Friday 3 May 2013

Hiểu Lầm

Ben Trần :: 
B
ài “Nói lái” được post lên vài ngày tôi nhận được email của người bạn, anh nầy phê nhè nhẹ … “ông viết hơi tục…” tôi thắc mắc “chữ nào là tục, ông bạn?” Ông cho biết: chữ “đèo nghếch”= “đếch nghèo”; chữ “đèo đứng”… Tôi chỉ cười trừ với ông bạn, ông đã hiểu lầm! Tôi xin đính chánh và dẫn chứng chữ “đếch” là không tục, được các ông viết báo trước 1975 dùng rất nhiều và dùng rất hay.

Trước năm 75 nhà văn Duyên Anh điều hành tờ tuần báo Tuổi Ngọc, báo nầy thường dùng chung nhà in với tờ tạp chí Vấn Đề. Một hôm hai tờ báo đụng hàng, người đòi in trước, người không chịu in sau. Ông Duyên Anh phán một câu với ông giám đốc nhà in,ngay trước mặt ông chủ nhiệm tạp chí Vấn Đề:

- Vấn Đề không thành vấn đề!
Ông chủ nhiệm tạp chí Vấn Đề chơi lại ông Duyên Anh:
- Tuổi Ngọc “đếch” là tuổi ngọc!
Hai ông nhà văn nổi tiếng nầy đều chơi chữ và cùng hiểu chữ “đếch” nầy như thế nào. Theo tự điển của Lê văn Đức, chữ “đếch” có vài nghĩa khác nhau; ở đây chữ đếch chúng ta dùng có nghĩa là: chẳng, không; như đếch cần, đếch sợ.
Trở lại đề tài hiểu lầm, sự hiểu lầm xảy ra khi hai người không cùng trình độ về một đề tài nào đó. Hay là nghe không rõ, nghe không hết sẽ dẫn đến sự hiểu lầm. Tôi nhớ hồi lớp 9, ông thầy dạy Việt văn đọc ra một câu lục bát cho cả lớp ghi xuống mang về làm luận. Thầy ngồi trên bục đọc:

“Anh hùng tiếng đã gọi rằng,
Giữa đường gặp cảnh bất bằng mà tha”
Vậy mà cả phân nửa lớp ghi xuống:
“Anh hùng tiếng đã gọi rằng,
Giữa đường gặp cảnh đất bằng mà tha”
Bạn thấy không, rõ ràng “gặp cảnh đất bằng” không có nghĩa lý gì cả. Không biết lúc đó tôi và các bạn tôi hiểu như thế nào mà viết ra được bài luận văn nộp lên cho thầy. Tuần lễ sau thầy trả lại, trò đem về nhà viết lại. Đó là ông thầy nói tiếng Nam dạy trò miền Nam. 

Còn thầy người Huế dạy học trò miền Nam, cái hiểu lầm còn thê thảm hơn. Một hôm cô người Huế vô dạy lớp tôi thay cho ông thầy bị bệnh. Cô đọc chính tả cho học trò viết. Cô đọc một đoạn văn: “con voi… chấm chấm …xuống hàng”
Ý của cô là con voi… xuống hàng để qua đoạn văn khác. Vậy mà các bạn và kể cả tôi đều viết: “Con voi chậm chậm xuống hang”. Sau nầy cả lớp tôi được dịp cười đùa, con voi có sống trong hang không các bạn?

Cái hiểu lầm dễ xảy ra nhất là giữa người lớn và trẻ nít nếu người lớn không giải thích trước, giải thích rõ ràng cho trẻ nhỏ. Bà mẹ dẫn cậu con độ 4 tuổi vô đo và thử mắt kiếng. Đo độ xong, chọn gọng kiến. Họ mang các gọng kiếng không tròng ra cho cậu nhỏ thử xem cậu thích loại nào. Thử hoài, thử độ 30 gọng kiếng cậu bé không chịu gọng nào hết. Trên đường đi qua tiệm khác, người mẹ hỏi tại sao con không thích, cậu ta trả lời:

- Bộ ổng tưởng con ngu sao! Đưa kiếng nào cho con cũng không có tròng làm sao con chịu mua!

