Thursday 14 March 2013

Thể thao leo núi

Ben Trần::
Đ

ứa con trai tôi đã chơi trò leo núi hơn một năm nay. Nó rất thích. Mỗi lần gặp tôi là chàng ta có thêm một số hình leo núi để khoe...Có lần chàng ta hỏi tôi: Ba muốn thử leo không? Tôi trả lời:...ừ ba cũng muốn thử, muốn chụp hình... rồi đưa lên blog chơi...

Muốn leo núi thật, trước tiên bạn phải thực tập leo núi giả. Nơi leo núi giả nầy gọi là Indoor Climbing Gym. Ở Sydney có đến 14 nơi như thế nầy để bạn tới chơi. Tôi đến vào một buổi chiều tối, mưa dầm dề...Trời mưa không có chỗ nào đi chơi,đi leo núi bên trong là hợp lý rồi...

Leo núi "giả"
(hình do tác giả gởi)
Bên trong một building có mái cao độ 20 thước,những vách cao bằng phẳng được dựng lên, trên bề mặt những vách nầy là những cục đá giả (nhám) để người leo bám vào. Người leo phải mang đôi giầy đặc biệt, đế cao su mỏng. Còn một dụng cụ rất quan trọng cho người leo núi nữa là “harness”, tức là loại dây belt cực tốt. Dây belt gắn dính phần thắt lưng và hai phần đùi. Khi thực hành leo núi – dù bạn leo bên trong hay leo núi thật bên ngoài - luôn luôn cần tối thiểu có hai người để hỗ trợ lẫn nhau. Khi bạn leo, sợi dây móc vào dây lưng an toàn, sợi dây được đưa xuyên qua ròng rọc ở trên trần của building và chuyền xuống và móc vào lưng người đứng dưới. Cho nên nếu người leo bên trên lỡ vuột tay thì không thể nào rơi xuống dưới ngay mà được giữ lại bởi sợi dây gắn liền với người dưới.

Leo núi thật ở Sydney chỉ có một chỗ thích hợp để cho những người leo núi tới chơi. Đó là Blue Mountains. Tại đó có địa điểm ta thường gọi là “núi ba chị em” (Three sister mountain). Nơi đây những nhóm leo núi chuyên nghiệp đã leo lên và đã gắn sẵn những móc sắt nơi các vách núi rồi. Cứ leo mỗi hai ba thước là gặp những móc sắt giúp cho người leo núi được an toàn. Nếu người leo có lỡ vuột tay thì không rơi ngay xuống đất mà người leo bị treo tòng teng trên đó...và tìm cách leo trở lại. Những người leo núi thường xuyên sẽ thấy các bắp thịt tay sẽ mạnh dần lên...vì 70% thời gian leo núi dùng nhiều đến hai cánh tay.
***
Còn một cách leo núi an toàn hơn nữa mà bạn không cần dây mà chỉ cần hai đôi chân vững mạnh và một bình nước mang theo...Nói đúng hơn là đi bộ lên núi. Ngay cả những người già 70 hay 75 tuổi vẫn có thể đi được. Chắc chắn các bạn ở các tiểu bang khác biết nhiều hơn nữa. Riêng người viết chỉ biết ba nơi trong tiểu bang NSW.

Leo núi "thiệt".
Dành cho các cụ từ 7 bó cho tới 7 bó rưỡi!
(Hình do tác giả gởi)
Shoal Bay thuộc vùng Port Stephens, phía bắc thành phố Newcastle. Nơi ngọn núi nhỏ nầy hội đồng thành phố đã làm những bậc thang đi lên.Có đoạn làm bằng cây, có đoạn làm sắt...đoạn nào bằng phẳng thì trải paving đi thoải mái. Từ chân núi đi lên tới đỉnh núi bằng đoạn đường dài 1.8 km,như vậy vừa đi lên đi xuống bạn đi được 3.6km ! Ở lưng núi nầy bạn sẽ thấy một công sự kiên cố còn sót lại của quân đội Úc. Nơi đây các đơn vị pháo binh đặt đại bác để phòng thủ bờ biển nước Úc trong thế chiến thứ hai. Lên đến đỉnh núi bạn sẽ trông thấy một phần thị trấn Nelson Bay và Shoal Bay vô cùng đẹp đẽ.

