Saturday 9 February 2013

Mèo


Ben Trần ::  
Trong bài viết “Loài chó thông minh” tôi có so sánh chó với mèo... Mèo hiền hòa, thêm một chút lười biếng... ăn rồi ngủ... Có vài bạn email  phản bác: bản chất mèo  không lười biếng mà tại mình không biết phân công nó thôi...




Mèo ngủ
(hình: http://photo.tamtay.vn/)
Có lẽ các bạn ấy đúng. Bản chất mèo  cũng thông minh, cũng hơi nhanh nhẹn; nhưng nếu không có việc gì làm là nằm im... lim dim đôi mắt.
Mèo lại thích vuốt ve hơn cả chó. Nếu bạn có khách lo nói chuyện lơ là với mèo thì tự nó sẽ đến lấy thân  cọ xát vào chân mình như thể báo cho mình biết em đang ở đây... em đang ở đây... thấy dễ thương vô cùng!... Chắc vì những đặc tính ngoan hiền thích vuốt ve của mèo mà chữ “Mèo” bị lạm dụng gán cho mấy ông thích bồ bịch, hay có vợ bé. Người ta thường nói: Ông nầy có mèo, ông kia dẫn mèo đi chơi.

Không biết tự lúc nào con người lại có sự dị đoan về mèo. Nhất là giới xe đò ở Việt Nam, họ tin là nếu chở mèo là bị xui. Chính tôi từng chứng kiến lúc đi xe đò ở Việt Nam: khi xe dừng lại chuẩn bị cho khách lên, ông lơ xe nhận ra bà hành khách có mang theo con mèo. Ông này chận lại ngay và giục bác tài chạy nhanh lên. Xe không rước khách vì bà nầy mang theo mèo!!! Hành khách đem theo mèo bốn chân thì sợ xui còn ông tài xế đem theo “mèo hai chân” thì không sao!!!  Người Úc cũng tin là đi đường gặp mèo là xui xẻo. Nhưng chỉ là mèo đen. Có lần trong hai tuần tôi gặp hai tai nạn nhỏ.. Tôi kể cho  người bạn Úc nghe, nó cười và bảo chắc mầy đi đường gặp mèo đen chạy ngang qua !!!

Có khi nào bạn để ý, theo dõi con mèo  rình bắt mồi chưa? Nó rình bắt chuột không hấp dẫn bằng rình bắt chim. Khi rình để bắt chim, nó đi phía sau lưng thật nhẹ, thật khoan thai và không hề gây một tiếng động. Khi đến gần nó phóng tới bung móng vuốt ra và con mồi không thoát vào đâu được.


***
Miranda Kerr đang "miêu hành"
tại 2013 David Jones Autumn/Winter Fashion Launch show,
trong cửa hàng David Jones Sydney City.
Ngoài tính dịu hiền của mèo, tôi còn thích dáng đi chậm chạp của nó. Nếu không bị rượt đuổi hay chạy để bắt mồi, thư thả mèo đi rất đẹp. Đi nhẹ nhàng.Đi khoan thai. Đi ẻo lả. Chính dáng đi đẹp mê hồn như thế mà con người bắt chước. Từ chổ bắt chước nầy mà giới biểu diễn nghệ thuật có danh từ mới “catwalk ”. Bạn để ý xem trong các buổi trình diễn thời trang các tay giới thiệu chương trình thường dùng chữ “catwalk” hay “catwalk model” để ám chỉ những người đẹp trên sàn diển...
 Nếu những bộ quần áo đắt tiền, được vẽ kiểu bởi các tay thiết kế nổi tiếng mà không có các "catwalk model" giúp thì rất khó mà tung ra thị trường. Nếu những trang phục mới vẻ kiểu được đưa ra trình diện trong tư thế cứng nhắc như những người lính thì chắc các buổi trình diễn thời trang nó tẻ nhạt vô cùng?

Ngày nay “catwalk model” còn được các cô, các bà tận dụng triệt để trong các buổi thi hoa hậu... Người đẹp, tóc đẹp, quần áo đẹp và cũng cần tướng đi đẹp mới đủ bộ chứ? Các cô chuẩn bị đi thi hoa hậu, hay các bà muốn dự thi hoa hậu phu nhân... nên chuẩn bị đi các bước đi như “catwalk model” ngay từ bây giờ....

