Sunday 6 January 2013

Con tôi lãnh lương nửa triệu bạc


Trong tháng Giêng hay tháng Hai, rất nhiều cô cậu cử nhân bắt đầu nhận việc làm. Cô cậu bước chân vào sở làm với hai mươi mí tuổi đời và thường sẽ tiếp tục làm thêm 40 hay 50 năm nữa mới được về hưu.

Theo thói thường của người Úc, khi cô cậu lãnh lương lần đầu tiên trong đời thì tung ra đãi đằng cha mẹ hoặc bạn bè cho sạch sành sanh. Năm nay, tuần lễ cô cậu lãnh lương lần đầu tiên trùng hợp với thời gian giữa tết Tây với tết Ta. Đây là thời gian của tiệc tùng và cũng là dịp cho cha mẹ sinh thành được nở mày nở mặt với bà con lối xóm. Cha mẹ xứng đáng được hưởng chút vinh quanh này.
Tuy nhiên, có những ông đát bà mâm nổ quá đáng: nào là con tôi học xong là có thằng Úc, thằng Mỹ tới nhà quỳ ngay tại đây (đưa tay chỉ ngay xuống sàn nhà) năm nỉ nó vô sở làm; nào là lương của nó ít nhất cũng $500 ngàn; nào là nó chưa đi làm mà ông bốt đã thương...
Ông đát bà mâm có đến ngàn lẻ một chuyện để nở mày nở mặt.
 Tuy nhiên, bài này chỉ xin bàn qua về tiền lương của cô cậu sau khi đội mũ mặc áo cử nhân.

Lương $3,3 triệu / suốt đời

Hiển nhiên, vẫn có những cô cậu cử nhân thò một chân vào sở làm là được chủ ốp-phơ từ vài trăm ngàn cho tới bạc triệu. Đó là những kỳ tài của thế giới. Trong khi đó, cử nhân thường thường bậc trung ra trường tại Úc có đi làm suốt đời thì lãnh lương ở mức $3.3 triệu Đô la. Đó là lương trọn cuộc đời và phải là cậu cử nhân. Nếu là cô cử nhân thì trọn đời đi làm chỉ lãnh lương ở mức $1.8 triệu Đô la mà thôi. Con số này do nghiên cứu của công ty tài chính AMP và trường đại học Canberra tìm thấy vào năm 2009. Bà Anne Summers, từng điều hành văn phòng đặc trách địa vị phụ nữ (Office of the Status of Women) dưới thời nguyên thủ tướng Bob Hawke, viết trên báo The Age (5.1.2013): Thông thường, một cô gái bắt đầu đi làm vào tuổi 25 thì suốt 40 năm làm việc lãnh được $1.5 triệu Đô la, nhưng một cậu cùng tuổi ấy thì suốt đời hốt lên đến $2.4 triệu.
Làm con toán chia, ta thấy: cô chiêu nhà ai thoắt đi làm mà lãnh lương $37,500 và cậu ấm lãnh lương $60,000 mỗi năm thì đã thành một nhân viên thường thường bậc trung tại Úc rồi đó. Hiển nhiên, gần hết con cái của bạn đọc Blog Việt Luận  ngày trong tuần lãnh lương đầu tiên đã mang về cho ông đát bà mâm số tiền lớn hơn hai con số kể trên. Kể ra, ông đát bà mâm có dư lý do để gáy lắm chứ!

Lương $94,500 / năm

Thật sự, ông đát bà mâm hy sinh nhiều để nuôi con ăn học. Nay con thành tài thì chỉ mong sướng cái thân cho con mà thôi. Trong thực tế: với một người con thành tài lận lưng mảnh bằng có đóng mộc tổ của trường đại học Úc thì lương của con mình cao hơn mức bình thường như kể trên.
Vào tháng 10 năm ngoái, công ty tài chính AMP và trường đại học Canberra lại ra tường trình về tiền lương. Tường trình này cho biết: một cô gái được cha mẹ dấm cho tới đậu cử nhân rồi mới đi làm thì suốt đời làm việc lãnh lương $2.49 triệu Đô la. Còn một chàng trai được cha mẹ chi địa cho học hành đến thành tài cử nhân thì suốt đời làm việc mang về cho "vợ" số tiền là $3.78 triệu Úc kim.
Tính ra, lương trung bình của một bà cử từ khi bước chân đầu đời vào sở làm cho đến khi về hưu là $62,250 / năm. Trong khi đó, lương trung bình của một cậu cử nhân tính từ tuần lương tinh anh đầu tiên cho tới khi chống gậy về hưu là $94,500 / năm. Con nhà ai thoắt đi làm mà được bốt phát lương cao hơn mức ấy thì cha mẹ cần phải... gáy. Họ dư lý do để gáy!

