Monday 10 December 2012

Những trái xoài tại Úc


Lần trước, em giới thiệu các thứ xoài ở Việt Nam. Lần này, em xin nói qua về xoài tại Úc.
Tại Úc, xoài được trồng thành những vườn bạt ngàn từ Quensland, Tây Úc ngược lên tới Bắc Úc. Thung lũng Bowen tại Quensland là nơi sản xuất xoài thuộc hạng ngon nhất và nhiều nhất. Công ty Timbercorp đang mở rộng thêm 1,000 mẫu tây trồng xoài tại Queensland và Bắc Úc. Sắp tới Úc sẽ có nhiều xoài với nhiều nhãn hiệu khác nhau.
Hiện nay, các chợ Úc thường bàn bốn loại xoài chính: Kensington Pride, R2E2, Calypso và Honey Gold.

R2E2 tổ chảng: đặc sản Úc
Nhiều nhất tại Úc là hai loại xoài Kensington Pride và R2E2. Chúng ta biết tới xoài Kensington Pride khi thấy nhãn hiệu Bowen, nên các bà thường gọi luôn là 'xoài Bô-uần' cho tiện việc sổ sách. Xoài Kensington Pride trái không lớn và tỷ lệ thịt xoài thường chỉ ở mức 63% của trái. Năm nay, Úc được mùa xoài khiến cho những nơi như Tennant Creek, Bắc Úc, phải đăng báo kêu gào ít nhất là 3,000 dân thất nghiệp và khách du lịch ba-lô lên đó hái xoài. Hiện nay, ở Tennant Creek hàng trăm ngàn cây xoài nặng trĩu trái đang chờ hái xuống. Đặc biệt năm nay, ở khu vực Virginia, gần Darwin, người ta hái được những trái xoài khổng lồ, nặng lên đến 1 kg rưỡi.
Gần đây, trong chợ Việt Nam tại Úc thấy bày bán loại xoài khác: to hơn, ngon hơn. Đó là xoài R2E2. Ôi cái tên R2E2 nghe ngộ ngộ. Nhưng cắn vào má xoài R2E2 thì còn ngộ tới bậc thiền sư đời thứ chín lận kìa!
R2E2 là xoài lấy giống từ loại mang tên Kent ở Florida, Mỹ. Trạm Nghiên cứu Bowen thuộc bộ kỹ nghệ nặng tại Queensland (Department of Primary Industry's Bowen Research Station in Queensland) mở một phòng thí nghiệm trồng rất nhiều loại xoài. Mỗi cây được đánh số theo hàng ngang và hàng dọc. Cây sinh ra trái xoài đỏ óng, thơm lừng, không xơ và trái bự tổ chảng nằm ở ngay góc được đánh số R2E2. Từ đó chết tên luôn. Xoài R2E2 mỗi năm một nổi cộm. Trái R2E2 hạng nhỏ đã cân nặng 600 gr. Nhưng phần lớn R2E2 xuýt xoát 1 ký lô. Một thùng xoài R2E2 chỉ mươi trái là tối đa. Nhưng ăn trái nào là đáng trái nấy. Mỗi trái xoái R2E2 có đến 77% thịt. Em biết nhiều chị không thích xoài R2E2 và cho nó giống như đu đủ ! Nhưng ăn xoài R2E2 thì phải ăn kiểu R2E2 mới đúng điệu, các chị ạ.
Mới xuất hiện ở chợ Sydney từ vài năm nay là xoài Calypso. Như xoài R2E2, Calypso có hột nhỏ, thịt rắn chắc và không xơ. Nhưng khác với R2E2, xoài Calypso trái nhỏ và vỏ thiên về màu đỏ hơn. Nhờ thịt rắn chắc, người ta có thể giữ xoái Calipso vài tuần lễ mà không sợ thúi. Xoài Calypso do công ty OneHarvest gây giống tại Rockhampton, Queensland. Calypso là con đẻ của hai giống xoài Kensington Pride và Sensation. Công ty này có công trồng ra cho nước Úc những trái dưa hấu đỏ au mà không có hột. Cách đây ba tháng có tin Bắc Úc đang thí nghiệm trồng xoài có trái quanh năm. Vậy là các bà các cô đỡ thèm.
Hiện nay đang vào mùa xoài Calypso. Người ta bắt đầu hái Calypso từ Darwin trước rồi từ từ xuống Katherine, Mareeba, Kununurra và sau cùng là tại Carnarvon (Tây Úc) và Bundaberg (Queensland). Mùa xoài Calipso chỉ kéo dài 5 tuần lễ. Khi nào thấy xuất hiện xoài từ Carnarvon và Bundaberg thì bà nội trợ biết rằng: mùa xoài Calypso coi như chấm dứt.
Ngoài ra Xoài Honey Gold trồng tại Katherine, Bắc Úc vừa được dọn lên bàn ăn sang trọng nhất tại Melbourne và được chấm là xoài hạng nhất nước Úc. Xoài Honey Gold có thịt rắn chắt màu vàng như trái apricot, vị ngọt, hương thơm
Sau tháng Giêng, Úc vẫn còn xoài để ăn nhưng tên của chúng thường là xoài Keitt, Kent, Pearl và Brook. Brook là trái xoài cuối cùng được bán trong tháng Tư.

Như vậy, mình ở Úc được ăn xoài những 5 tháng, phải không các chị?

Cô Năm Huê Mỹ

1 comment :

  1. Ơi! Chị Năm Huê Mỹ. Có phải chị ở Cái Mơn? Dzường nhà chị có ở bên nhà anh Năm Quéo không? Chị dám có bà con với cô Tư Lành bàn hột dzịt lộn lắm đa?
    Tui là Tám Mới đây.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.