Mà không phải chỉ thời buổi hiện đại nầy con người ta mới chú trọng tướng đi... cả gần trăm năm trước rồi con gái Việt Nam đã biết chú trọng đến tướng đi... Thi sĩ Nguyễn Nhược Pháp có câu:

     “ …..
     Em đi, chàng theo sau,
     Em không dám đi mau,
     Ngại chàng chê hấp tấp,
    Số gian nan không giàu
     .... ”
Lúc bấy giờ chưa có phong trào "catwalk" ở châu Á. Nếu có chắc thi sĩ đã mang hai chữ Catwalk vào thơ rồi phải không các bạn ?

Ben Trần
Xuân Quý tỵ

16 comments :

  1. Cháu đồng ý với chú về cách rình mò để bắt chim của chú mèo . Cháu đã từng nhìn thấy chú mèo nhà cháu rình mò để bắt một con chim ở trên cây ổi nhà cháu . Cách rình rập rất nhẹ nhàn và khéo léo của chú mèo quả thật rất khôn khéo
    T.Phan

    ReplyDelete
  2. Theo chú Ben nói thì dáng đi của người đẹp cũng quan trọng...Người đẹp ,tóc đẹp,quần áo đẹp và cần thêm tướng đi đẹp nữa . Vậy bộ óc để đâu ? bộ đi thi hoa hậu không cần bộ óc sao ??? Mấy ông đừng trả lời đi thi hoa hậu không cần bộ óc nhe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cháu Thủy ơi, một số hoa hậu hiện nay ở Việt Nam bị gán cho cái mác " Chân dài óc ngắn " nên chú Ben mới nói mà quên gắn bộ óc vô, cũng may là cô cháu mình không có chân dài, nên mới có được bộ óc , phải không anh Ben ?

      Delete
    2. Như vậy cô Kim tin rằng Chân dài óc ngắn.? vậy bộ óc tỉ lệ nghịch với chân?? Chắc mấy cô chân dài tức lắm ! Nhưng mà chân ngắn hay chân dài cũng được miển có tướng đi đẹp thì thôi...

      Delete
    3. À cái này thì cô không biết vì cô thấy mấy người đẹp chân dài bên VN tuyên bố nhiều câu khủng khiếp quá nên cộng đồng internet mới tặng cho biệt danh " chân dài óc ngắn",không phải do cô nói nên cô không có ý kiến gì cả, tuy nhiên đó là chuyện chân dài, riêng cô cháu mình không phải bận tâm vì bản thân cô là bà nội trợ chân ngắn, chỉ nói những câu nên nói và làm những điều nên làm,mỗi người sinh ra đã có một tướng đi, may mắn thì có tướng đi đài các ,khoan thai đủng đỉnh như mèo, nếu không thì tướng đi tất bật, riêng tướng đi của cô thì không khoan thai như mèo mà cũng chẳng tất bật vội vã thành thử ra chỉ vừa đủ xài mà thôi

      Delete
  3. Cô Kim ơi, ông Ben nói hồi đó chưa có phong trào catwalk ở Châu Á, nếu có chắc thi sĩ mang chữ Catwalk vào thơ rồi...Chắc có thể được phải không cô.?
    Thi sĩ Nguyễn tất Nhiên có câu : Em hiền như maseour ...
    Bây giờ mình thử họa : Em đi như catwalk ...
    Hay là mình thử họa...Em ngủ như cat sleep...

    Cô là thi sĩ của Trưng vương ngày xưa ,cô thử họa tiếp vài câu cho bà con thưởng ngoạn coi...:):)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời sao con cho cô bài tập khó dữ vậy hả Thu Cúc ?? mà ai nói với con cô là thi sĩ của Trưng Vương ? sao cô không biết mình là thi sĩ há ???? nhưng cũng cố gắng làm vài câu cho bà con ôm bụng cười vui ba ngày tết coi sao, nhớ cười dòn như pháo nổ nghen :)

      Này con mèo nhỏ của anh ơi!
      Xuân đến rồi đây gió gọi mời
      Xin hãy cùng anh ta sánh bước
      Catwalk cho đời lé mắt chơi
      ************
      Thức dậy đi này cô bé ơi
      Dậy xem hoa nở đón xuân về
      Cat sleep có giờ thôi đấy nhé
      Ngủ vùi như thế chẳng còn xuân

      vài câu cho vui nhà vui cửa ba ngày tết, một nụ cười bằng ba thang thuốc bổ mà.


      Delete
    2. Cám ơn cô Kim Nguyễn...mai mốt chắc em rủ cô Thu Thủy,cô Thùy Dung ghi danh học làm thơ từ Thi sĩ Kim Nguyễn...hi hi..

