Friday 1 March 2013

Bánh xèo lừng danh tại My Kitchen Rules


Ông già ba tri ::
T ối thứ Tư 27.3.13 {erratum: 27.2.13, cám ơn anh Hoàng Chu}, hai cô gái có khuôn mặt Á Châu đã biểu diễn tài nấu ăn trong chương trình truyền hình MKR: My Kitchen Rules.

Chương trình này chiếu trên đài số 7 với hai hai đầu bếp Manu Feildel và Pete Evans làm chủ khảo và các thí sinh cùng làm phụ khảo. My Kitchen Rules năm nay là cuộc tranh tài nấu ăn giữa hai nhóm. Nhóm 1 và nhóm 2: mỗi nhóm có 6 cặp. Ngoài ra, có thêm ba cặp khác gọi là 'gatecrashers, ăn hôi'. Hai cô gái Á châu: Ashlee Phạm và Sophia Pou (một gốc Việt Nam, một gốc Cambodia) thuộc về nhóm thứ ba.

My Kitchen Rules cho mỗi cặp có cơ hội mời giám khảo đến nhà mình ăn bữa tối với ba móm. Sau đó, phụ khảo và giám khảo đều cho điểm. Cặp nào ít điểm nhất bị loại. Cặp nào thắng chung kết lãnh thưởng $250,000 Úc kim.

Hai cô Ashlee và Sophia là bạn thân từ thủa cùng học chung vườn trẻ. Cả hai là con của người tị nạn. Cả hai sinh ra và cùng lớn lên tại Cabramatta. Cabramatta nằm về phía Tây Nam thành phố Sydney, tiểu bang NSW và là nơi có đông người Việt Nam cũng như Á châu sinh sống. Ashlee Phạm, 28 tuổi, gốc Việt Nam lấy chồng đã 5 năm và thường xuyên viết blog cũng như chụp hình. Sophia Pou, 29 tuổi, gốc Cambodia, đang học đại học Griffith. 


Bánh xèo lừng danh  trong chương trình MKR(hình au.tv.yahoo.com/my-kitchen-rules/)
Trong đêm biểu diễn tài nấu ăn, đôi bạn trẻ Á châu dọn lên bàn ba món: gỏi gà, bánh xéo và kem Brulee. Trước đây, có lẽ nói đến món ăn Việt nam người ta nhắc ngay chả giò. Nhưng gần đây chả giò đã bị bánh xèo qua mặt. Bạn đọc còn nhớ: mới đây bánh xèo đã thắng giải MasterChef tại Hoa Kỳ. Và một lần nữa bánh xèo của hai cô Việt nam -Cambodia đạt điểm gần như toàn hảo từ hai chủ khảo My Kitchen Rules Úc. Chủ khảo Pete cho bán xéo 10 / 10 điểm và chủ khảo Manu cho 9 / 10. 

Cuối cùng, Ashlee và Sophia được chủ khảo và phụ khảo cho tổng cộng 64 điểm (trên 110 điểm). Với số điểm này, đến hôm nay hai bạn trẻ gốc Á châu đứng thứ nhì trong cuộc thi nấu ăn My Kitchen Rules 2013.

Hiện nay My Kitchen Rules được coi là chương trình truyền hình thu hút đông khán giả Úc nhất. Đang có gần 3 triệu người Úc bật máy truyền hình theo dõi các cặp thí sinh biểu diễn tại nghệ và 'phun' lời bình (nhiều khi rất sổ sàng). 
Đây là cách đổ bánh xèo của hai cô đăng tại:

http://au.tv.yahoo.com/my-kitchen-rules/recipes/recipe/-/16153405/vietnamese-pork-and-prawn-pancakes/

Preparation time:

30 minutes (+ soaking time)
Cooking time:
35 minutes
Serves:
4-6

INGREDIENTS

1/3 cup yellow mung beans
800g rindless pork belly
200g baby shrimp, shells intact
Salt and pepper, to season
250g bean sprouts 
4 spring onions, finely chopped 
Vegetable oil, to fry
Butter lettuce, to season
Mint leaves, to serve
Coriander leaves, to serve


Dressing
50g raw sugar
375ml warm water 
¼ cup fish sauce
Juice of 1 lemon 
2 Thai red chillies, seeded, finely chopped
2 garlic cloves, peeled, finely chopped

Pancake Batter 
560ml water 
560ml coconut milk 
340g rice flour 
2 tbs cornflour 
1 tsp ground turmeric 
1 tsp sugar 
½ tsp salt

Notes
• For an extra flavour hit, try adding chopped green spring onions to the filling.
• You can also cook a little thinly sliced white onion in the frying pan before adding the pancake batter.


METHOD

1. Soak mung beans in water for 3 hours or overnight. Steam in a sieve over a saucepan of boiling water until tender.
2. To make dressing, stir sugar and water in a jug until sugar dissolves. Stir in remaining ingredients, then cool.
3. Place pork belly in a large saucepan of salted boiling water and simmer gently for 25 minutes or until cooked through. Drain, then cool. Slice thinly.
4. Deep-fry shrimp for 3-5 minutes or until golden and crisp. Drain on paper towels and season with salt and pepper.
5. To make pancake batter, whisk all ingredients in a large bowl until smooth and combined.
6. Heat 2 teaspoons of vegetable oil in a large non-stick frying pan over medium heat. Add 2/3 cup of batter and swirl pan to spread evenly. When pancake has started to cook and is crisp around the edges, layer bean sprouts, pork, shrimp and mung beans on one side. Fold over and slide out of pan onto serving plate. Repeat with remaining batter and filling ingredients.
7. Serve pancakes with lettuce, mint, coriander and dipping sauce.


