Wednesday 24 April 2013

Thứ Ba 22.4.1975 - Thứ Sáu 25.4.1975

Thứ Ba 22.4.1975
Sư đoàn 25 BB rút khỏi Tây Ninh để lập phòng tuyến mới tại Củ Chi.
Cùng ngày, Sư đoàn 18 BB của quân đội Việt Nam Cộng Hòa chuẩn bị rút khỏi Xuân Lộc.
Cùng ngày, Hoa Kỳ mở rộng luật di trú để đón 130,000 tị nạn từ Đông Dương.

Thứ Tư 23.4.1975
Tổng thống Ford đọc diễn văn ở đại học Tulane, tiểu bang New Orleans. Trong đó, ông nói chiến tranh Việt nam đã chấm dứt.
Cùng ngày, sư đoàn 18 BB cùng với lữ đoàn 1 Dù và Địa phương quân rút khỏi Long Khánh. Sư đoàn 18 BB về Long Bình và lữ đoàn 1 Dù đóng tại Phước Tuy để bảo vệ Vũng Tàu. Sau khi dưỡng quân ba ngày tại Long Bình, sư đoàn 18 BB (đã bị thương vong 30%) được lệnh dàn trận ở phía Đông Biên Hòa. Cùng ngày, Việt cộng chiếm tỉnh lỵ Hàm Tân của tỉnh Bình Tuy.

Thứ Năm 24.4.1975
Đại sứ Pháp tại Sài gòn Jean-Marie Mérillon vào dinh Độc Lập thuyết phục tổng thống Trần Văn Hương trao quyền cho cựu đại tướng Dương Văn Minh. Nhưng tổng thống Trần Văn Hương không đồng ý dẫn lý do theo hiến pháp thì quyền sẽ về tay chủ tịch quốc hội Trần Văn Lắm.
Cùng ngày, đại sứ Nga Dobrynin ở Washington điện thoại cho Kissinger cho biết rằng Hoa Kỳ có thể yên tâm di tản người Mỹ vì Hà Nội “không có ý định làm hại uy tín của Hoa Kỳ.
Cùng ngày, Cộng Sản bắn tiếng trên đài phát thanh chấp nhận cựu tướng Dương Văn Minh cầm đầu chính phủ tại Sài gòn.
Cùng ngày, thượng tọa Thích Trí Quang kêu gọi tổng thống Trần Văn Hương từ chức.

Thứ Sáu 25.4.1975
Chiều 25.4.75, tổng thống Trần Văn Hương nói với lưỡng viện quốc hội: "Bây giờ chúng ta đã bị Hoa kỳ bỏ rơi và rõ ràng rằng bạn chúng ta không còn giúp chúng ta nữa. Chúng ta không còn cách nào hơn là điều đình".
Cùng ngày, quốc hội biểu quyết trao toàn quyền cho tổng thống Trần Văn Hương để mưu cầu hòa bình.
Cùng ngày, cựu tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cùng cựu thủ tướng Trần Thiện Khiêm đi Đài loan.
Cùng ngày, một đài phát thanh bí mật của CIA đặt tại Okinawa giả danh đài phát thanh Giải phóng của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tung ra một tin thất thiệt. Theo đó, xảy ra đảo chính tại Hà Nội và ba sư đoàn bộ đội Bắc Việt phải tức tốc phải quay lại miền Bắc. Vì tin này dân chúng Sài gòn thở phào nhẹ nhõm và giá vàng sụt xuống.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.