      Delete
  4. Tư tui có điều hơi thắc mắc nguyên nhân từ đâu mà hễ cứ nói tới Mèo là bà con liên tưởng tới một em ỏn ẻn mà ông chồng già đang dấu đâu đó ???mấy bà thì nghến răng nghiến lợi khi nhắc tới " con Mèo của thằng chả ", tại sao không là một con gì khác ?? thiệt là oan uổng cho con mèo 4 chân, có nhiều ông thậm chí con mèo 4 chân tới gần cọ cọ đám lông mượt mà vô chân ổng, thế là ổng thẳng chân đá cho một cái thiệt là mạnh ,mèo phải la thành Méo,nhưng mà nói đi phải nói lại, mèo 4 chân có nhiều điểm giống mèo hai chân còn vợ nhà thì y như con chó, trong khi mèo thì đủng đa đủng đỉnh ẹo tới ẹo lui, chó thì cứ xông xáo chạy đầu này đầu kia, trong khi chó thì gặm xương còn mèo thì được một tô cơm ngon lành với cá,trong khi mèo ngủ êm ấm trong tay anh thì chó nằm ngoài cửa canh nhà. thiệt là đáng thương cho con chó. Phải không quý vị ??? anh Ben chuyến này tâng bốc hai con mà ít khi nuôi chung một nhà cho được , sẵn đây tui hỏi có ông nào mà nuôi hai con một mèo một chó chung nhà mà thái bình quanh năm làm ơn cho Tư mỗ tui mượn cuốn sách đọc được không ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi anh Tư ơi, nhà tôi chỉ nuôi được một con chó không bao giờ nuôi mèo...Vì không muốn thấy có chiến tranh giữa 2 con vật trong nhà...

      Delete
    2. Tặng chú em bài thơ này nghen.

      Yêu nhau như chó với mèo
      Yêu được một lúc mèo trèo lên cây
      Chó nhìn cặp mắt như ngây
      Dậm chân xuống đất " mẹ mày xuống không ?"
      Mèo cười " đồ chó lắm lông
      Bà không xuống đấy, đồ không biết trèo
      Chó nhìn xuyên thấu mắt mèo
      " mày khinh bố quá bố trèo cho coi"
      Chẳng may té xuống công toi
      Chó bèn lẩm bẩm " thế thôi kệ mày
      chẳng ưa cái thứ mặt dày
      Bố gọi không xuống thế thì bố đi"

      Delete
    3. Tôi nghi bài thơ nầy do Chị Tư làm , chứ không phải của anh đâu. Mấy ngày nay anh lo nhậu xỉn rồi đầu óc đâu mà sáng tác mê hồn như vậy. Lúc nầy blog nhà ta có nhiều thi sĩ quá toàn là cao thủ không hà...

      Delete
    4. sao chú mày coi thường anh Tư vậy ? anh tư hay chị tư thì cũng vậy thôi, của chồng công vợ,còn nhớ bài Trăng sáng vườn chè không ? anh chưa thì đỗ thì chưa động phòng.....bao năm dùi mài kinh sử giờ có dịp thi thố để động phòng mà chú em không cho sao ????khà khà

      Delete
  5. Thùy Dung ( QLD)13 February 2013 at 17:49

    Em thật là ngưỡng mộ chị Kim, hai chữ catwalk và cat sleep mà chị cũng làm được mấy câu thơ Xuân duyên dáng dễ thương như vậy, đem mèo vào thơ xuân, em nghĩ chắc chỉ có chị Kim mới làm được, nghe cô Thủy ra đầu bài khó em na7n5 óc suy nghĩ cả đêm làm sao mà làm thơ cho xuông đây ? thơ đã khó lại còn chêm tiếng anh vào nữa thì em thật sự đầu hàng. Xin quý vị cho một tràng pháo tay cho chị Kim .khâm phục khâm phục

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi thi sĩ thứ thiệt mà...Chắc là bà con với thi sĩ Nguyển Bính đó...mai mốt đừng ai thách Kim Nguyễn làm thơ nhe...:):)

      Delete
  6. Trời ! có vài câu thơ con cóc mà bà con khen tặng quá làm Kim tui cứ ngỡ mình là thi sĩ thiệt chớ,nhớ ngày xưa trong giờ Việt Văn, cô Đinh Từ Thức dạy Văn cho một câu " Ngu" để học sinh làm thơ, tôi chỉ làm hai câu " Sao tui Ngu thế hở trời ? Tiền không cất kỹ để ngời ngời, mất tiêu", các bạn thì cười vì cho là tếu lâm, riêng tôi ăn hai cái trứng to tổ bố vì cô bảo không phải thơ mà là "Biếm ngữ" chữ Ngu cô cho có nghĩa là thấp bé (ngu dân) không phải là chữ ngu ngốc .Một kỷ niệm khó quên của ngững ngày còn đi học.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.