***
Bánh xéo của hai cô gái sinh ra và lớn lên tại Úc đã ngon. Tuy nhiên OG tin rằng bánh xèo của các chị, các mợ và mẹ của hai cô này còn ngon hơn. Đặc biệt, có lần OG thưởng thức bánh xèo Phú Yên do một "đực rựa" thân chinh đổ: thật tuyệt vời.

OG3T

14 comments :

  1. OG ơi bánh xèo làm ngon, rau cải ngon, chổ ăn ngon, người cùng ăn ngon...nhưng thiếu nước mắm ngon thì không thành . Trong bài không thấy chỉ cách làm nước mắm để ăn với bánh xèo...Làm nước chấm cũng là một nghệ thuật à nhe.Quí bà thử trổ tài dùm đi...

    ReplyDelete
  2. Hai cô này ghi công thức pha chế nước mắm trong chỗ "Dressing" và chỉ cách làm ở số 2.
    Theo chỗ OG biết nước mắm pha theo kiểu Sài-gòn có thể ngon hơn kiểu Hà Nội vì nước mắm Sài gòn ít cay hơn, "nhạt" hơn và phơn phớt chua. Ai là dân Hà nội xin đính chánh giúp OG nghen.
    OG3T

    ReplyDelete
  3. "thứ Tư 27.3.13" OG có ghi lộn ngày không?

    ReplyDelete
  4. Người Tây Sơn1 March 2013 at 11:26

    Như chỗ tôi biết người từ Bình Định trở ra Phú Yên khi ăn bánh xèo thì quấn bánh xèo với rau trong một chiếc bánh tráng (nhúng nước). Có phải ông già Ba Tri lang thang ra đó và được ăn bánh xèo như vậy không? Đó mới đúng điệu.

    ReplyDelete
  5. Tư tui già cả tròm trèm 7 bó mà OG chơi tui, cho tui đọc chữ nhỏ xíu, đeo gần chục cái kiếng cũng không thấy đường nên hết ham đọc bài, cho chữ lớn chút đi OG ơi, mắt kèm nhèm mà đọc chữ như kiến chắc chết quá hà hà

    ReplyDelete
  6. OG cố gắng kéo chữ lớn lớn tí, nhưng không biết có được không. Trong khi chờ đợi thẩm mỹ dziện lầy dao kéo tỉa cắt lại, xin bà con một tay bấm nút Ctrl một tay nhấp nút + : chữ sẽ từ từ lớn lên.
    Ai muốn chữ nhỏ hơn nữa (Just kidding!) thì bấm Ctrl và dấu - cùng một lần: chữ sẽ thành con kiến.
    OG3T xin lỗi bà con nghen.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haha muội bấm dấu trừ cho nó nhỏ tới mất tiêu luôn , khỏi đọc

      Delete
  7. Anh Tư Điên nói đúng đó OG3T ơi,lụm khụm hết rồi mới có thì gìơ để lướt Blog , chử nhỏ quá củng như trong mục ô chử của VL ráng mà coi muốn nổ con mắt luôn vậy mà củng mờ mờ thôi , nhất là số trong các ô lại càng ác tỷ nữa , coi như chỉ nhắm chừng thôi . Chơi nhau chi rứa , Ông bạn già ơi.

    ReplyDelete
  8. @Anh Tư Điên & @Lảo Già: Hai Anh hãy làm như sau:
    - Tay trái vừa nhấn nút CTRL
    - Tay phải vừa lăn nút giữa con chuột, lăn lên là lớn ra, lăn xuống là nhỏ lại
    Các Anh sẽ đọc được các bài mà Ông già không cần phải chỉnh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh Viet chỉ cách này để làm cho chữ lớn lên (hay nhỏ lại).
      Og3t

      Delete
  9. Ồ tuyệt vời, cám ơn Anh Việt nhiều lắm nghe , bây giờ LG dọc được rồi . Vào Blog VL có lý quá đi các Cụ ơi , vừa giải trí , vừa học hỏi , vừa đấu hót thã cửa ,mà ai củng vui vẻ , thỏai mái , khg phiền hà gì sất . Cám ơn cám ơn.

    ReplyDelete
  10. Minh ghet 2 con nho A&S cuc ky, chanh nhu cho!!!

    ReplyDelete
  11. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  12. Hi Phương Trần,
    Các show mang tiếng là "reality" trên TV cũng vẫn chỉ là đóng kịch thôi. Đạo diễn biểu gì thì làm nấy. Đầu show ta có spice girls chảnh. Giữa sho ta có A&S cũng chảnh. Tội nghiệp cho dân "ethnic" bị đạo diễn dạy phài làm chảnh.
    Khán giả càng "ghét" thì lại càng thích bật máy lên coi.
    "Love to hate" là vậy.
    Og3t

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.