Sunday 9 December 2012

Cà ông giặc xào sốt XO


OG3T thú nhận mình mê chương trình MasterChef. Nhờ có chương trình này, ngoài giờ ôm bồ nhí là chiếc computer xinh xắn, OG thường khoác apron màu đen và xắn tay áo trỗ tài. Cứ như là MasterChef thiệt.
Một trong nhiều món OG3T học từ chương trình TV này là Stir-fried Eggplant with homemade chilli sauce do danh chef Kelly Wong biểu diễn


***

Eggplant đang vào mùa tại Úc. Không rõ bạn đọc gọi tên thứ cà này là gì? Riêng OG nhớ lại hồi nhỏ có lần lỡ mồm lỡ miệng kêu trái cà này là "cà dái dê" thì bị mẹ chỉnh:
- Con gọi vậy nghe tục tĩu quá!
May mắn, người cha đứng gần đó chửa lữa:
- Mẹ nói đúng đó con. Đừng kêu là "cà dái dê" mà phải kêu cho thanh tao hơn. Đây là "cà ông giặc".
OG ghim luôn tên này vào lòng.
Danh chef Kelly Wong chỉ cách xào cà ông giặc với nước tương ớt Tứ Xuyên. Ngon tuyệt. Nhưng OG chỉ là tay mơ trong nghề nấu nướng nên chơi ngay một cái shortcut: xài sốt XO.

Vật liệu:

Vật liệu
1 trái cà ông giặc tím mướt

1 hủ sốt XO loại ngon
Nửa củ hành tây: xắc thành miếng nhỏ bằng móng tay út
Dăm ba múi tỏi và vài cọng thân hành lá
Nửa trái Capsicum đỏ: xắc thành lát mỏng
(Thêm chai bia giúp cho chef đủ can đảm vào bếp)

Cách nấu:

Gọt vỏ cà ông giặc. Xắc thành từng miếng: mỗi bề chính xác 2 cm 35 ly. Ngâm cà vào tô hay chậu nước pha muối.
Bắt bia không thua gì cua rang muối
Đặt chảo lên bếp ngà. Mở hết ga. Chảo nóng cho tí dầu ăn và phi hành, tỏi cho thơm. Khi hành tỏi vàng thì hạ thổ ba lần. (Mỗi lần  tợp một ngụm bia).
Lấy hành ra khỏi chảo. Đem Capsicum áp chảo cho mềm. Lại hạ thổ ba lần. (Lại tợp bia).
Vớt cà . Dùng tay ngọc vắt từng miếng cà cho thiệt khô. Thảy cà và chảo nóng. Xào qua xào lại chừng 10 phút. Trong 10 phút này, không được uống bia vì một tay xào cà tay kia châm sốt XO vào chảo.
Khi cà chín. Đổ hành phi và capsicum vào chảo và đếm từ 1 cho tới 5 thì sắp cà ra dĩa như trong hình.
Món cà ông giặc xào XO bắt bia không thua gì cua rang muối.

OG3T kính mời 

10 comments :

  1. Món này ngon và hấp dẫn lắm , cám ơn tác giả đã tặng bà con một món nhậu. Nhưng khi nấu xong dọn lên bàn nhậu thì bếp trưởng phải vào phòng ngủ ngay vì cứ mỗi lần hạ thổ là nhập một chai bia, nấu xong khỏi cần thưởng thức đã quắc cần câu rồi, thật là tai hại :(

    ReplyDelete
  2. OG có thể chỉ dẫn chi tiết một chút là làm cách nào cắt trái cà chính xác 2cm35ly ? tui đo tới đo lui cũng chỉ có 2 cm 34 ly

    ReplyDelete
  3. Thật ra, nấu ăn là nghệ thuật bí truyền. Thủa OG chân ướt chân ráo tới đây có làm phụ bếp trong nhà hàng Tàu. Mặc dầu chỉ rửa chén và xắt hành, nhưng cũng học lóm được vài chiêu bí truyền. Thí dụ như khi xào cà thì phải xào theo chiều kim đồng hồ. Ngược lại khi chế sốt XO thì phải chế ngược kim đồng hồ. Làm vậy cho âm dương tương hợp. Còn xắt cà chính xác 2 cm 35 ly thì còn tuỳ theo cái thước đo "made in China" hay "made in Hongkong". Phải chính xác.... theo cái thước đo mình dùng. Vì sai một ly đi một đặm. Chef Tàu đã phán như vậy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. À có lẽ là cái thước made in China nên không chính xác ,làm uổng công ngồi đo cả buổi , Hận made in China

      Delete
  4. Huyền Nguyễn9 December 2012 at 16:14

    Cho em hỏi :Tại sao lại có hai lá kinh giới , vài lá tía tộ và 1 lá ngò , nếu nhiều hơn có làm món ăn của Ông Già kém ngon không ạ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thoạt đầu, OG sắp cà lên dĩa thì thấy: cà ông giặc trơ trụi quá! Nhớ lại có thí sinh MasterChef kia bưng dĩa thức ăn lên mà thiếu phần decoration thì bị ba ông judges từ chối nếm. OG kinh hãi quá bèn chôm đại vài ba lá kinh giới, tía tô và hành ngò của Bà Già Ba Tri. Coi cũng được được.
      Tới khi nhậu, có ông bạn lấy luôn là tía tô quấn cà và capsicum làm mồi cho bia. Thấy ngon ngon. Khà! Khà!

      Delete
    2. Riêng Kim tui không chắc chắn là có ngon không vì nấu đúng theo công thức OG chỉ dẫn nên quắc cần câu mất rồi, lần sau hạ thổ hai lần được không OG ? chừa chút xíu tinh thần để nhấm mồi ?

      Delete
    3. Món ăn này khó làm quá em làm không được nè! Đầu tiên em cắt cà ra không làm sao đúng 2cm35ly ( mà OG có nói sai 1 ly đi một dăm !) kế đến hạ thổ 3 lần tợp bia đủ 3 lần ( ít nhất 6 lần .....em xỉn mất tiêu ! ) Trong 10 phút tay kia xào tay kia đổ sốt XO vào , em làm y chang phải mở nắp sẳn mấy hủ XO đổ vào chảo lận, xong rồi đếm từ 1 đến năm ...em xĩn quá nên cứ thủng thẳng đếm. Kết quã ...món gì sao không giống hình OG chụp lên! Hic.hic...Lỗi tại ai

      Delete
    4. Thật ra, món này quá dễ mà lại quá bắt bia. Chẳng lẽ OG chỉ viết vài hàng là hết chuyện. Thế là bắt chước các tổ sư bên Tàu, OG thêm hoa lá cành cho có vẽ khó nấu để loè thiên hạ đó mà. OG3T

      Delete
  5. Chị làm cũng có được đâu, làm xong bưng bỏ lên bàn rồi chân nam đá chân bắc bò vào giường ngủ, vì làm đúng công thức , xào món này mất khoảng 8 tiếng đồng hồ vì phải ngồi đo từng miếng cà cho đúng 2cm35ly ( xê xích chút đỉnh xào đại luôn cho nó đi một dặm), xào xong đếm tới năm nhướng mắt lên nhìn thì hình như cà mềm thành cháo rồi( chắc tại xỉn quá nên cứ đếm tới đếm lui hoài).OG ơi cho món khác dễ dễ một chút được không OG ?

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.