Còn hai nơi hấp dẫn nữa mà bạn nên tới và thử đi bộ cho cặp chân bạn thêm rắn chắc: Coffs Harbour và Port Macquarie.
Tại bến cảng Coffs Harbour không xa trung tâm thành phố, chỉ hai phút lái xe là bạn gặp harbour Jetty. Ngày xưa các thương thuyền lớn dùng cảng nầy để lên xuống hàng hóa. Từ bến cảng người ta đã dùng đá để tạo ra con đường nhỏ dẫn đến ngọn núi nhỏ cận kề đó; và một phần cũng để ngăn sóng biển tạo nơi trú ẩn cho tàu bè. Từ bến cảng đi bộ lên đỉnh núi của Mutton Bird Island chỉ xa khoảng một cây số, nhưng bên trên và lối đi (luôn luôn lót paving) rất hấp dẫn. Bên trên rất đẹp về quang cảnh thiên nhiên, nhìn xuống dưới thấy cảnh thành phố nên thơ, hít thở không khí trong lành....và biết thêm cách sinh sống, sinh nở của loài chim quý (Mutton bird). Loài chim nầy bay qua lại giữa Úc và Philippines vào những lúc thời tiết thích hợp.
Port Macquarie thì có một ngọn núi nhỏ sát bờ biển của thành phố, đường lên ngọn núi nhỏ nầy ngắn hơn một cây số. Hoàn toàn làm bằng những bậc thang gổ. Rất an toàn cho du khách đi bộ lên cao ngắm cảnh thành phố.
Tóm lại cả ba ngọn núi mà tôi vừa nêu đều nằm sát ven biển. Nơi đó khi bạn lên tới đỉnh bạn có thể thấy một phần thành phố...và hít vào đầy lá phổi không khí trong lành, làm cho cơ thể bạn thoải mái trở lại.

Chắc các bạn cũng giống như tôi; khi đã lớn tuổi bạn không còn nhiều thích thú vào những trung tâm buôn bán thật lớn;nơi mà lái xe đi vô phải kiếm chỗ đậu xe rất trần ai và khi ra thì dễ dàng bị lạc đường...Khi đi du lịch tới những thành phố xa lạ tôi thích viếng thăm những bờ biển thiên nhiên, những nơi hoang dã được bảo tồn....

Các bạn ở những tiểu bang khác chắc biết nhiều về các điểm du lịch hấp dẫn khác. Các bạn đừng ngần ngại viết ra vài đoạn, chụp vài tấm hình gởi cho blogVietluan để được thêm phong phú.

Ben Trần
11/3/2013

5 comments :

  1. Hình chụp chú Ben đang leo núi giả phải không ? Nếu trường hợp bị đứt dây an toàn thì chú làm sao ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi hình chú Ben đang leo núi...Đố các bạn nếu bị đứt dây thì chuyện gì sẽ xảy ra ???

      Delete
    2. Haha, từ chết tới bị thương đó ông bạn già ơi, tuổi chúng ta xương đã rổng nhiều rồi, nhìn cái khung xương thì ngỡ là chắc chắn, thế nhưng ngã nhẹ cũng vỡ tan từng mảnh, thể thao là một điều thích hợp và đáng cổ vỏ cho mọi lứa tuổi , thế nhưng nên lựa chọn môn thể thao thích hợp cho từng lứa tuổi, tuổi 20 thì dễ dàng nhưng tuổi, 6 -7 bó thì khó khăn hơn. Tuổi già leo núi có bậc thang tay cầm vịn cho chắc chắn, nhẩy đầm, bơi lội,thể dục dưỡng sinh, đi bộ buổi sáng sớm vv..vv là những môn thể thao an toàn cho tuổi già, còn leo núi như anh Ben thì quả là hơi e ngại, như Thu Cúc thắc mắc " nhỡ đứt dây an toàn thì sao ? "

      Delete
    3. Cám ơn cô Kim nhắc về tuổi già loãng xương , loãng xương nhưng chưa loãng gân !! Lâu lâu thử trò thể thao leo núi xem sao, người ta thường nói già mà còn gân mà !

      Delete
  2. Nhở đứt dây an toàn thì té gảy xương chứ sao !!!

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.