Nghề hái ra tiền

Cách đây vài ngày, tổ chức Graduate Careers Australia cho biết: lương trung bình của một cậu cử nhân trong năm đầu tiên đi làm đang ở mức $55,000 và lương của một cô cử nhân trong năm đầu tiên ở mức $50,000. Đậy là mức lương trung bình của cô cậu bắt đầu đi làm trong năm 2012. Nếu đàn anh từng bước chân vào sở làm trong năm 2011 thì lương trung bình đã lãnh là $52,000 và đàn chị đi làm trong năm 2011 cũng chỉ lãnh bằng đàn em bắt đầu bắt đầu đi làm trong năm ngoái mà thôi.
Trên đây là mức lương trung bình của tất cả ngành nghề. Hiển nhiên, có những nghề kiếm được nhiều tiền hơn và phụ huynh người Việt rất rành về khoản mục này. Một số cha mẹ đã chẳng từng cho lời khuyên "con phải học ngành này ngành kia vì sẽ kiếm được rất nhiều tiền" đó sao.
Tường trình của Workplace Gender Equility Agency về tiền lương
Theo tường trình do Workplace Gender Equality Agency (là một cơ quan thuộc chính phủ Úc), cô cậu cử nhân bắt đầu đi làm trong năm 2012 đã lãnh lương như sau: Cao nhất là
nha khoa (Dentistry, nam: $92,000; nữ:77,600). 
Rồi kế tiếp là các nghề:
  • nhãn kế (Optometry, nam: $82,000; nữ: $75,000)
  • toán học (Mathematics, nam: $58,100; nữ: $56,000)
  • luật (Law, nam: $55,000; nữ: $50,700)
  • y tá (Paramedical studies, nam: $53,000; nữ: $52,000)
  • kiến trúc và xây dựng (Architecture and building, nam: $52,000; nữ: $43,000)
  • công tác xã hội (Social work, nam: $50,900; nữ: $50,000)
  • nông nghiệp (Agricultural science, nam: $50,500; nữ: $50,000)
  • kinh tế, thương mại (Economics, business, nam: $50,000; nữ: $47,000)
  • kế toán (Accounting, nam: $ 50,000; nữ: $48,000) 
  • tâm lý (Psychology, nam: $ 49,500; nữ: $ 49,000)
  • thú y (Veterinary science, nam: $46,000; nữ: $ 45,000)
  • nghệ thuật và vẽ kiểu (Art and design, nam: $ 42,5000; nữ: $ 40,000).


Như vậy, cô cậu nhà ai năm nay bắt đầu đi làm mà lãnh lương cao hơn mức kể trên thì chắc là ông đát bà mâm ăn tết lớn.

Y Vi Lưỡng Khả

9 comments :

  1. Có một điều chúng ta cần hiểu rõ rằng khi nuôi con ăn học, bậc làm cha mẹ chỉ mong con thành đạt,mức lương bao nhiêu chúng ta không cần biết tới,vẫn có những ngành nghề nghe ra thì rất cực khổ chẳng hạn như plumber, electrician...thế nhưng lương của họ tính ra rất cao, chỉ cần đến ngó một chút sửa hay không tính sau là $50,một người quen của tôi có con làm plumber lương cậu ấy sơ sơ giá chót là 2000 một tuần tính ra là cả trăm ngàn một năm. Dĩ nhiên không ai mong nuôi con ăn học lại đi làm cực khổ , nhưng nếu ai ai học xong cũng làm nghề văn phòng để hy vọng nhàn nhã lương cao thì ai làm những nghề tay chân ? cho nên nghề nào cũng có mặt trái mặt phải, có nhiều vị bác sĩ bị stress đến nổi phải điều trị tâm thần. Vậy thì đừng nhìn vào mức lương mà chọn nghề, hãy hảnh diện là đã chọn đúng nghề và làm việc có ích cho gia đình bản thân và xã hội, điều quan trọng là thích và yêu nghề mình đã chọn, lương thấp hay cao, biết đủ là đủ