***

Bạn hãy nghe tâm tình của hai anh em sanh đôi, một sự hiểu lầm rất tai hại.
Vừa ra đời được vài ngày còn nằm kế nhau, đứa em thì thầm nói với anh nó:

- Tới lớn anh muốn làm gì?
- Tao chưa biết.
- Tới lớn em quyết chí đi học võ.
- Học võ để làm gì?
- Em học võ để đánh mấy thằng đầu trọc. Anh không nhớ chứ, hồi mình còn nhỏ độ một hai tháng, lúc còn nằm trong bụng mẹ lận, có thằng đầu trọc tới quậy phá mình hoài… lâu lâu nó còn tạt nước vô mình nữa!
Thằng anh có mòi thông minh hơn:
- Ạ ạ!…coi chừng mầy đánh nhầm ba mình đó nhe.
Các ông bạn ơi, các ông đừng tạo sự hiểu lầm cho trẻ nhỏ nhe. Sự hiểu lầm nầy rất khó mà giải thích lắm đó. 



Mừng ngày Mẹ Hiền 
(Xin đừng hiểu lầm nghen).

Ben Trần

8 comments :

  1. Og3t ơi ông tìm đâu ra tấm hình nầy vậy? OG hiểu lầm rồi ,mà ông biểu người khác đừng hiểu lầm ! Chắc tác giả không dám bưng hình nầy vô đâu ???

    ReplyDelete
  2. Anh Ben ơi là anh Ben. nhìn hình này ai nói là Happy Mother's day ? theo tui phải là Happy Father's day mới đúng với tấm hình này đó nhen :)

    ReplyDelete
  3. Thùy Dung ( QLD)3 May 2013 at 19:35

    chị Kim ơi theo em thì phải là Happy Parent's Day mới đúng chứ, phải không chị ? công nhận anh Ben này có đầu óc dí dỏm , lựa được tấm hình độc đáo dữ hén

    ReplyDelete
  4. Cô Năm Melbourne3 May 2013 at 20:50

    Hỏng hiểu lầm sao đặng khi thấy đàn cá lòng tong phóng như bay tới mục tiêu. Khá khen thay anh Ben lựa tấm hình quá tuyệt.
    Cho em một bản để gởi cho má em còn bên VN.

    ReplyDelete
  5. Chị Thùy Dung lúc nầy ít comment quá,mà mổi lần comment hay thiệt.Đúng là không hổ danh dân Rạch Giá. Nhớ vô comment thường xuyên nhe chị. Nếu tui không giử được đầu óc dí dỏm thì sẽ bị "ma giàu" - "mau già"...ha ha

    ReplyDelete
  6. Cô năm ơi, chị Thùy Dung à,tui viết xong là gởi cho Og3t ngay để lâu sợ nó nguội.Chọn hình là phần của Og3t.Qua bức hình của bài nầy và hình bài sờ váy các bạn thấy đầu óc và sự suy nghĩ của Og3t còn "trong suốt" lắm!
    Bảo đảm weekend nầy vui nhe các bạn...

    ReplyDelete
  7. ABen ơi, Ổng lấy bút hiệu OG3T ,nghỉa là người am hiểu mọi sự tất tần tật chứ hổng phải là gìa khhú khù khụ , đầu óc mụ mợ đâu nhá . Đọc văn Ổng đủ biết tài viết ,lách, châm biếm , khẩu khí của bậc trưởng thượng ở mức thượng thừa rối đí .

    ReplyDelete
  8. Ô cám ơn Khứa Lảo nhắc .Mai mốt tui phải dè chừng khi muốn nói móc Og3t,nếu không thì sẽ bị đá giò lái.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.