Wednesday 15 May 2013

“Cái con… ba chấm chấm!”


đoàn xuân thu. ::
T

rong phiên tòa xử blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải về tội: ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ tại tòa án Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24 tháng 9 năm 2012, trước sự canh gác dày đặc của hàng trăm công an, Trung tá công an Vũ Văn Hiển, phó công an phường 6 quận 3, đã tuyên bố với một người phụ nữ, bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Điếu Cày một câu xanh dờn là: “Tự do cái con… ba chấm chấm!”

(Xin lỗi quý bạn đọc kính mến! Người viết không dám chép nguyên văn e rằng sẽ vi phạm thuần phong mỹ tục!)
Câu nói nầy của Vũ Văn Hiển gây ấn tượng mạnh đến độ nhà văn Nguyễn Quang Lập, trong nước, đề nghị đưa nó vào đề thi môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông lần tới, như sau:

“…Trung tá công an Vũ Văn Hiển nói:“ Tự do là cái con… ba chấm chấm!” Từ những gì trải nghiệm ở nước ta, bạn hãy viết một bài luận về vấn đề này để chứng minh phát ngôn của Trung tá công an Vũ Văn Hiển về tự do ở Việt Nam là hoàn toàn chính xác.”
Theo người viết, ý kiến của ông Nguyễn Quang Lập rất là thú vị! Thú vị vì nhiều lẽ. Thứ nhứt là chỉ một câu tuyên bố ngắn, gọn, đã đủ để lột trần, lột truồng cái xã hội chủ nghĩa hiện thực nầy cho bàng quan trên thế giới được nhìn và… được ngắm!
Phải nói ông Trung tá công an nầy là một người can đảm và phát ngôn ‘cực kỳ chuẩn không cần chỉnh’; nghĩa là trúng quá rồi, không cần sửa chữa hay thêm thắt gì nữa hết?!
Câu nói ngắn ngọn, dễ hiểu, không thiếu, không thừa một chữ, đã diễn tả đầy đủ tự do ở cái nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nầy! Theo suy nghĩ của người viết: Nó đã đi vào văn học sử hiện đại và sẽ đứng rất lâu trong trí nhớ của nhiều bloggers trong nước đang đấu tranh về quyền tự do ngôn luận?!
Trung tá công an Hiển này cực kỳ xứng đáng để thay thế ông nhà thơ Hữu Thỉnh mà làm Chủ Tịch Hội Nhà Văn trong nước đó nha!
Người viết cũng đồng ý với ông Nhà văn Nguyễn Quang Lập là vì câu nói gây ấn tượng rất mạnh… rất nên chọn… để làm đề thi môn Văn.
Nhưng thôi! I ‘can’ you! Tha cho mấy em nhỏ, học trò lớp 12, một bàn nầy đi ‘thầy’! Vì mấy em mới 17 tuổi, còn vị thành niên, còn nhỏ quá… mà mấy ‘thầy’ cho bình luận một câu trần truồng và trần trụi như thế, thì người viết e rằng các em sẽ bắt chước mà xổ nho… từng chùm, từng chùm… trong bài viết thì chắc chắn sẽ làm khổ các cô giáo lỡ dạy Việt Văn lắm lắm?!
Không nên giữ làm đề thi Phổ Thông Trung Học được, thì người viết xin đề nghị chuyển nó qua thành đề tài luận án tiến sĩ đi!
Nghe nói trong nước cần tới 20 ngàn tiến sĩ trong vòng vài năm tới. Cần nhiều, rất nhiều; vì ngay cả xã trưởng, phường trưởng cũng phải cần văn bằng tiến sĩ mới làm việc được. Thì cái đề tài này sẽ là thước đo, là cái sàng, cái nong, cái nia, cái sịa để lọc, lựa mấy thằng ‘ngu’ ra, để không cho nó được bén mảng đến gần cái văn miếu dành riêng cho một ‘bầy’ tiến sĩ nhá!

