuyển tại Sydney cho bà con thêm chuyện nói khi trà dư tửu hậu.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.