    ReplyDelete
  2. Thùy Dung ( QLD)6 January 2013 at 08:50

    Một cậu sinh viên tốt nghiệp y -khoa người Lào đã tự tử chết sau khi để lại lá thư tuyệt mẹnh nêu rõ lý do là cậu ấy bị khủng hoảng tinh thần bởi làm việc quá sức, một tuần làm việc gần 80 tiếng. Sau cái chết của cậu bé này giới y- khoa tại Úc gióng lên tiếng chuông cảnh báo về tình trạng những ông bác sĩ làm việc lâu năm đã đùn đẩy vấn đề trực đêm tại bịnh viện cho sinh viên mới ra trường.Tiền nào của nấy, bỏ công học lâu năm khi ra trường cũng phải làm việc nhiều giờ mới có lương cao, xem ra chỉ có mấy ông bà dân biểu là lãnh lương cao nhất , công việc chỉ là ngồi một chỗ nói cho lắm mà làm chẳng được bao nhiêu

    ReplyDelete
  3. Con tôi đang học IT tại RMIT. Tôi tò mò không biết lương của cháu chừng bao nhiêu? Không thấy ghi trong bài, nên tôi mạn phép hỏi cho biết vậy thôi.
    Mr. Nguyễn

    ReplyDelete
    Replies
    1. anh vô google type IT salary sẽ có câu trả lời đúng ngành nghề của cháu cho anh biết, hình như everage cũng cỡ 100 ngàn một năm đó nhưng cũng còn tùy IT và thời điểm cũng như bằng cấp

      Delete
  4. OGBT ơi, đây là mức lương của các cô cậu Tú khi lận được mảnh bằng vậy chứ có ành huởng đến tuổi tác hay không? Cách đây vài năm con trai tui lận được bằng cử nhân, sau đó thì cháu có việc làm, nhưng họ trả rất ít. Tui vì muốn con mình có công ăn việc làm, tui khuyên con tui cứ làm đi để lấy kinh nghiệm và chờ thời để khi có cơ hội thì nhảy qua việc khác. À tui quên nói là khi con tui đi làm thì cháu chưa được 21 tuồi nen lảnh lương rất ít. Nhưng khi cháu vừa qua 21 tuổi thì lương gần như gấp đôi.
    Cô Sáu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô Sáu ơi ! cháu có điều thắc mắc, học xong year 12 là 18 tuổi, lấy bằng cử nhân 4 năm là 22 tuổi ? sao con của cô Sáu lấy bằng cử nhân mà chưa tới 21 ?

      Delete
  5. Dear Cháu Tracey, Con của cô Sáu birthday vào tháng 4, cháu học có 3 năm thì xong được bằng cử nhân, tháng 12 thì lảnh bằng, đến tháng Giêng cháu có việc làm, nhưng cho tới tháng tư thì mới được "lên lương", thật sự thì cô Sáu cũng không rỏ là con của cô lảnh lương thấp là lương tập sự hay là lương cho under age nữa.
    Cô Sáu

    ReplyDelete
    Replies
    1. cám ơn cô, cháu cũng confuse nên hòi mà thôi, vì cháu phải học đến 4 năm mới xong nên không hiểu, thì ra rắc rối tính theo tháng như vậy, nhưng con của cô kiếm việc hay quá,mới graduate đã có việc làm rồi, cháu có mấy người bạn ra trường cả 6 tháng vẫn phải xin centrelink giúp vì không có việc,khi cháu ra trường đi làm năm đầu tiên lương thấp vì chưa có kinh nghiệm, nhưng mỗi năm thì cháu lại được lên lương, thật ra ở Úc có bảng lương rõ ràng lắm cô ạ, lương được tính theo kinh nghiệm và tuổi tác nữa, sau 21 là lãnh lương theo adult rồi, theo cháu nghĩ vì chưa đủ 21 nên lãnh lương theo tuổi hơn nữa mới ra trường nên tính theo kinh nghiệm nữa đó cô. Cháu cảm ơn cô nhiều

      Delete
    2. Có môn học chỉ cần 3 năm là xong cử nhân , có môn học cần đến 4 năm...
      Cái hay là học xong phải biết xông xáo tìm việc làm...có cô cậu đang học năm cuối đã ngoại giao...tìm hiểu về các công ty mình sẽ nhắm vào. Học xong là được nhận ngay. Có người học xong phải chạy tìm việc cả năm...
      Còn ở VN học xong phải chạy tìm mấy chục cây vàng để mua chổ làm...thật bó tay ở thiên đàng XHCN !

      Delete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.