Monday 18 March 2013

Loài ong nói tiếng người


Ben Trần::
Hai bố con đậu xe nơi con đường vắng, thả bộ đi vào công viên quốc gia.
Ông Tám rất kinh nghiệm trong việc gài bẫy bắt kỳ đà... Ông vừa đi vừa kể chuyện xưa: những ngày ông còn nằm trong trại tỵ nạn chờ đi định cư, những ngày buồn chán. Ông kể: Có lần ông  xé rào ra ngoài rừng gài bẫy kỳ đà...Thằng con tò mò:
          - Kỳ đà là con gì ba?
- Gọi là Goanna có con nặng tới 5 hay 6 kí lô... mà con biết không... lúc đó ba không biết con kỳ đà tiếng Anh kêu là gì. Ba bị một thằng Mã Lai người địa phương bắt gặp. Nó hỏi vô rừng nầy làm gì? Ba nói đại vô bắt crocodile. Nó nghe ba vô rừng nầy rồi men ra bờ sông bắt crocodile. Tụi nó sợ và bỏ đi. Chớ không thôi nó báo cảnh sát là có chuyện lớn.

Câu chuyện đến đây, cả hai cha con cùng cười ngả nghiêng....

Bỗng thằng con 14 tuổi trông thấy một ổ ong lớn nơi cành cây vừa tầm tay. Hai cha con xầm xì...Triệt hạ ổ ong nầy hai cha con có thể lấy được ít nhất là hai ký mật ong. Thằng con tránh ra thật xa... Ông Tám từ từ lấy cây quấn dẻ để un khói...

Tổ ong bị phá: một số bị rơi xuống đất; số còn lại vụt bay nhanh qua hướng khác. Riêng con ong chúa và bốn đệ tử quay lại tấn công ông Tám. cả năm con tấn công tới tấp, ông Tám ngã gục, mặt mũi sưng vù, hai tai lùng bùng. Tới lúc đó, con ong chúa mới ngưng tấn công. Ong chúa  lại gần bên tai ông Tám mà vo ve bằng tiếng người:

"Nầy ông kia, đây là công viên quốc gia, giang sơn của ta, ông vào đây giết hại chúng ta là ông bị trừng phạt... 
Thế giới của chúng tôi nhỏ bé so với thế giới của loài người; vậy mà chúng bây không để ta sống yên. Thế giới chúng tôi là rừng rậm. Thế giới loài cá là sông ngòi và biển cả... Mà loài vật chúng tôi có được yên ổn đâu? Rừng thì chúng bây triệt phá bừa bãi; sông thì loài người làm cho cạn kiệt. Có nơi chúng bây ngăn sông làm đập thủy điện làm xáo trộn môi trường sống loài cá... Còn nữa, loài cá voi sống một cách hiền hòa ngoài biển khơi, đâu có phá phách chúng bây đâu? Ngược lại có giúp đỡ chúng bây là đàng khác... biết bao nhiêu người gặp hoạn nạn ngoài biển khơi được loài cá voi giúp đỡ ... Thế mà cá voi bị giết một cách tàn nhẫn (với danh nghĩa nghiên cứu khoa học!) . Loài người nghiên cứu bằng cách sát hại chủng loài khác, để rồi thịt cá voi được dọn lên bàn ăn của chúng bây...
Nghiên cứu cá voi.
(hình News.com.au)

Cá voi đã kiện đến Thủy thần. Và lời nguyền của Thủy thần đã ban ra: ngày nào chúng bây còn giết cá voi thì chúng bây sẽ còn chịu sự trừng phạt không ngừng từ Thủy thần. Chúng bây sẽ lãnh những cơn động đất, những Tsunami khủng khiếp. Lâu lâu sóng thần sẽ hủy diệt đất nước chúng bây một cách tàn bạo... Cho đến khi nào chúng bây thấm nhuần tư tưởng: “Sống và hãy để người khác cùng sống” thì họa may chúng bây mới được yên ổn."

Con ong chúa tiếp tục thì thầm bên tai ông Tám:

"Ta có 4 sư đoàn binh lính, nhưng ta ra lịnh cho chúng bay đi. Chỉ có ta và bốn cận vệ tấn công nhà ngươi. Nay ta đã tha mạng sống cho ngươi. Nếu ta chích ngay nơi yết hầu. Yết hầu sẽ sưng lên và trong vòng 5 phút ngươi sẽ ngừng thở . Bây giờ ngươi hãy mang những lời nhắn nhủ nầy truyền bá lại cho loài người chúng bây....
Thôi! Ta phải đi đây..."

Nói xong, ong chúa nhẹ nhàng cất cánh biến vào rừng.
Đứa con quay trở lại, dùm kè ba mình lết trở về nơi đậu xe.
Hôm đó, hai cha con đã học được bài học quí giá...

Ben Trần
11/3/2013
* “Sống và hãy để người khác cùng sống” người viết không còn nhớ tác giả, vì đã đọc đâu đó hơn 30 năm rồi. Các bạn có biết xin nhắc dùm.

4 comments :

  1. Một câu chuyện ngụ ngôn rất hay, giả sử như tất cả loài thú đều có thể nói tiếng người, thì hẳn loai người chúng ta sẽ là tội nhân với đủ loài thú thay nhau kết án

    ReplyDelete
  2. Xin nêu thắc mắc : nếu con người không ăn thịt cá voi hay cá lòng tong; không ăn con dế cho tới con voi, vân vân thì ăn cái gì để sống?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lâu lâu ông Ba xị hỏi câu nầy cũng khó trả lời,mình không phải người tu hành nên còn ăn thịt động vật; mình còn ăn là có người còn giết động vật để bán...Mình không thấy cảnh giết chóc mình không nhợn .Trông thấy tàu săn cá của Nhật giết cá voi ,tui thấy tội cho cá voi vô cùng, mình ủng hộ nhóm Greenpeace chống săn bắt cá voi 100%. Mà họ giết cá voi trong vùng đặc quyền kinh tế của Úc , như vậy mới đáng lên án chứ !

      Delete
  3. Xin hỏi anh Ba Xị , mấy vị chân tu bên Đạo Phật họ làm sao mà sống ?

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.