Cũng trên web, người viết có đọc được một giai thoại vui nói về đồng bào ta hồi thập niên 90, đi xuất khẩu lao động ở nước Cộng Hòa Dân Chủ Đức của đồng chí Erich Honecker (1912-1994). Khi bức tường Bá Linh sụp đổ, nước Đức thống nhứt, bà con ta bèn làm đơn xin ở lại và viết như vầy:
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc. Đơn Xin Tỵ Nạn!
Người viết thiệt tình không hiểu độc lập, tự do, hạnh phúc mà xin tỵ nạn cái gì mấy ‘bố’?
Sau nầy, sau cái vụ Trung tá công an làm từ điển, định nghĩa chữ ‘tự do là cái con…ba chấm chấm!’ này và trong cái đơn xin tị nạn này, đồng bào dùng chữ tự do của ông Trung tá công an Vũ văn Hiển, thì người viết mới ‘ngộ’ ra, hiểu ra và thấy được đồng bào miền Bắc làm đơn xin tị nạn như thế là không có gì sai trật mà còn trúng… trúng từng chữ, trúng từng câu một đấy nhá!
Thiệt là trí tuệ của nhân dân!
Mà không phải riêng cái Cộng Hòa Xã Hội Việt Nam đâu, mà còn có cái mồ ma Cộng Hòa Dân Chủ Đức của đồng chí Erich, rồi Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Triều Tiên của đồng chí Thống Chế ‘Kim Ủn Ỉn’ nữa. Dân Chủ và Dân Chủ?!
Riêng các đồng chí Cu-Ba ‘Phi Đen’ thì ‘ba chấm chấm’ này nó rút bớt còn ‘hai chấm chấm’ thôi; nên không cần chữ ‘dân chủ’ của ông Trung tá công an nầy đâu nhá!
Cu-Ba là đủ nghĩa rồi! Phải không?

Lại nữa người viết cứ những tưởng trong quá trình cách mạng vô sản toàn thế giới liên hiệp lại, Đảng Cộng Sản Việt Nam luôn luôn học tập và làm theo đàn anh vĩ đại là Đảng Cộng Sản Trung Quốc, luôn luôn là người học trò xuất sắc của Mao Chủ Tịch!
***
Nhưng lần nầy thì không phải! Đảng Cộng Sản Trung Quốc lại phải học đàn em Trung tá công an Vũ Văn Hiển bài học: “Tự do là cái con… ba chấm chấm!” mà không cần tranh cãi lôi thôi gì hết.
Khổng Tử đã từng, rất xưa, chê bai: ‘Năng thuyết bất năng hành!’ nên đảng đàn anh bèn dựng luôn cả một tượng đài hoành tráng ngay tại thủ đô Bắc kinh! Không cần ‘thuyết’, ‘hành’ luôn! Thế mới kinh chớ!


Tượng đài, đáng chiêm ngưỡng đó, là Trụ sở Nhân Dân Nhật Báo đang được xây dựng.

Như quý bạn đọc kính mến đều biết: Nhân Dân Nhật Báo là cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng Sản Trung Quốc, với nhiều ấn phẩm bằng nhiều thứ tiếng và các kênh tuyên truyền bằng nhiều phương tiện bây giờ lại phải xách cặp mà đi học đàn em! Thế mới sướng chứ?!

Hình ảnh tượng đài hoành tráng này đã trở thành tin tức ‘nóng bỏng’ sau
khi một số người có đầu óc "đen tối" phát hiện ra tòa nhà trụ sở đang
xây dựng của báo này bắt đầu trông giống... cái "đồ của nợ"?!

Tòa nhà cao 150 mét và đang được xây dựng tại Bắc Kinh. Nhờ hình dáng
khá ‘đặc biệt’ của nó mà nhiều người đã tạo ra những hình ảnh vô cùng
tinh nghịch, ranh mãnh và lan truyền nó trên mạng Sina Weibo của Trung Quốc.



Tòa soạn báo Nhân Dân Trung Quốc:
rất dương
(hình hugchina.com)




Trụ sở đài truyền hình Trung Quốc:
cực âm
(hình The Telegraph)

Hơn một người, đã chỉ ra rằng, chỉ với một chút kỹ thuật  Photoshop, tòa nhà mới này của Nhật Báo Nhân dân Trung Quốc (People's Daily) cùng với trụ
sở của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) được gọi đùa là cái "quần lót cỡ đại "(hình bên trái) sẽ tạo thành cặp ‘song kiếm hợp bích’ không thể chê vào đâu được!

