Monday 25 March 2013

Máy bay không người lái


Ben Trần:: 
Máy bay không người lái: người viết muốn ám chỉ loại “Drone” mà quân đội, hay cảnh sát của vài nước đang dùng...

Loại máy bay nầy được Do Thái phát minh đầu tiên. Họ dùng để bay trên không phận các quốc gia Ả rập để quan sát và quay phim lại những hoạt động quân sự của kẻ thù. Lúc bấy giờ loại máy bay nầy còn rất sơ khai, chỉ thuần túy để thu thập hình ảnh, chưa có khả năng tấn công vào mục tiêu kẻ thù. Nhưng ngày nay loại máy bay nầy được Mỹ phát triển và hiện đại hóa đến độ vừa thu thập hình ảnh vừa có khả năng tấn công chính xác vào một mục tiêu.

Tại sao các nước giàu thích phát triển loại máy bay nầy, mặc dù nó cực kỳ tốn kém? Lý do đơn giản là để tránh thiệt hại nhân mạng cho người phi công. Không như chế độ Cộng Sản coi sinh mạng con người rẻ như bèo, chế độ tự do xem sinh mạng từng binh sĩ một như một bảo vật. Thế nên dùng loại máy bay không người lái trên không phận kẻ thù, có nguy cơ bị bắn rơi rất cao... nhưng không hề nguy hiểm đến tính mạng của phi công. Thế mới là thượng sách!


Chiếc "drone" đang bay tại Afghanistan
và có thể sẽ bay tại Queensland.
(Hình The Courrier Mail)

Người điều khiển chiếc máy bay ngồi trong phòng điều khiển ở trên đất Mỹ. Họ điều khiển chiếc máy bay bay trên không phận Iraq, Afganishtan hay ở Châu Phi... Và khi chiếc máy bay đã chấm được đúng mục tiêu cần phải hạ thì người điều khiển chỉ cần bấm nút là mục tiêu sẽ biến thành trăm mảnh vụn! Nhưng đạt kết quả hay không còn phải tùy thuộc rất nhiều vào con người dưới đất. Tức là người mật báo ở dưới đất phải thật chính xác. Người mật báo phải báo cáo đúng người, đúng giờ, đúng địa điểm, đúng tọa độ... bằng không sẽ có người chết oan. Với lối tấn công nầy quân đội Mỹ đã hạ sát được vài tên Al-qaeda cực kỳ nguy hiểm ở Châu Phi.
*** 
Tuần qua giới báo chí Úc đưa tin nóng: cảnh sát Queensland sẽ đưa loại máy bay không người lái (drones) nầy lên bầu trời Queensland để theo dõi tội phạm .

Dĩ nhiên loại máy bay nầy không mang vũ khí giết người. Loại máy bay nầy tương tự như chiếc trực thăng; thân máy bay tròn nối liền với bốn cánh quạt ở bốn hướng để bay lơ lửng trên không. Phía dưới thân máy bay là máy quay phim để thu lại hình ảnh ở bên dưới.

Cảnh sát chuẩn bị dùng nhiều máy bay như thế nầy trong cuộc hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại Brisbane. Thật ra, công việc kiểm soát đám đông rất khó khăn, cảnh sát có được những dụng cụ nầy thì thật có lợi. Thí dụ muốn kiểm soát mấy ngàn người trong một sân vận động, hay cả đoàn xe chở yếu nhân di chuyển trên đoạn đường dài... Cảnh sát sẽ theo dõi được tất cả những ngóc ngách có thể xảy ra nguy hiểm và chận đứng kịp thời. Thế mà lại có những người chống đối, mạnh nhất là những nhóm đại diện cho tổ chức Civil Liberties (nhóm nầy luôn đấu tranh cho quyền tự do căn bản của mọi người dân). Họ lấy lý do khi bị thâu hình như vậy thì có những lúc đời sống riêng tư của người dân bị xâm phạm: chẳng hạn bạn đang mặc bikini tắm nắng ở sân sau nhà có thể bị thâu hình. Hay bạn đang hẹn hò và đang bị bạn gái “khóa môi” nơi ghế đá công viên cũng có thể là bị thâu hình luôn... và sẽ có người lạm dụng những hình ảnh nầy ! Bất cứ những phát minh khoa học nào cũng có thể có lợi điều nầy nhưng bất lợi về điều khác. Nhưng bỏ lên bàn cân sẽ thấy điều ta có thể bị xâm phạm chỉ có một phần, mà chín phần lại có lợi cho xã hội.... 

Lý lẽ của các tổ chức Civil Liberties cũng đúng. Nhưng xét cho cùng mục đích của các máy thu hình là theo dõi tội phạm, giúp gia tăng sự an toàn cho mọi công dân. Những hình ảnh nầy sẽ là bằng chứng giúp tiết kiệm rất nhiều cho công quỹ quốc gia. Giúp cảnh sát chặn đứng tội phạm, có thể cứu mạng sống của nhiều người.... 

Bạn đứng về phe nào? Chỉ trích cảnh sát xâm phạm quyền riêng tư của người dân, hay bạn hoan nghênh cảnh sát tận dụng mọi máy móc kỹ thuật tân tiến để bắt kẻ xấu đang định quấy rối đời sống an lành của bạn?

Ben Trần

17/3/2013

5 comments :

  1. Tôi hoan nghinh mọi tiến bộ kỷ thuật để tìm ra nhg phần tử phá hoại cuộc sống an lành cũa chúng ta dù phải hy sinh phần nào tự do cá nhân. Cuộc sống ngày càng khó khăn , phiền toái đều do chúng gây ra. Mọi nổ lực của ngành an ninh phần lớn đều nhằm mục đích bảo vệ người dân . Vì vậy tôi mong muốn nhg kỷ thuật dò tìm được phát triển , áp dụng để bảo vệ đời sống của mọi người . Cám ơn Anh Ben đã nêu ra vấn đề , và giới thiệu loại may bay khg người lái này cho bà con biết.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chỉ bất lợi là những người quá nổi tiếng,nếu ăn mặc không kín đáo đi tắm biển bị chụp hình là hình ảnh họ bị lên mạng hay lên báo ngay...cũng hơi khổ phải không quí vị?...

      Delete
    2. Hổng sao, anh Ben à!
      Có lợi cho người hổng nổitiếng gì ráo may mắn được chụp vài bô hình khi mây mưa thì thành ... nổi tiếng.
      Ba Xị

      Delete
  2. Tôi đồng ý với việc xử dụng kỹ thuật tân tiến để phục vụ và bảo vệ người dân . Nhưng phải có thêm luật lệ ràng buộc để kiểm soát sự lạm dụng hay vi phạm riêng tư cá nhân . Hơn nữa các kỹ thuật này không được chuyển giao hay bán cho các nước độc tài và cộng sản, vì sẽ bị xử dụng để dàn áp người dân.

    ReplyDelete
  3. Nếu kẻ xấu quấy rối đời sống an lành của chúng ta cũng có nghĩa là quyền riêng tư của chúng ta bị quấy rối , thì chi bằng để cảnh sát " xâm phạm quyền riêng tư " thì cuộc sống chúng ta được bình yên, không phải lo sợ

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.