Trang HuffPost, theo blog Hug China viết rằng: “Hai tòa nhà nầy có ý nghĩa rất thâm trầm, ảo diệu về triết học lắm đó!” “Hai toà nhà này thực sự là hiện thân của triết lý âm dương hoà hợp của Trung Quốc.


Trong đó, trụ sở của CCTV đóng vai trò là Âm (nữ) và trụ sở mới của Nhật báo Nhân dân là Dương (nam)?!”
Các trang mạng Trung Quốc ‘cóc thèm’ thấy cái ảo diệu triết học gì ráo, bèn tràn ngập bình luận, chế giễu cái trụ sở mới của Nhân Dân Nhật Báo, mà người ta cho là giống hình ‘sinh thực khí’ của đàn ông.
Một người Trung Quốc xem hai tấm ảnh này rồi khen ‘đểu’ như sau: “Tôi thấy đẹp và sáng tạo đấy chứ! Tòa nhà đầu tiên tuy không ‘đẹp’ nhưng ‘quý’!”
Một người khác sử dụng mạng xã hội Sina Weibo viết: "Tất nhiên cơ quan ngôn luận quốc gia thì phải hoành tráng rồi!".
Và một người khác lại viết: "Chắc là Nhân Dân Nhật báo sẽ còn vươn lên, và thế là có hy vọng cho giấc mơ Trung Quốc!"Ý người này nhắc tới cụm từ 'Trung Hoa mộng', mà lãnh đạo Đảng Cộng Sản mới đưa ra gần đây để cổ súy cho lòng tự hào và sự phục hưng của dân tộc Trung Hoa.
Mấy ‘chú ba’ nầy viết comment nầy thiệt là hài hước không thua gì bà Hồ Xuân Hương hay Ba Giai, Tú Xuất của Việt Nam mình!
Phải công bình mà nói Đảng Cộng Sản Trung Quốc rất đáng ‘khen’ khi dẹp qua cái tư tưởng bá quyền nước lớn, chuyên đi ‘cà khịa láng giềng’, mà lại khiêm tốn đi học hỏi, ‘cọp dê’ ý tưởng của đàn em!
Có gì xấu đâu? Hồi xưa xây dựng Tử Cấm Thành Bắc Kinh cũng do kiến trúc sư người Việt, ông Nguyễn An (1381-1453), làm đấy thôi!

Câu chuyện phiếm trên mạng này đã nhanh chóng đến tai các quan chức kiểm duyệt của Trung Quốc, và ngạc nhiên thay, họ quyết định cần phải dập tắt câu chuyện cười đùa, nhạo báng này của mọi người. Thiệt mấy ‘chú’ có quyền, có tiền mà không có óc hài hước chút nào hết? He he!
Trong khi đó các cơ quan truyền thông quốc tế như BBC và Reuters lại vui vẻ chạy tin: Trung Quốc chặn Internet bàn về tòa nhà hình ‘của quý’!
Giờ đây, khi mọi người vào mạng xã hội Weibo và tìm kiếm từ "People's Daily building" (toà nhà Nhật Báo Nhân Dân), họ sẽ gặp thông báo: "Theo các quy định, chính sách và luật pháp, kết quả tìm kiếm không thể hiển thị".
Nên Reuters bình luận về việc này như sau: "Điều này đã khiến những người dùng Internet trẻ tuổi của Trung Quốc tức giận, đồng thời vấn đề nhạy cảm này biến các nhà kiểm duyệt Internet trở nên ngớ ngẩn".
Tuy nhiên, giới chức kiểm duyệt không thể chặn được hết các bình luận trên internet. Lực bất tòng tâm! Hu hu! Ha ha!
Vì bị chọc quê, bị cười, nên mấy quan ‘quạu đeo’, dám nổi khùng lên mà đem tòa nhà nầy đi đập bỏ lắm đa? Lại tốn tiền dân!
Xin can mấy ‘chú’! Cứ để đó đi!
Vì nói cho cùng ‘cái con… ba chấm chấm’ này nó có tội tình gì đâu hả?
Không có nó, thì làm sao có mấy chú, để mà ngăn chặn quyền tự do ngôn luận, quyền tự do phát biểu và quyền truy cập internet của nhân dân hả?

đoàn xuân thu.
melbourne

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.